Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phòng ngừa chàm eczema như thế nào?

Ngày 16/10/2020
Kích thước chữ

Hiện nay khi thời tiết bắt đầu mùa mưa thì những căn bệnh liên quan đến viêm da dị ứng tăng lên đáng kể, trong đó có bệnh chàm eczema. Cùng tìm hiểu những cách phòng chống căn bệnh này để bảo vệ cho sức khỏe của người thân trong gia đình nhé.

Chàm eczema là một căn bệnh da liễu thường gặp và xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau, gây ra nhiều khó chịu đến sinh hoạt và công việc của người bệnh. Vì thế khi mùa mưa đang diễn ra thì các bạn hãy áp dụng ngay những biện pháp phòng ngừa chàm eczema cũng như những bệnh viêm da thường gặp khác như chốc lở, vảy nến, dị ứng...

Có chế độ ăn uống hợp lý

Phòng ngừa chàm eczema như thế nào 1Một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp cơ thể phát triển và khỏe mạnh

Mùa mưa về khiến độ ẩm trong không khí tăng cao tạo điều kiện cho các vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập và phát triển, nếu chúng ta không có một hệ miễn dịch mạnh mẽ thì sẽ mắc những bệnh ngoài da. Lúc này một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ cung cấp năng lượng để giúp cơ thể phát triển và khỏe mạnh.

Uống nhiều nước và ăn những loại trái cây và rau quả giúp bổ sung những loại vitamin và khoáng chất giúp cho bạn làn da mềm mại, mịn màng, khỏe mạnh, hỗ trợ tái tạo tế bào và giúp các tế bào luôn được cung cấp đủ nước. Bạn có thể bổ sung một số loại trái cây như chuối, bơ, táo, việt quất, cam, bưởi, dâu tằm, lựu… đây là những loại rất giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da khỏi sự tấn công của vi khuẩn.

Bên cạnh bổ sung đủ các nhóm chất như đường bột, chất béo, chất xơ và đạm nhằm nâng cao sức đề kháng, duy trì độ ẩm cho da và hỗ trợ điều trị/ phòng ngừa bệnh chàm thì chúng ta cũng nên hạn chế ăn thực phẩm có chứa tính hàn như hải sản, thức ăn chưa nấu chín kĩ vì dễ gây ngộ độc, tránh ăn những thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ hoặc đồ ăn nguội lạnh.

Thiếu dinh dưỡng dễ gây ra các triệu chứng ngứa da và đặc biệt với những người có cơ địa dị ứng thì nên hạn chế chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê, trà… Vì thế chúng ta nên sử dụng những loại thực phẩm dễ tiêu hóa để duy trì hệ tiêu hóa cân bằng và khỏe mạnh. 

Ngoài việc ăn uống thì chúng ta có thể bổ sung một số loại vitamin như C, D, A, E qua một số viên uống bổ sung, không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, mà còn giúp giúp da sáng và đẹp tự nhiên nữa.

Vệ sinh thân thể sạch sẽ

Phòng ngừa chàm eczema như thế nào 2Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ để tránh vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào cơ thể

Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay thường xuyên để tránh vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào cơ thể.

Tắm rửa khoảng 15-20 phút mỗi ngày với nước mát (khoảng 36 độ) để vệ sinh cơ thể và làn da sạch sẽ sau một ngày làm việc mệt nhọc hoặc tập thể dục, thể thao để rửa trôi hết bụi bẩn, mồ hôi, vi khuẩn, bã nhờn bám trên da

Không nên lạm dụng quá nhiều sữa tắm hoặc dầu gội có chứa nhiều hóa chất, có nhiều bọt dễ gây kích ứng da. Chúng ta cũng hạn chế sử dụng các loại hóa chất uốn, duỗi, nhuộm tóc không rõ nguồn gốc vì dễ gây dị ứng và viêm da đầu.

Ngoài việc vệ sinh thân thể thì chúng ta cũng cần chú ý đến quần áo, không nên sử dụng những chất liệu nóng, không thấm hút mồ hôi như len, ni lông, sợi tổng gây nóng bức và bí bách lỗ chân lông. Cần lựa chọn chất liệu mát, mỏng, dễ thấm hút mồ hôi và đặc biệt không mặc quần áo ẩm ướt hoặc quần lót quá chật vì có thể gây nấm da. Nên giặt quần áo sạch sẽ và phơi khô ngoài ánh nắng để tiêu diệt vi khuẩn, sau đó bảo quản ở nơi thoáng mát.

Dọn dẹp và giữ sạch sẽ môi trường xung quanh nhà ở, khu vực bàn ăn, bàn làm việc, giường ngủ để tránh hít vào bụi bẩn. Và mẹ cũng nên vệ sinh các dụng cụ ăn uống, đồ chơi của trẻ thường xuyên để loại bỏ những vi khuẩn có hại. 

Tránh xa các yếu tố gây bệnh

Phòng ngừa chàm eczema như thế nào 3Tránh xa các yếu tố gây bệnh chàm eczema

Chàm eczema do nhiều nguyên nhân gây ra vì thế chúng ta cần cẩn thận đề phòng những tác nhân sau:

  • Những người có cơ địa nhạy cảm hãy tránh xa các tác nhân dễ gây dị ứng như khói bụi, lông chó mèo, nấm mốc hay phấn hoa...
  • Không ăn những món ăn có thể gây dị ứng như các chất kích thích, hải sản, thức ăn sống, thức ăn chế biến sẵn.
  • Không nên để da quá khô mà nên thường xuyên dưỡng ẩm da bằng kem dưỡng và sữa dưỡng thể, đặc biệt là với phụ nữ.
  • Tránh xa hóa chất dễ gây kích ứng da như các chất tẩy rửa, thuốc nhuộm và nước hoa, những loại xà phòng nhiều bọt.
  • Không mặc các loại trang phục được may từ vải thô hay các loại vải gây ngứa hoặc mặc quần áo chật chội, nóng bức.
  • Khi bị dị ứng da chúng ta không được nếu gãi quá nhiều, da của bạn có thể bị viêm loét, nhiễm trùng. Nên cắt móng tay thường xuyên để không cào mạnh lên da. Nếu da ngứa nhiều thì bạn có thể tắm nước mát hoặc chườm lạnh để cải thiện tình trạng khó chịu.
  • Đặc biệt chúng ta cũng nên cẩn thận với điều kiện nguồn nước, vệ sinh và môi trường vì đây là nơi ẩn nấp của nhiều vi khuẩn, tác nhân gây nên các viêm nhiễm về da. Những người thường xuyên phải tiếp xúc với nước hoặc môi trường ẩm ướt thì nên chú ý vệ sinh thân thể sạch sẽ.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:chàm