Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phù chân khi mang thai tháng cuối và những điều mà bạn cần biết

Ngày 23/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phù chân khi mang thai tháng cuối là hiện tượng thường gặp ở nhiều phụ nữ mang thai. Để tìm hiểu thêm thông tin về hiện tượng này hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Phù nề bàn chân là hiện tượng sinh lý thường gặp ở phụ nữ mang thai, đặc biệt đặc biệt phổ biến trong 3 tháng cuối thai kỳ. Hiện tượng này không những gây ra những khó khăn trong việc đi đứng, sinh hoạt hằng ngày mà còn tiềm ẩn nguy cơ chứng tiền sản giật nguy hiểm. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay hiện tượng phù chân khi mang thai tháng cuối và những điều mà bạn cần biết qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây phù chân ở bà bầu

Phù chân khi mang thai tháng cuối và những điều mà bạn cần biết 1 Phù chân ở bà bầu do áp lực, chèn lên tĩnh mạch chủ dưới

Trong quá trình mang thai, cơ thể mẹ sẽ sản xuất lượng máu và chất lỏng nhiều hơn 50% so với bình thường. Điều này nhằm giúp nuôi dưỡng thai nhi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây phù nề ở phụ nữ mang thai.

Khi thai càng lớn đồng nghĩa với việc tử cung cũng lớn hơn gây nên áp lực, chèn lên tĩnh mạch chủ dưới. Đây đều là những tĩnh mạch có nhiệm vụ bơm máu từ chi dưới về tim, khi sức ép càng lớn thì máu sẽ dồn nhiều ở chân từ đó gây nên hiện tượng phù nề, nhất là vị trị bàn chân, mắt cá.

Sự thay đổi hormon trong thai kỳ cũng đóng vai trò quan trọng gây nên hiện tượng phù chân khi mang thai tháng cuối. Hormon trong cơ thể bạn thay đổi khiến cho thành mạch trở nên mềm hơn gây khó khăn cho tĩnh mạch trong quá trình vận chuyển máu từ chi dưới về tim.

Ngoài ra, một số nguyên nhân phổ biến khác gây chứng phù chân khi mang thai tháng cuối như: Đứng quá lâu, thường xuyên mang giày cao gót, làm việc nặng nhọc hoặc chế độ ăn nhiều Natri, thiếu Kali, thời tiết nắng nóng.

Phù chân khi mang thai tháng cuối là bình thường hay bất thường?

Phù chân khi mang thai tháng cuối và những điều mà bạn cần biết 2 Hiện tượng phù chân khi mang thai là hiện tượng bình thường

Hiện tượng phù ở bàn chân, mắt cá chân, bắp chân là hiện tượng sinh lý bình thường, có thể gặp ở hầu hết phụ nữ khi mang thai. Tuy nhiên các dấu hiệu này sẽ mất đi khi em bé của bạn chào đời. Sưng phù cũng có thể là dấu hiệu chỉ ra cơ thể bạn đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Hãy đến gặp bác sĩ sản khoa ngay nếu bạn nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường sau:

  • Sưng phù dài ngày mặc dù bạn đã nghỉ ngơi nhưng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Tay và mặt cũng bị sưng phù.
  • Dấu hiệu sưng, phù tăng dần và bắt đầu lớn hơn so với ban đầu.
  • Đau đầu nặng, hoa mắt chóng mặt.
  • Thai phụ có vấn đề về thị giác như nhìn lờ mờ.
  • Đau dữ dội ngay phần dưới xương sườn.
  • Nôn mửa với bất kỳ triệu chứng nào.

Đây chính là những dấu hiệu cảnh báo cho tiền sản giật. Tiền sản giật là hội chứng huyết áp cao do thai kỳ, đi kèm với đó là sự tăng protein trong nước tiểu. Hiện tượng này thường xuất hiện sau tuần thứ 20 của thai kỳ và nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây ra chứng co giật (sản giật) gây biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Làm sao để giảm phù chân khi mang thai tháng cuối?

Phù chân khi mang thai tháng cuối và những điều mà bạn cần biết 3

Mát xa chân giúp làm giảm phù chân khi mang thai tháng cuối

Sưng phù bàn chân và mắt cá chân là hiện tượng phổ biến khi mang thai ở những tháng cuối thai kỳ và sẽ mất đi sau khi sinh con. Tuy nhiên hiện tượng này khiến bà bầu không thoải mái và bất tiện trong sinh hoạt. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn giảm bớt tình trạng phù chân trong khi mang thai:

  • Hạn chế đứng quá lâu mà mà không di chuyển. Khi ngồi bạn nên duỗi thẳng chân, không vắt chéo chân vì sẽ khiến máu khó lưu thông và nên kê cao chân bằng gối.
  • Thường xuyên mát xa, tập thể dục bàn chân với các động tác thể dục chân khi đứng hoặc ngồi, sẽ giúp cải thiện sự lưu thông máu đồng thời giúp làm giảm phù nề chân, ngăn ngừa chuột rút co cứng ở bắp chân: Uốn cong, duỗi chân lên xuống 30 lần, xoay chân theo hình tròn 8 lần theo một chiều và 8 lần tiếp theo với chiều ngược lại.
  • Nằm nghiêng bên trái khi ngủ chính là cách giúp giảm áp lực từ tĩnh mạch chủ khi đưa máu từ thân dưới về tim (nằm nghiêng bên trái là cách đơn giản giúp tử cung không chèn vào các tĩnh mạch ở khung chậu).
  • Mang giày dép thoải mái khi di chuyển (tránh mang những đôi giày có quai chật, giày cao gót).
  • Tập thể dục thường xuyên bằng các động tác nhẹ nhàng, vừa phải bằng cách đi bộ, bơi lội, đạp xe, tập yoga sẽ giúp máu dễ dàng lưu thông làm giảm hiện tượng phù chân.
  • Nên uống nhiều nước, điều này nghe có vẻ kỳ quặc thế nhưng nếu cơ thể bạn bị mất nước, nó sẽ cố gắng để giữ được nhiều chất lỏng hơn. Từ đó dẫn đến tình trạng sưng phù nặng hơn. Do vậy phụ nữ mang thai được khuyên nên uống 10 cốc nước mỗi ngày (tương ứng 2,4 lít nước).
  • Ngâm chân khoảng 10 - 15 phút trong nước ấm trước khi ngủ sẽ giúp cơ thể cảm thấy thư giãn, tuần hoàn máu được tốt hơn, giảm sưng phù chân hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề phù chân khi mang thai tháng cuối. Với những chia sẻ trên mong rằng bạn đã hiểu rõ hơn về hiện tượng này và có biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm