Long Châu

Phụ nữ bị tắc vòi trứng có kinh nguyệt không?

Ngày 28/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc ống dẫn trứng bị tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của phụ nữ, đặc biệt là các chị em đang khao khát có con. Đây là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nữ giới, nên có khá nhiều người thắc mắc không biết liệu tắc vòi trứng có kinh nguyệt không?

Gần 40% các trường hợp vô sinh ở nữ giới có nguyên nhân do ống dẫn trứng bị tắc một bên trong khi vòi bên kia vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể có vòi trứng bị tắc ở cả 2 bên. Liệu  tắc vòi trứng có kinh nguyệt không, tắc vòi trứng có rụng trứng không?

Người bị tắc vòi trứng có kinh nguyệt không?

Vòi trứng giữ vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu nối giúp trứng di chuyển xuống dạ con để gặp gỡ tinh trùng. Tình trạng vòi trứng tắc nghẽn khiến hai ống dẫn bị bó hẹp lại, trứng dù được thụ tinh cũng không thể về tử cung làm tổ.

Phụ nữ bị tắc vòi trứng có kinh nguyệt không?

Kinh nguyệt vẫn xuất hiện nếu phụ nữ chỉ bị tắc vòi trứng một bên

Người bị tắc ống dẫn trứng hầu như không có biểu hiện khác lạ so với chị em không mắc bệnh. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ lo ngại tình trạng trên sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc mất hẳn dẫn đến lượng trứng rụng hàng tháng suy giảm. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng đậu thai, nhất là những người đang mong con.

Thực chất kinh nguyệt vẫn xuất hiện như bình thường nếu bạn chỉ bị tắc vòi trứng ở một bên. Tuy nhiên, lúc này chức năng của ống dẫn trứng suy giảm nên sẽ có những biểu hiện rối loạn nhất định. Bạn có thể quan sát thấy kinh nguyệt không đều, máu kinh ra ít, đau bụng kinh dữ dội. Chính vì vậy, buồng trứng phải liên tục tiết hormone sinh dục nữ để duy trì sự cân bằng, nên chỉ sau một thời gian ngắn chị em mắc bệnh sẽ bị mất kinh.

Với những trường hợp nặng hơn, nữ giới có thể bị tắc cả hai ống dẫn trứng khiến trứng không thể di chuyển vào tử cung và hiện tượng mất kinh sẽ xảy ra. Tình huống tắc cả hai bên vòi trứng thường hiếm gặp. Tuy nhiên người bệnh sẽ không thể có kinh nguyệt trở lại nếu không được can thiệp y tế. 

Nữ giới bị tắc vòi trứng có chu kỳ kinh nguyệt như thế nào?

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của người bị tắc vòi trứng sẽ có những đặc trưng dưới đây:

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Vòi trứng bị tắc nghẽn tác động tiêu cực đến chức năng của cơ quan sinh dục nữ. Cụ thể là kỳ kinh đến sớm hoặc muộn, lượng kinh không đều, đáng báo động hơn là có cả trường hợp mất kinh. Đây là một trong số những trường hợp gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản và cản trở thiên chức làm mẹ của nhiều phụ nữ.

Phụ nữ bị tắc vòi trứng có kinh nguyệt không?

Phụ nữ bị tắt vòi trứng thường có kinh nguyệt không đều

Ở nữ giới, quá trình tạo ra kinh nguyệt diễn ra khi trứng rụng không được thụ tinh đến lúc bị đẩy ra bên ngoài. Với chị em bị tắc vòi trứng, thời gian này sẽ dưới 22 ngày hoặc kéo dài đến hơn 35 ngày. Điều này ảnh hưởng nặng nề đến chu kỳ kinh bình thường, làm suy giảm chất lượng tế bào trứng rụng mỗi tháng.

Những ngày “đèn đỏ” bất thường

Tắc nghẽn vòi trứng kéo dài quá lâu sẽ làm cho buồng trứng bị tổn thương, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Biểu hiện rõ nhất là sự thay đổi đột ngột về màu sắc, lượng kinh hay tính tình thất thường, hay cáu gắt của chị em. Ở người bình thường, lượng máu mỗi tháng mất trong kỳ kinh đi dao động từ 20 - 80ml. Tuy nhiên, nữ giới bị tắc ống dẫn trứng sẽ có lượng kinh nguyệt quá ít hoặc nhiều hơn hẳn mức trung bình.

Màu sắc máu kinh biến đổi lạ thường, trở nên đỏ thâm là dấu hiệu nội tiết tố nữ đang ở ngưỡng cảnh báo. Bên cạnh đó cảm xúc của chị em cũng bị tác động, tâm trạng thay đổi nhanh hơn cả thời tiết. Lượng serotonin - chất kích thích sự hưng phấn trong não bộ thấp mang đến trạng thái chán nản, muộn phiền.

Do vậy, chị em bị tắc vòi trứng hay cảm thấy mệt mỏi, bực tức với mọi người, thậm chí với cả đồ vật. Đồng thời, người phụ nữ rơi vào tình trạng này luôn cảm thấy bất tiện và ngại giao tiếp.

Cường độ đau bụng kinh cao

Trong những ngày đến tháng, nhiều chị em thường phải đối mặt với những cơn đau bụng, đau lưng dữ dội, đồng thời liên tục có cảm giác buồn tiểu… Thậm chí có những trường hợp đau đến kiệt sức. Những hiện tượng này không quá xa lạ ở thời điểm đầu chu kỳ kinh, nhưng với người bị tắc vòi trứng cường độ đau trong những ngày hành kinh có thể tăng thêm tương đối.

Do ống dẫn trứng bị bó hẹp đã làm giảm sự lưu thông máu đến tế bào trứng, điều này khiến các chị em phải gánh chịu hai cơn đau cùng lúc. Nếu không có kinh nghiệm xử lý, cường độ đau quá giới hạn chịu đựng có thể khiến nhiều người ngất xỉu.

Phụ nữ bị tắc vòi trứng có kinh nguyệt không?

Phụ nữ bị tắc vòi trứng sẽ đau bụng kinh với cường độ cao hơn bình thường

Một số thắc mắc thường gặp về tắc vòi trứng

Nữ giới bị tắc vòi trứng có nguy hiểm không?

Nếu không được chữa trị kịp thời, cơ thể nữ giới bị tắc ống dẫn trứng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Một số biến chứng nguy hiểm của tắc vòi trứng có thể kể đến là:

  • Thai ngoài tử cung: Vòi trứng bị tắc khiến trứng sau khi thụ thai thành công không thể về dạ con làm tổ. Khi đó hợp tử sẽ có xu hướng làm tổ ngay tại ống dẫn trứng, đây chính lài là hiện tượng mang thai ngoài tử cung. Nếu không được phát hiện sớm, bào thai lớn dần sẽ chèn ép lên các khu vực lân cận, gây đau đớn và nguy hiểm hơn là vỡ ống dẫn trứng.
  • Nguy cơ vô sinh, hiếm muộn: Đây là hậu quả nghiêm trọng nhất nếu để viêm tắc vòi trứng kéo dài. Lúc này vòi trứng bị tắc hoàn toàn, trứng không có cơ hội gặp tinh trùng và quá trình thụ thai không thể xảy ra.

Bị tắc vòi trứng chữa được không?

Trong thời điểm bệnh mới chớm, ống dẫn trứng bị tắc ở mức độ nhẹ hoàn toàn có thể chữa trị được trong thời gian rất ngắn với tỉ lệ thành công cao. Ngược lại, nếu bệnh đã chuyển sang mức độ nặng và vòi trứng tắc nghẽn và tổn thương nghiêm trọng, khả năng điều trị khỏi bệnh hoàn toàn là khá thấp. Đồng thời, các chị em cần phải can thiệp ngoại khoa nguy hiểm và thời gian chữa trị cũng kéo dài hơn.

Phụ nữ bị tắc vòi trứng có kinh nguyệt không?

Tắc vòi trứng có thể điều trị với tỉ lệ thành công cao nếu phát hiện sớm

Tắc vòi trứng là bệnh lý gây nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản của phái nữ. Do đó, nữ giới cần thăm khám và điều trị sớm để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra. Đặc biệt chú ý theo dõi cơ thể để nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bất thường. Điều này sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như thiên chức làm mẹ của các chị em.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm