Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Da bắt đầu lão hóa khi nào? Những dấu hiệu lão hóa da cần biết

Ngày 21/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tuổi càng cao, làn da sẽ có dấu hiệu bị chùng nhão, kém săn chắc và bắt đầu lão hóa dần. Vậy trên thực tế, da bắt đầu lão hóa khi nào?

Dẫu biết rằng ai cũng sẽ phải đối mặt với quá trình lão hoá, nhưng việc da bắt đầu lão hoá khi nào luôn là vấn đề gây hoang mang của chị em phụ nữ. Có rất nhiều yếu tố tác động bên ngoài từ khói bụi, tia cực tím, ô nhiễm môi trường khiến quá trình lão hoá có thể sẽ sớm hoặc muộn. Nhưng để biết chính xác hơn, cùng chúng tôi tìm câu trả lời cho câu hỏi "Da bắt đầu lão hoá khi nào?" qua bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây lão hóa da

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lão hóa da, trong đó phải kể đến như:

Do tuổi tác

Càng lớn tuổi, lượng collagen được sản xuất sẽ trở nên ít hơn, quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng diễn ra chậm hơn. Khi ấy, cấu trúc của làn da sẽ bị hủy hoại, sợi elastin bị đứt gãy và mao mạch ở dưới da bị suy yếu dần. Đấy là lý do mà khuôn mặt chúng ta xuất hiện các vết tàn nhang, nám, da kém đàn hồi… Đặc biệt, tình trạng này thường xảy ra ở độ tuổi 40 trở đi và ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Chế độ ăn uống

Việc bổ sung quá nhiều đường vào trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ khiến cho quá trình glycation diễn ra nhanh chóng hơn. Khi ấy, tế bào ở trong cơ thể sẽ cần phải hoạt động tích cực hơn để tăng cường sự trao đổi chất. Những phân tử đường lúc này sẽ cùng liên kết với protein và tạo ra glycation. Đây chính là nguyên nhân khiến cho lượng collagen ở trên da bị sụt giảm một cách nhanh chóng.

Làn da khi bị thiếu hụt collagen sẽ kém đàn hồi và dẫn đến sự hình thành của các nếp nhăn. Đây chính là dấu hiệu cho thấy làn da bạn đang dần bị lão hóa.

Da bắt đầu lão hóa khi nào? Biện pháp chống lão hóa da hiệu quả1 Da bắt đầu lão hóa khi nào

Do thói quen sinh hoạt hàng ngày

Việc lười vận động hay thức quá khuya sẽ khiến cho hệ thần kinh cũng như hệ tuần hoàn trong cơ thể bị rối loạn. Lúc này, lượng hắc tố melanin cũng được hình thành nhanh hơn. Làn da lúc này sẽ xuất hiện các vết nám, tàn nhang và thâm sạm.

Do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời

Tia UV có trong ánh nắng mặt trời có thể khiến cho lớp biểu bì của da bị tổn hại, làm phá hủy các sợi elastin ở dưới da. Đây là tác nhân gây tàn nhang, sạm, nám và nếp nhăn trên khuôn mặt.

Không chỉ vậy, tia UVB ở ánh nắng mặt trời còn khiến cho hắc sắc tố melanin ở da bị tăng cao, tình trạng nám da cũng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Để bảo vệ làn da, bạn cần phải sử dụng kem chống nắng cũng như che chắn cẩn thận mỗi khi ra ngoài.

Do tác động vật lý gây ảnh hưởng tiêu cực tới làn da

Thói quen chà xát hay rửa mặt quá mạnh sẽ khiến cho làn da bị chảy xệ và dẫn đến sự hình thành của các nếp nhăn. Chính vì vậy, bạn cần phải sử dụng các tinh dầu dưỡng da và massage thật nhẹ nhàng theo hướng từ dưới lên trên để giúp làn da được mịn màng và săn chắc hơn.

Da bắt đầu lão hóa khi nào? Biện pháp chống lão hóa da hiệu quả2 Lão hóa da do tác động từ ánh nắng mặt trời

Da bắt đầu lão hóa khi nào?

Độ tuổi và giai đoạn lão hóa ở mỗi người là không giống nhau. Nếu như không được chăm sóc hợp lý, làn da của bạn sẽ bị lão hóa vào bất cứ lúc nào. Ở những người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và làn da không được bảo vệ cẩn thận, da sẽ bị lão hóa dần, kể cả khi bạn có đang ở độ tuổi 20. Tuy nhiên, các dấu hiệu lão hóa da lúc này chưa được bộc lộ quá rõ ràng.

Theo số liệu thống kê cho thấy, tình trạng lão hóa da xuất hiện phổ biến nhất là từ tuổi 25 trở đi. Lúc này, sự mất cân bằng của một số hormone trong cơ thể sẽ khiến cho khả năng tự phục hồi của cơ thể suy yếu dần. Khi ấy, lượng tế bào mỡ ở dưới da và các sợi đàn hồi sẽ giảm dần đáng kể. Làn da lúc này sẽ dần bị chảy xệ, nhão và thiếu săn chắc.

Những tế bào da ở người trong độ tuổi trưởng thành khi kém phân chia nên rất dễ bị tụ máu, bầm và khô, chức năng của da cũng sẽ bị suy giảm rõ rệt. Có thể nói rằng, đây chính là thời điểm mà sức đề kháng của làn da đang bị giảm sút và rất dễ chịu tác động từ các yếu tố bên ngoài môi trường.

Các dấu hiệu lão hóa da theo độ tuổi như sau:

  • Từ 25 đến 30 tuổi: Độ căng mịn của da suy giảm, lỗ chân lông to, da xuất hiện nhiều nếp nhăn.
  • Từ độ tuổi trên 30 đến 40: Nếp nhăn hằn sâu hơn, lộ rõ nét và xuất hiện nhiều ở trên trán. Bên cạnh đó, các vết “dấu chân chim” tại vùng khóe mắt đã bắt đầu xuất hiện, làn da trở nên thiếu sức sống và xỉn màu hơn.
  • Từ 40 đến 50 tuổi: Nếp nhăn chằng chịt nhiều, da thô ráp và khô hơn.
Da bắt đầu lão hóa khi nào? Biện pháp chống lão hóa da hiệu quả3 Dấu hiệu lão hóa da

Những dấu hiệu lão hóa da cần biết

Làn da khi bắt đầu lão hóa sẽ xuất hiện các dấu hiệu sau:

  • Da xuất hiện các vết thâm nám.
  • Da bị sạm màu do nhiễm sắc tố tăng cao. Bên cạnh đó, việc dùng mỹ phẩm sai cách hoặc chế độ sinh hoạt không phù hợp cũng sẽ khiến melanin hoạt động quá mức và khiến da bị thiếu nước. Làn da cũng từ đó mà sạm màu hơn.
  • Da bị thiếu ẩm: Chế độ chăm sóc da thiếu khoa học hay việc bổ sung nước không đầy đủ sẽ khiến cho da bị mất độ ẩm. Làn da lúc này sẽ rất dễ bị bong tróc, sần sùi và khô ráp.
  • Da bị nhăn nheo: Khi bước vào độ tuổi 25 trở đi, bạn sẽ thấy có nhiều nếp nhăn liti xuất hiện trên mặt, chủ yếu là ở vòm miệng và khóe mắt. Đây chính là dấu hiệu cho thấy làn da đang dần trở nên bị lão hóa.

Trên đây là những lý giải liên quan đến câu hỏi “da bắt đầu lão hóa khi nào?” cũng như các vấn đề xung quanh. Nhận thức được tầm quan trọng của việc ngăn ngừa nguy cơ lão hóa ở da, bạn hãy xây dựng cho mình chế độ chăm sóc da phù hợp để giữ được vẻ ngoài trẻ trung của mình nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin