Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phương pháp chữa mụn cóc bằng vỏ chuối

Ngày 21/07/2022
Kích thước chữ

Vài nét chính cần biết về mụn cóc, một vài công dụng có thể bạn chưa biết về vỏ chuối. Hướng dẫn chi tiết phương pháp chữa mụn cóc bằng vỏ chuối và những lưu ý trong quá trình sử dụng. 

Hiện nay có rất nhiều cách trị mụn cóc, kể cả hiện đại lẫn dân gian. Mỗi phương pháp đều sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp chữa mụn cóc bằng vỏ chuối trong bài viết dưới đây nhé!

Vài nét chính cần biết về mụn cóc

Mụn cóc do nguyên nhân chính là virus HPV gây nên. Nó khiến da sần sùi, chai cứng và còn có thể xuất hiện thành dạng u nhú. Chúng có thể mọc riêng lẻ hoặc là thành chùm, có dạng sợi mảnh.  

Mụn cóc xuất hiện do sự lây lan của virus kết hợp với điều kiện môi trường trong cơ thể, sự ẩm ướt của mồ hôi hay là lười tắm gội… Đây chính là những tác nhân chính khiến cho mụn cóc phát triển mạnh mẽ hơn. Do đó cần phải điều trị mụn cóc càng sớm càng tốt để hạn chế tình trạng tự nhiễm sang những vùng xung quanh.

Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, tuy nhiêm mụn cóc lại có khả năng lây lan rất nhanh. Từ việc sử dụng chung đồ, tiếp xúc da trực tiếp khi bị trầy xước với nốt mụn cóc, hoặc là lây trên chính bản thân người bệnh.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp có thể loại bỏ những mụn cóc. Có thể kể đến là thuốc trị mụn cóc, hay các loại phẫu thuật ngoại khoa. Bên cạnh đó những bài thuốc dân gian cũng được rất nhiều người áp dụng. Phổ biến là phương pháp chữa mụn cóc bằng vỏ chuối. 

Phương pháp chữa mụn cóc bằng vỏ chuối 1

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa trị mụn cóc 

Một vài công dụng của vỏ chuối 

Hỗ trợ giảm mụn trứng cá

Vỏ chuối có chứa lượng lớn các dưỡng chất như: Vitamin C và E, kali, kẽm, sắt, mangan. Do đó chúng có thể làm dịu phần da bị viêm và giảm bớt quá trình bùng phát mụn trứng cá. Hơn nữa, vỏ chuối có chứa lượng lớn lutein và carotenoids là những hợp chất có thể hòa tan trong chất béo giúp chống viêm rất hiệu quả.

Phương pháp chữa mụn cóc bằng vỏ chuối 2

Chữa trị mụn trứng cá bằng vỏ chuối

Hỗ trợ làm giảm nếp nhăn

Các nếp nhăn thường xuất hiện khi da mất đi tính đàn hồi và độ săn chắc. Do đó, các chất chống oxy hóa và vitamin C trong vỏ chuối có thể làm tăng tính đàn hồi và từ đó giảm bớt sự xuất hiện của các nếp nhăn.

Làm sáng các đồ dùng bằng bạc

Các đồ dùng bằng bạc sử dụng trong một thời gian có thể mất đi độ sáng ban đầu và xỉn màu. Khi đó hãy thử sử dụng vỏ chuối. Mặt trong vỏ chuối có chứa lượng lớn kali giúp làm sạch các vật bằng kim loại.

Sử dụng làm phân bón

Thêm vỏ chuối vào phân ủ có thể giúp bổ sung thêm nhiều canxi, magie, lưu huỳnh, photpho, kali và natri. Đây là những chất dinh dưỡng rất quan trọng với sự phát triển khỏe mạnh của cây trồng.

Phương pháp chữa mụn cóc bằng vỏ chuối 3

Vỏ chuối dùng làm phân bón

Làm trắng răng

Lượng kali cao có trong vỏ chuối chín có thể giúp làm giảm bớt các vết ố vàng bám trên răng. 

Hỗ trợ làm mờ các vết sẹo

Vỏ chuối có chứa các axit béo este hóa. Chúng được phân lập và kết hợp thành nhiều hợp chất có khả năng làm mờ sẹo.

Giúp thịt mềm hơn

Để giữ cho miếng bít tết của bạn được ẩm và mềm, hãy cho một ít vỏ chuối chín vào chảo rang. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo rằng món nướng của bạn luôn ngon ngọt và có độ ẩm cũng như hương vị hoàn hảo khi ở trong lò. 

Hướng dẫn phương pháp chữa mụn cóc bằng vỏ chuối

Vậy thì làm thế nào để chữa mụn cóc bằng vỏ chuối hiệu quả và an toàn. Dưới đây chính là hướng dẫn chi tiết quy trình thực hiện.

Trị mụn cóc bằng vỏ chuối chín

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 vỏ chuối chín, 1 cuộn băng keo hoặc là băng gạc.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Thực hiện pha muối với nước ấm với nhiệt độ vừa phải.
  • Bước 2: Ngâm phần da có mụn cóc với nước ấm trong khoảng 20 phút, thêm nước nóng thường xuyên để giữ nhiệt độ ổn định.
  • Bước 3: Dùng bàn chải hoặc là đá mài để chà nhẹ trên khu vực bị mụn giúp loại bỏ lớp da chết, khiến cho bề mặt mụn cóc mềm mại và bớt sần sùi hơn. Sau đó lau bằng khăn mềm hoặc để khô tự nhiên.
  • Bước 4: Cắt một miếng vỏ chuối có kích thước đủ lớn để bao phủ lên bề mặt mụn cóc. Sau đó dùng gạc y tế băng lại để cố định rồi giữ qua đêm. 
  • Bước 5: Ngày hôm sau tháo băng và rửa bằng nước sạch hoặc sát trùng bằng nước muối sinh lý tại khu vực thực hiện. 

    Phương pháp chữa mụn cóc bằng vỏ chuối 4 Chữa mụn cóc bằng vỏ chuối chín 

Trị mụn cóc bằng vỏ chuối xanh

Chuẩn bị: 1 quả chuối xanh.

Cách làm:

  • Rửa sạch sẽ vùng da bị mụn cóc rồi lau khô.
  • Cắt ngang quả chuối xanh để cho phần nhựa chuối chảy ra.
  • Bôi ngay nhựa vào vùng da bị mụn cóc trong khi da vẫn còn ẩm.
  • Dùng phần quả chà sát lên vùng da bị mụn cóc, khi hết nhựa có thể cắt tiếp quả khác.
  • Mỗi lần bôi như vậy khoảng 5 đến 10 phút, 1 ngày bôi trong 2 lần sáng và tối trước khi ngủ.
  • Sau 3 ngày thực hiện bạn sẽ cảm thấy vùng da bị mụn cóc không còn cảm giác khó chịu nữa. Đến khoảng 7 ngày sau mụn cóc sẽ biến mất hoàn toàn. 

    Phương pháp chữa mụn cóc bằng vỏ chuối 5 Chữa mụn cóc bằng vỏ chuối xanh 

Lưu ý khi áp dụng cách trị mụn cóc bằng vỏ chuối

Trong quá trình chữa mụn cóc bằng vỏ chuối, cần lưu ý những điều sau để đem lại hiệu quả tốt hơn.

Những lưu ý khi thực hiện

  • Chú ý thay mới vỏ chuối hằng ngày để tránh tiếp xúc lại với virus.
  • Nên sử dụng băng, gạc y tế để cố định phần vỏ chuối tại khu vực bị mụn cóc.
  • Đặt phần vỏ trắng ở bên trong. 

Những lưu ý trong quá trình điều trị

Cũng giống như các cách trị mụn cóc tại nhà dân gian khác, sử dụng vỏ chuối để trị mụn cóc cần nhiều thời gian để phát huy. Do đó phải kiên trì thực hiện, tránh ngắt quãng giữa chừng mới có thể phát huy tối ưu tác dụng.

Hiệu quả của phương pháp này còn phụ thuộc vào khả năng đáp ứng của cơ địa của mỗi người. Vì vậy, nếu sau một thời gian áp dụng mà không thấy phát huy tác dụng rõ rệt thì bạn cần lựa chọn những phương pháp khác phù hợp hơn.

Phương pháp chữa mụn cóc bằng vỏ chuối tương đối an toàn và lành tính. Không lo về tác dụng phụ như đối với các loại thuốc tây trị mụn cóc. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị thật sự vẫn chưa được khoa học chứng minh. Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ càng khi áp dụng và không quá phụ thuộc.

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin