Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phụ nữ bị lão hóa da sau sinh: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 03/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau khi sinh con, nhiều phụ nữ có hiện tượng da bị xuống cấp nhanh chóng, tốc độ lão hóa da nhanh hơn, các biểu hiện như nếp nhăn, da sẫm màu,… xuất hiện nhiều hơn. Đây gọi là hiện tượng lão hóa da sau sinh.

Những áp lực mà người mẹ phải chịu sau khi sinh con làm quá trình lão hóa da của họ xảy ra sớm hơn, khiến họ già đi trước tuổi. Làm thế nào để làm chậm quá trình lão hóa này, hãy tham khảo những thông tin trong bài viết sau nhé.

Nguyên nhân phụ nữ bị lão hóa da sau sinh

Sau khi sinh, người mẹ rất bận rộn với việc chăm sóc con và quán xuyến việc nhà khiến họ dễ bị căng thẳng, stress.

Thêm vào đó, nhiều người vừa lo cho đứa con mới sinh, vừa phải đi làm kiếm tiền, áp lực sẽ càng đè nặng hơn.

Do không có thời gian chăm sóc vẻ ngoài của bản thân và ăn uống thất thường nên những dấu hiệu lão hóa da bắt đầu xuất hiện sớm.

Với người mẹ lớn tuổi, quá trình lão hóa còn tiến triển nhanh hơn. Sự hình thành Collagen, Elastin, sản sinh tế bào càng giảm, làm cho cấu trúc này trở nên lỏng lẻo, giảm đi sự đàn hồi của da. Các hormone trong cơ thể có sự thay đổi, sẽ ảnh hưởng phần nào đến sự tái cấu trúc của làn da, dẫn đến xuất hiện nhiều vết nám, tàn nhang ở vùng trán và hai bên má, da kém đàn hồi hơn trước, dễ bị khô và dị ứng khi dùng mỹ phẩm,… Đây là những biểu hiện của lão hóa da sau sinh.

Phụ nữ bị lão hóa da sau sinh: Nguyên nhân và cách khắc phục 1 Áp lực trong cuộc sống khiến phụ nữ bị lão hóa da sau sinh sớm hơn

Làm thế nào đẩy lùi quá trình lão hóa da sau sinh?

Sau đây là vài mẹo hay có thể làm chậm quá trình lão hóa cho phụ nữ sau khi sinh con:

Ăn chậm hơn

Do bận rộn với nhiều công việc nhà và phải chăm con, người mẹ thường ăn vội, dẫn đến đau dạ dày. Nên ăn chậm, nhai kỹ, không nuốt vội hay vừa ăn vừa làm việc.

Hạn chế giận dữ

Áp lực quá lớn từ gia đình sẽ khiến người mẹ hay cáu gắt, giận dữ. Da mặt sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn, cơ thể còn sản sinh thêm nhiều Adrenalin không tốt cho da và sức khỏe.

Sau khi sinh, lượng Collagen trong cơ thể giảm thấp khiến da mất tính săn chắc và đàn hồi như trước, việc thường xuyên nổi giận cũng khiến làn da của người mẹ bị lão hóa sớm.

Hãy tập thói quen kiểm soát cảm xúc, luôn suy nghĩ tích cực, đẩy lùi cảm giác mệt mỏi, lo lắng, chia sẻ bớt những căng thẳng cho người thân sẽ khiến bạn thấy thoải mái.

Bổ sung đủ nước

Nước rất quan trọng cho làn da. Sau khi sinh, da sẽ kém đàn hồi, khô ráp, xỉn màu. Phụ nữ cần uống đủ nước và bổ sung thêm các loại nước ép từ rau quả tươi để cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng để mang lại một làn da căng mịn và tươi trẻ. Nên hạn chế các loại nước ngọt, nước uống có ga và các đồ uống có chất kích thích.

Chú ý chế độ giảm cân

Sau khi sinh, phụ nữ thường tăng cân và mong muốn giảm cân thật nhanh để khôi phục vóc dáng sau sinh. Tuy nhiên, giảm cân đột ngột không tốt cho quá trình chăm sóc da sau sinh. Giảm cân nhanh chóng sẽ làm giảm độ đàn hồi của da và xuất hiện nếp nhăn.

Hãy ăn nhiều trái cây và rau xanh, nên duy trì một phương pháp ăn uống lành mạnh.

Ngủ đủ giấc

Do chăm con, người mẹ thường bị thiếu ngủ, ngủ không sâu. Các mẹ cần thu xếp thời gian, nên duy trì một khoảng thời gian đủ cho một giấc ngủ trọn vẹn, nhờ vậy làn da mới tươi trẻ và hạn chế sự xuất hiện của nếp nhăn, làm chậm sự lão hóa da sau khi sinh con.

Ăn nhiều thức ăn chứa Collagen và Elastin

Collagen và Elastin là hai dưỡng chất giúp da đàn hồi và mịn màng. Do đó, phụ nữ sau khi sinh nên chú ý bổ sung Collagen và Elastin bằng cách ăn thực phẩm như móng giò, gân động vật, da heo, mè đen,…

Ngoài ra, các loại thực phẩm như cá hồi, trứng, những loại rau màu xanh đậm,... cũng là nguồn cung cấp cho cơ thể một lượng Collagen dồi dào.

Chăm sóc da đơn giản

Sau khi sinh, da mặt của người mẹ trở nên rất mỏng manh và dễ bị tổn thương. Bạn cần chăm sóc da mặt thường xuyên nhưng cũng cần thận trọng khi chọn phương pháp làm đẹp hay sử dụng mỹ phẩm. Hãy bắt đầu chăm sóc da trở lại bằng các bước chăm sóc da cơ bản như rửa mặt, dùng nước cân bằng dịu nhẹ, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng để mang đến một làn da khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn có thể dùng sản phẩm tẩy da chết và các giải pháp đặc trị có thành phần thảo dược, loại bỏ các tế bào chết mờ xỉn và cân bằng tông màu da. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng thêm huyết thanh tái tạo da để xóa mờ nếp nhăn và trẻ hóa làn da đang dần lão hóa sau khi sinh.

Phụ nữ bị lão hóa da sau sinh: Nguyên nhân và cách khắc phục 2 Kết hợp xoa bóp da khi dùng mỹ phẩm giúp làm da săn chắc trở lại sau quá trình sinh con

Tập thể dục

Tập thể dục có thể giúp tăng cường và săn chắc cơ bụng sau khi sinh. Bạn nên bắt đầu với các bài tập đơn giản, dần dần nâng thời gian luyện tập lên ít nhất 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi tuần.

Tuy nhiên, bất kỳ ai đã từng sinh mổ hoặc gặp phải các biến chứng trong quá trình sinh nở nên hỏi bác sĩ khi nào có thể an toàn để bắt đầu tập thể dục trở lại.

Các bài tập sức mạnh hữu ích như Pilates, yoga và xà đơn, có thể làm săn chắc các cơ bụng, hạn chế sự xuất hiện của da chùng. Bài tập tốt cho tim mạch, chẳng hạn đi bộ nhanh, chạy bộ đạp xe hoặc thể dục nhịp điệu, có thể giúp làm săn chắc cơ.

Dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống cân bằng giàu vitamin, protein và chất béo sẽ giúp xây dựng cơ bắp và tăng cường Collagen, đây là một loại protein cần thiết cho làn da săn chắc và khỏe mạnh.

Uống nhiều nước cũng có thể cải thiện độ đàn hồi và vẻ ngoài của da.

Dầu và kem làm săn chắc da

Có rất ít bằng chứng chứng minh rằng các loại dầu hoặc kem làm săn chắc da có thể giúp giảm tình trạng da chùng nhão sau khi mang thai. Tuy nhiên, chúng có thể tạm thời cải thiện vẻ ngoài của da bằng cách làm cho da trông đầy đặn hơn.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng xoa bóp da có thể giúp tăng cường lưu lượng máu và kích thích các nguyên bào sợi. Các tế bào này đóng vai trò trong việc sản xuất Collagen và Elastin, hai thành phần giúp làm săn chắc và căng da.

Bổ sung Collagen

Để cải thiện độ đàn hồi của da, việc bổ sung Collagen bằng đường uống mang lại hiệu quả nhất định. Các chất bổ sung Collagen dường như giúp tăng độ đàn hồi, cung cấp đủ nước và mật độ collagen ở da, giúp cải thiện sự xuất hiện của làn da chùng nhão.

Các bước cần lưu ý khi chăm sóc da sau khi sinh

Làm sạch da

Thiếu ngủ kéo dài dẫn đến hiện tượng mất nước, nổi mụn hoắc tăng sắc tố trên da. Các mẹ cần chăm sóc da bằng cách sử dụng các loại sữa rửa mặt nhẹ nhàng có chiết xuất từ thiên nhiên như hoa cúc, nha đam,… để an toàn khi dùng.

Massage da mặt

Động tác massage mặt nhẹ nhàng sẽ giúp lấy lại độ đàn hồi và căng mịn cho làn da, giúp các mạch máu lưu thông tốt hơn và hạn chế sự xuất hiện của các nếp nhăn do lão hóa da sau khi sinh.

Có thể massage mặt bằng ngón tay theo hướng xoắn ốc hoặc vòng tròn từ cằm đến tai, hai bên má, cánh mũi, đuôi mắt và trán.

Dùng hai ngón tay giữa ấn và day nhẹ tại hai điểm sát gốc mũi, rồi từ từ di chuyển nhẹ lên phía trên sát mắt. Động tác này giải tỏa stress hữu hiệu và xóa bỏ các nếp nhăn trên dọc cánh mũi.

Đặt hai ngón tay trỏ lên hai bên đỉnh khóe mắt, kéo hai tay theo hai hướng ra phía ngoài đuôi mắt. Động tác này giúp làm mờ và làm giảm nếp nhăn.

Phụ nữ bị lão hóa da sau sinh: Nguyên nhân và cách khắc phục 3 Động tác massage da mặt giúp làm giảm các nếp nhăn xuất hiện do lão hóa da sau khi sinh con

Chăm sóc da bằng nguyên liệu tự nhiên

Dùng nguyên liệu tự nhiên có thể dưỡng ẩm da sâu từ bên trong và không bị kích ứng da. Bạn có thể dùng nghệ tươi hay bột nghệ nguyên chất để làm mặt nạ tinh bột nghệ, trộn với mật ong, lòng đó trứng gà hoặc nước cốt chanh có tác dụng làm da trắng hồng.

Dưỡng da bằng cám gạo giúp giảm lượng sắc tố melanin và hạn chế các vết thâm nám trên da. Bạn có thể sử dụng cám gạo trộn với lòng trắng trứng (hoặc lòng đỏ) và mật ong.

Bảo vệ da mặt

Các mẹ nhớ bảo vệ da bằng cách thoa kem chống nắng đều đặn khi ra ngoài đường để ngăn chặn hình thành nám, tàn nhang và các đốm nâu trên da.

Làm mẹ là một thiên chức cao cả của người phụ nữ. Tuy nhiên, bạn không nên vì nhiệm vụ chăm lo cho con mà bỏ bê bản thân mình. Trên đây là một số biện pháp và cách chăm sóc da đơn giản để bạn có thể đẩy lùi tình trạng lão hóa da sau sinh.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin