Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Pin kiềm là gì? Những ưu điểm của pin kiềm

Ngày 22/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn có từng nghe qua cái tên pin kiềm? Bạn có thắc mắc loại pin này là gì và có những ưu điểm nào không? Vì sao pin kiềm lại được sử dụng rộng rãi và được nhiều người ưa chuộng đến như vậy?

Cùng tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Pin kiềm là gì?

Pin kiềm, hay còn được gọi với tên gọi khác là pin alkaline. Loại pin này được cấu tạo bởi 3 thành phần chính:

  • Chất kiềm kali hydroxit (KOH);
  • Mangan dioxit (MnO2);
  • Kẽm (Zn).

Trong đó, chất kiềm kali hydroxit cùng với bột than sẽ đóng vai trò là dung môi điện giải, mangan dioxit là cực dương, kẽm là cực âm. 

Chính vì dùng chất kiềm làm dung môi nên loại pin này được gọi là pin kiềm. Từ “alkaline” cũng là một thuật ngữ thường được dùng trong ngành hóa học, dùng để chỉ những chất có tính kiềm với độ pH lớn hơn 7. Trong pin, những chất kiềm có công dụng thúc đẩy quá trình oxy hóa - khử diễn ra nhanh hơn để tạo ra dòng điện.

Pin kiềm thường có điện áp ổn định, cung cấp mật độ năng lượng cũng như khả năng chống rò rỉ tốt hơn nhiều so với những loại pin khác. Nguyên nhân là do cực dương được là từ mangan dioxit có tính tinh khiết và đặc hơn, giảm không gian chiếm dụng bởi các bộ phận bên trong pin.

Pin kiềm là gì? Những ưu điểm của pin kiềm 1 Cấu tạo của pin kiềm

Lịch sử hình thành và phát triển của pin kiềm

Pin kiềm được phát minh bởi Lewis Urry - một nhà khoa học người Canada. Vào năm 1949, sản phẩm pin kiềm loại nút đầu tiên đã được cho ra mắt tại Hoa Kỳ. Tại thời điểm đó, không một ai kể cả công ty phát hành, tin rằng sản phẩm này sẽ gặt hái được thành công. Họ đều cho rằng Lewis Urry cần nghiên cứu và hoàn thiện loại pin này thêm một vài năm nữa trước khi có thể đưa nó ra thị trường. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực bền bỉ của mình, Urry đã cho ra mắt thành công và tạo dựng nên thương hiệu có tên là Energizer cho các sản phẩm pin kiềm của mình.

Hiện nay, các sản phẩm mẫu pin kiềm đầu tiên của Lewis Urry đang được trưng bày tại Viện Smithsonian Hoa Kỳ bên cạnh bóng đèn của Edison như là một cách biết ơn và tôn vinh giá trị sáng tạo không ngừng nghỉ của nhà khoa học này để tạo nên một sản phẩm mang tính đột phá.

Cho đến này, pin kiềm đã được sử dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày, là nguồn cung cấp năng lượng tối ưu cho nhiều sản phẩm và thiết bị điện tử. Các kỹ sư, nhà khoa học vẫn nỗ lực không ngừng để cải thiện hiệu suất và độ tin cậy của các sản phẩm pin kiềm nhằm mang lại lợi ích tối đa cho người sử dụng.

Pin kiềm có đa dạng kích cỡ khác nhau: AAA, AA, C, D, 9V và nhiều loại khác nữa. Trong đó, AAA và AA thích hợp cho các thiết bị tiêu hao ít điện năng. C, D và 9V sẽ phù hợp cho những thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng. AA là kích thước pin kiềm phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất.

Pin kiềm là gì? Những ưu điểm của pin kiềm 2 AA là kích thước pin được dùng phổ biến nhất

Ưu điểm của pin kiềm

Pin kiềm có nhiều ưu điểm như:

  • Thời gian sử dụng của pin kiềm dài hơn so với những loại pin điện phân clorua khác.
  • Pin kiềm có mật độ năng lượng cao hơn các pin khác. Vì thế, pin kiềm sử dụng được lâu hơn so với pin khác.
  • So với những loại pin phức tạp có chứa niken và cadmium, pin kiềm có cấu tạo đơn giản và giá thành rẻ hơn, giúp người sử dụng tiết kiệm được chi phí.
  • Không chứa hóa chất độc hại cho sức khỏe hay gây ô nhiếm môi trường. Điều này đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng và góp phần bảo vệ môi trường.
  • Loại pin này có thể hoạt động được ngay cả trong điều kiện môi trường xuống thấp.
  • Pin kiềm vẫn giữ được gần như dung lượng ban đầu nếu được bảo quản trong điều kiện thích hợp ở thời gian dài.
  • Pin kiềm tương thích với nhiều thiết bị điện tử trong gia đình như đồng hồ, điều khiển ti vi, máy lạnh, đồ chơi, đèn pin, thiết bị điều khiển từ xa,...
  • Độ bền sản phẩm cao, pin không bị chảy nước hoặc biến dạng khi sử dụng lâu.

Chính nhờ những ưu điểm này mà pin kiềm đã trở thành sản phẩm được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày.

Gợi ý sản phẩm pin kiềm chất lượng và an toàn

Pin kiềm Fujitsu Alkaline LR6 (2B) FU-W-FI - AA được sản xuất bởi công ty Fujitsu. Đây là một doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản có trụ sở chính tại Tokyo. Fujitsu chuyên về lĩnh vực bán dẫn, máy tính, truyền thông và dịch vụ.

Pin kiềm là gì? Những ưu điểm của pin kiềm 3 Pin kiềm Fujitsu Alkaline LR6 (2B) FU-W-FI - AA

Kế thừa những công nghệ hiện đại và tiên tiến, pin Fujitsu Alkaline LR6 (2B) FU-W-FI - AA mang đến những ưu điểm nổi bật như:

  • Giá thành rẻ, phù hợp với túi tiền người dùng.
  • Độ an toàn cao, không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng do không chứa các hóa chất độc hại.
  • Không xảy ra phản ứng cháy nổ, pin không bị chảy nước hoặc biến dạng trong quá trình sử dụng.
  • Độ bền cao, thời gian sử dụng lâu.
  • Tương thích với nhiều thiết bị điện tử.

Ngoài ra, sản phẩm còn có thể hoạt động tốt trong nhiều môi trường nhiệt độ và áp suất khác nhau, mang đến sự tiện dụng tối đa cho người sử dụng.

Trên đây là một số thông tin về pin kiềm cũng như những ưu điểm của loại pin này. Pin kiềm có chất lượng tốt và giá thành phù hợp, là lựa chọn hoàn hảo cho các thiết bị điện tử. Mong rằng bài viết này đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm