Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Phụ nữ mang thai xông tinh dầu được không? Xông tinh dầu sả có tốt cho bà bầu không?

Ngày 07/02/2023
Kích thước chữ

Trong thời gian mang thai, ngoài việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, mẹ bầu cũng cần phải đảm bảo tinh thần luôn thoải mái, bình tĩnh và tránh lo âu. Việc sử dụng tinh dầu để massage hoặc xông được cho là một giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này. Vậy phụ nữ mang thai có nên sử dụng tinh dầu không? Xông tinh dầu sả có tốt cho bà bầu không?

Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ có nhiều thay đổi và tinh thần dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Và nhiều mẹ bầu lựa chọn xông tính dầu như một liệu pháp để giúp cơ thể được thả lỏng và dễ chịu. Tuy nhiên, không phải loại tinh dầu nào cũng an toàn cho thai phụ. Vậy xông tinh dầu sả có tốt cho bà bầu không?

Phụ nữ mang thai xông tinh dầu được không? Xông tinh dầu sả có tốt cho bà bầu không? Phụ nữ mang thai có dùng tinh dầu được không

Công dụng của tinh dầu đối với thai kỳ

Tinh dầu là một dạng chất lỏng có chứa các hợp chất dễ bay hơi được chiết xuất từ các bộ phận như lá, cành, thân, rễ, vỏ… của các loại cây thực vật thông qua phương pháp chưng cất, dung môi chiết xuất hoặc ép lạnh. Tinh dầu thường có mùi thơm rất dễ chịu và có các dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai. Những lợi ích tuyệt vời mà tinh dầu mang lại cho mẹ bầu có thể kể đến như:

  • Giảm các triệu chứng ốm nghén ở thai phụ: Khi mang thai, hầu hết thai phụ sẽ bị ốm nghén với các triệu chứng như nôn, buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi… gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi. Việc sử dụng các loại tinh dầu như cam ngọt, vỏ bưởi, chanh tươi… để xông sẽ giúp mẹ bầu cải thiện được đáng kể các triệu chứng ốm nghén. Bên cạnh đó, đối với những bạn bị nôn hoặc buồn nôn do say xe cũng có thể sử dụng liệu pháp này cũng rất hiệu quả.
  • Giúp mẹ bầu dễ ngủ, ngủ ngon giấc: Khi sử dụng các loại tinh dầu như ngọc lan tây hoặc hoa oải hương với liệu pháp massage hoặc khuếch tán trước thời gian ngủ khoảng 30 phút sẽ giúp mẹ bầu dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.
  • Giúp giải cảm và trị bệnh vặt: Với các loại tinh dầu như bưởi, cam, chanh… có tác dụng giúp giải cảm ở mẹ bầu một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, việc sử dụng những loại tinh dầu này sẽ đem lại cảm giác thanh nhiệt, nhẹ nhàng cho mẹ bầu.
  • Giúp giảm căng thẳng, lo âu: Trong quá trình mang thai, cơ thể của người phụ nữ có sự thay đổi về nội tiết tố cũng như thay đổi các thói quen sinh hoạt hàng ngày. Điều này khiến cho trạng thái cảm xúc của mẹ bầu thường không ổn định, dễ bị stress, căng thẳng, lo âu… Sử dụng tinh dầu với hương thơm dịu nhẹ sẽ giúp mẹ bầu loại bỏ các áp lực, cơ thể và tâm trí được thư giãn và thoải mái, từ đó giúp thai nhi phát triển một cách toàn diện hơn.

Như vậy, tinh dầu mang đến những lợi ích nhất định cho phụ nữ mang thai. Mẹ bầu có thể dùng tinh dầu theo phương pháp massage, khuếch tán… Tuy nhiên, phụ nữ mang thai có nên xông tinh dầu không đang là vấn đề được nhiều mẹ bầu quan tâm. Trong phần tiếp theo của bài viết, Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn đọc giải đáp vấn đề này.

Phụ nữ mang thai xông tinh dầu được không? Xông tinh dầu sả có tốt cho bà bầu không? Liệu pháp xông tinh dầu có tác dụng giúp mẹ bầu thư giãn, giảm căng thẳng

Phụ nữ mang thai xông tinh dầu được không?

Liệu pháp xông tinh dầu là một trong những phương pháp sử dụng tinh dầu vừa đơn giản và mang lại hiệu quả cao cho người sử dụng nên được nhiều người lựa chọn. Đối với vấn đề phụ nữ mang thai có xông tinh dầu được không? Câu trả lời là có thể nhưng thai phụ phải chờ đến thời điểm tam cá nguyệt thứ 2 hoặc nếu muốn dùng sớm hơn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước. Bởi trong 3 tháng đầu của thai kỳ, bào thai vẫn chưa được ổn định và mẹ bầu cần phải cẩn trọng trong mọi việc để giúp thai nhi được phát triển toàn diện và an toàn. 

Mặt khác, không phải loại tinh dầu thực vật nào cũng an toàn cho phụ nữ mang thai dù thai đã qua được 12 tuần tuổi đầu tiên. Do đó, nếu sử dụng tinh dầu không đúng cách có thể sẽ gây ra những tác dụng phụ hoặc biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như làm tăng huyết áp, kích thích tạo ra các cơn co thắt, gây ức chế và giảm hiệu quả của các loại thuốc bạn đang dùng. Và đó là lý do giải thích tại sao mẹ bầu nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được tư vấn kỹ trước khi sử dụng tinh dầu. Điều này cũng giải đáp cho thắc mắc phụ nữ mang thai có nên xông tinh dầu không. Dưới đây là một số loại tinh dầu được cho là tốt và an toàn cho thai phụ:

  • Tinh dầu bạc hà có tác dụng giảm triệu chứng buồn nôn. Mẹ bầu nên nhỏ 1 - 2 giọt vào khăn tay và đặt lên mũi hít thở.
  • Tinh dầu tràm có tác dụng kháng khuẩn và giảm triệu chứng nghẹt mũi.
  • Tinh dầu hoa phong nữ có tác dụng giúp ổn định tinh thần, giảm lo lắng.
  • Tinh dầu cam hương với công dụng giúp thư giãn cơ thể và tinh thần.
  • Tinh dầu ngọc lan tây với tác dụng giúp giảm căng thẳng.
  • Tinh dầu cây bách giúp giảm đau và an thần.
  • Tinh dầu hương trầm có công dụng giảm đau.
  • Tinh dầu tiêu đen có tác dụng tăng cường năng lượng.
  • Tinh dầu cam quýt với tác dụng giảm mệt mỏi.
  • Tinh dầu hương chanh có tác dụng thư giãn, thả lỏng tinh thần.
  • Tinh dầu hoa oải hương giúp ngủ ngon. Tuy nhiên, loại tinh dầu này thường được sử dụng với mục đích điều hoà kinh nguyệt. Do đó, có nhiều tranh cãi về vấn đề mẹ bầu dùng tinh dầu hoa oải hương có an toàn không. Nếu thai phụ từng có tiền sử sảy thai hoặc dọa sảy thai thì không nên sử dụng các loại tinh dầu bao gồm cả tinh dầu hoa oải hương.
Phụ nữ mang thai xông tinh dầu được không? Xông tinh dầu sả có tốt cho bà bầu không? Mẹ bầu có tiền sử sảy thai thì không nên sử dụng tinh dầu

Xông tinh dầu sả có tốt cho bà bầu không?

Tinh dầu sả là một trong những loại tinh dầu khá phổ biến với mùi hương nhẹ nhàng nên được nhiều mẹ bầu yêu thích. Việc xông tinh dầu sả không chỉ giúp các thai phụ thư giãn, giảm căng thẳng và an thần mà còn có tác dụng khử mùi, xua đuổi côn trùng trong không gian sống. Từ đó, giúp mẹ bầu có một không gian nghỉ ngơi, thư giãn và thoải mái. Do đó, với thắc mắc xông tinh dầu sả có tốt cho bà bầu không? Câu trả lời là có. Các chuyên gia cũng đã khẳng định rằng, hiện tại chưa có bất kỳ tác dụng phụ nào xảy ra với bào thai được xác định là do thai phụ sử dụng hoặc xông tinh dầu sả trong quá trình mang thai.

Tuy nhiên, như đã nêu ở trên, mẹ bầu cũng nên hạn chế và không nên xông tinh dầu sả trong 3 tháng đầu của thai kỳ cũng như đối với những người phụ nữ đã có tiền sử dọa sảy thai hoặc đã bị sảy thai. Sau thời gian 3 tháng đầu, mẹ bầu có thể sử dụng và xông tinh dầu sả hoặc các loại tinh dầu đã kể trên như bình thường để vừa đảm bảo tác dụng tốt nhất và không bị tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng. Và trong khi xông tinh dầu sả, mẹ bầu cũng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Nên sử dụng tinh dầu sả nguyên chất 100%, không pha bất kỳ một loại chất nào khác để đảm bảo an toàn cho thai nhi.
  • Sử dụng các dụng cụ khuếch tán tinh dầu như máy xông tinh dầu, đèn xông tinh dầu… với tần suất vừa phải, tránh những loại có tốc độ phun nhanh vì có thể gây khó thở cho mẹ bầu khi hít phải lượng tinh dầu lớn.
  • Thời gian xông tinh dầu chỉ nên kéo dài từ 10 - 15 phút/lần/ngày. 
  • Tần suất và hàm lượng tinh dầu sả cần được kiểm soát ở mức độ vừa phải, nên pha loãng tinh dầu trước khi xông.
Phụ nữ mang thai xông tinh dầu được không? Xông tinh dầu sả có tốt cho bà bầu không? Xông tinh dầu sả có tốt cho bà bầu không

Tóm lại, xông tinh dầu sả có tốt cho bà bầu không? Câu trả lời là có nhưng phải biết sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc đã biết rõ hơn về tác dụng của tinh dầu, những loại tinh dầu nào là tốt cho phụ nữ mang thai cũng như một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu sả để xông. Hãy truy cập vào trang web của Nhà thuốc Long Châu để kịp thời bổ sung thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe cho bản thân.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec, Hellobacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin