Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phụ nữ bị nổi mề đay sau sinh uống thuốc gì?

Ngày 24/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phụ nữ sau khi mang thai thường phải đối mặt với nhiều sự thay đổi bất thường của cơ thể, trong đó có tình trạng nổi mề đay sau sinh. Bệnh sẽ gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu cho người mẹ, đặc biệt vào giai đoạn ở cữ có nhiều bất tiện. Hiện nay, có một số loại thuốc điều trị mề đay dành cho phụ nữ sau sinh giúp bệnh nhân thoát khỏi những triệu chứng dai dẳng của bệnh.

Thuốc chữa chứng nổi mề đay sau sinh có khả năng giúp người bệnh cải thiện tình trạng ngứa rát. Tuy nhiên nếu lựa chọn và sử dụng thuốc không đúng cách thì mề đay có thể diễn biến nghiêm trọng hơn, không chỉ lâu khỏi và còn dẫn đến nhiều bệnh hậu sản nguy hiểm khác.

Nguyên nhân phụ nữ thường nổi mề đay sau sinh

Nổi mề đay là căn bệnh da liễu phổ biến và có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào. Với phụ nữ sau sinh, khoảng 1 – 3 tháng đầu, người mẹ thường gặp phải hiện tượng các nốt sẩn phù hình thành trên bề mặt da ở những vùng như cánh tay, lưng, bụng, mặt,... gây ngứa ngáy, càng gãi càng ngứa. Nguyên nhân chủ yếu khiến cho phụ nữ sau sinh hay bị nổi mề đay là:  

  • Sự rối loạn nội tiết tố trong quá trình mang thai đến khi sinh: Hàm lượng các hormone thay đổi liên tục và mạnh mẽ khiến các chức năng của các hệ cơ quan trong cơ thể bị xáo trộn theo.
  • Chế độ ăn uống, kiêng cữ thiếu khoa học: Mẹ bầu sau sinh cần phải được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để đủ sữa cho con bú. Nếu không có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, cơ thể không kịp thích nghi và có thể làm suy giảm sức khỏe tổng thể cũng như sức đề kháng của người phụ nữ.
  • Men gan tăng cao sau sinh: Men gan tăng, hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả sẽ dẫn đến nóng trong và khó tiêu hơn. Chức năng gan suy giảm sẽ làm tích tụ độc tố trong cơ thể là giải phóng ra bề mặt da.
  • Việc vệ sinh da không thường xuyên: Nổi mề đay cũng có thể xuất hiện do bệnh nhân không vệ sinh da đúng cách và dẫn đến nổi mẩn ngứa. 

Tuy chỉ là căn bệnh ngoài da nhưng nếu không được điều trị đúng cách, bệnh mề đay có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như nhiễm trùng da, phù môi, mí mắt, phù đường thở, đau quặn bụng, sốc phản vệ,...

Phụ nữ bị nổi mề đay sau sinh uống thuốc gì? 1

Nguyên nhân phụ nữ thường nổi mề đay sau sinh

Phụ nữ nổi mề đay sau sinh nên uống thuốc gì?

Có những nhiều phương pháp khác nhau để đối phó với tình trạng nổi mề đay sau sinh ở phụ nữ. Dưới đây là một số loại thuốc được đánh giá là mang lại hiệu quả điều trị cao, an toàn, ít gây tác dụng phụ khi sử dụng.

Thuốc Cetirizin

Thuốc điều trị chứng nổi mề đay sau sinh Cetirizin là sản phẩm thuốc nhóm kháng Histamin thế hệ 2, tuy nhiên dòng thuốc này cho tác dụng nhanh và ít gây buồn ngủ hơn. Cetirizin cải thiện nhanh các triệu chứng bệnh như cảm giác ngứa ngáy, nóng rát da, làm xẹp các nốt  mề đay sưng phù, hỗ trợ chữa các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp và ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm. Lưu ý, trong quá trình điều trị bệnh bằng thuốc Cetirizin 10mg, bạn cần theo dõi các tác dụng phụ có thể xảy ra như tim đập nhanh, run tay, suy giảm thị lực hay tiểu dắt.

Phụ nữ bị nổi mề đay sau sinh uống thuốc gì? 2

Thuốc điều trị chứng nổi mề đay sau sinh Cetirizin

Thuốc Loratadin

Loratadin được bào chế dưới dạng viên uống, đem lại công dụng điều trị các loại mẩn ngứa do mề đay, phát ban, bệnh lý hô hấp,... nhờ khả năng ức chế quá trình sản sinh histamin của cơ thể. Histamin là chất hóa học quan trọng hình thành nên phản ứng viêm của cơ thể, chúng kích thích tế bào mast và làm xuất hiện các nốt mẩn đỏ, ngứa ngáy ở ngoài da.

Chính vì thế, việc dùng những loại thuốc kháng Histamin là phương pháp chữa trị bệnh mề đay hiệu quả được ưu tiên hơn cả. Phụ nữ đang cho con bú khi sử dụng loại thuốc này nên ưu tiên dùng với liều lượng thấp và thời gian sử dụng ngắn.

Phụ nữ bị nổi mề đay sau sinh uống thuốc gì? 3

Loratadin có công dụng điều trị các loại mẩn ngứa do mề đay, phát ban

Thuốc bôi corticoid

Để giảm nhanh các triệu chứng ngoài da của bệnh nổi mề đay, bệnh nhân có thể tham khảo sử dụng các loại thuốc bôi có chứa corticoid. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, mẹ sau sinh nên lựa chọn các sản phẩm thuốc với hàm lượng corticoid thấp hoặc trung bình. Chị em nên dùng thuốc bôi trên diện tích da nhỏ, vệ sinh tay sạch sẽ trước khi bôi để hạn chế nguy cơ xuất hiện các tác dụng phụ không mong muốn như da bị đỏ rát, bong tróc hay bội nhiễm.  

Thuốc có tác dụng kích thích sản sinh tế bào mới cũng như lấy đi lớp da chết bên ngoài, từ đó giúp loại bỏ các nốt mề đay sẩn phù. Nếu da bạn không phù hợp với thuốc bôi chứa corticoid, các mẹ có thể thay thế bằng các sản phẩm chứa menthol có chiết xuất từ thiên nhiên như bạc hà hoặc lá trầu. 

Kem dưỡng ẩm

Bên cạnh những loại thuốc đặc trị, bệnh nhân bị nổi mề đay có thể kết hợp dùng thêm các dòng kem dưỡng ẩm để bệnh nhanh hết. Nhờ chứa vitamin C, E, glycerin và niacinamide mà kem dưỡng ẩm sẽ giúp chị em dưỡng ẩm cho da, duy trì lớp màn bảo vệ và cải thiện tình trạng nóng rát, ngứa ngáy khó chịu của da. Phần lớn kem dưỡng ẩm có kết cấu lỏng, thẩm thấu nhanh nên đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho đối tượng phụ nữ nổi mề đay sau sinh.

Phụ nữ bị nổi mề đay sau sinh uống thuốc gì? 4

Kem dưỡng ẩm giúp làm giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu

Cơ địa phụ nữ sau sinh thường rất nhạy cảm, mọi sự thay đổi trong sức khỏe của họ không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn tác động đến trẻ nhỏ. Do vậy, trước khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào, bệnh nhân cần kiểm tra kỹ lưỡng tính an toàn của chúng và tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm