Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Quả la hán có tác dụng gì? Các bài thuốc từ quả la hán

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ

Quả la hán được dùng nhiều trong các bài thuốc thanh nhiệt, giải độc, mát gan. Tuy nhiên, ít người biết rõ quả la hán có tác dụng gì với sức khỏe, dùng bao nhiêu là đủ và dùng trong bào thuốc nào.

Quả la hán có tác dụng gì? Quả la hán còn được gọi là la hán quả, giả khổ qua, là một loài cây họ bí và có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Trong Đông y, loại dược liệu này cũng được sử dụng rất nhiều. 

La hán quả là gì? 

Trước khi đi tìm giải đáp cho thắc mắc quả la hán có tác dụng gì, bạn cũng nên hiểu hơn về loại dược liệu này. Quả la hán còn có tên gọi khác là la hán quả, giả khổ qua và tên khoa học là Momordica grosvenori, là loài cây thuộc họ Bí và có nguồn gốc từ Trung Quốc. Cây quả la hán là dạng cây thân leo, được trồng nhiều để lấy quả làm thuốc và nước giải khát. 

Quả la hán có tác dụng gì Các bài thuốc từ quả la hán 1

Quả la hán có vỏ cứng, màu nâu đậm và khá nhẹ

Quả la hán có hình dáng tròn, lớp vỏ cứng màu nâu sẫm và có ruột bên trong mềm, có hạt. Mùi hương của loại quả này cũng rất đặc trưng, tạo nên hương vị đặc biệt cho nhiều loại nước giải khát, thanh nhiệt. Thành phần dinh dưỡng có trong quả la hán gồm có: 

  • Đường: La hán quả được dùng hiện nay chủ yếu là loại đã được phơi, sấy khô để bảo quản được lâu. Khi này, lượng đường trong quả la hán cũng tăng lên so với khi còn tươi, có thể chiếm 25 - 38%. 
  • Saponin triterpen: Đây là một hoạt chất có độ ngọt rất cao, tuy nhiên lại không phải là đường nên tốt cho sức khỏe hơn, thích hợp với cả người bệnh cao huyết áp hay bệnh tiểu đường đều dùng được. 
  • Protein: Lượng protein có trong quả la hán không nhiều. 
  • Vitamin C: Có công dụng tăng sức đề kháng, chống lại mầm bệnh, kích thích tinh thần phấn chấn, chống lão hóa và làm trẻ đẹp da, tóc. 
  • Nguyên tố vi lượng: Trong quả la hán có nhiều các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, mangan, đồng, iot,...

Quả la hán có tác dụng gì? 

Nói đến tác dụng của quả la hán, đầu tiên, hãy tìm hiểu từ khía cạnh Đông y. Trong các bài thuốc Đông y, quả la hán có tác dụng gì? Quả la hán là một vị thuốc lành tính, có vị ngọt dịu, tính mát, tác dụng hiệu quả đến phế và đại tràng. Nhờ đó mà loại dược liệu này có những công dụng tuyệt vời như: 

Thanh nhiệt, giải độc

Quả la hán có tác dụng gì? Đứng đầu trong những tác dụng của loại quả này với sức khỏe là khả năng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, nhuận tràng và nhuận phế. 

Dùng nước quả la hán giúp hỗ trợ điều trị các bệnh như ho gà, viêm phế quản, lao phổi, viêm, đau họng, ho có đờm, mất tiếng, táo bón, đái tháo đường,... Mỗi ngày, dùng 9 - 15g quả la hán sắc với 500ml nước uống trong ngày, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích, các chứng bệnh kể trên cũng nhanh chóng được đẩy lùi. 

Quả la hán có tác dụng gì Các bài thuốc từ quả la hán 2

Uống nước quả la hán có công dụng thanh nhiệt, giải khát, tiêu đờm

Tốt cho người đái tháo đường

Lượng đường có trong quả la hán rất ít. Vậy quả la hán có tác dụng gì? Quả la hán thích hợp dùng cho người bị đái tháo đường hoặc cao huyết áp, giúp kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu, hạn chế những biến chứng nguy hiểm của bệnh. 

Người bệnh đái tháo đường có thể dùng nước quả la hán để uống hàng ngày, với một lượng thích hợp khoảng 9 - 15g la hán quả, hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn. 

Ngừa ung thư và chống lão hóa 

Theo nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, nhờ lượng vitamin C và nguyên tố vi lượng dồi dào có trong quả la hán mà loại dược liệu này có khả năng ngăn chặn sự hình thành và phát triển các tế bào ung thư, chống oxy hóa, làm đẹp và chống lão hóa cho da. 

Những kích ứng trong họng hầu cũng có dấu hiệu thuyên giảm nhanh chóng khi sử dụng nước quả la hán uống điều độ hàng ngày. Các bài thuốc chữa viêm đau họng và tăng sức đề kháng từ quả la hán cũng được áp dụng rộng rãi và có hiệu quả cao. 

Có lợi cho cổ họng, thanh quản

Đối với những người thường xuyên nói nhiều như giáo viên, ca sĩ, diễn viên,... việc uống nước quả la hán thường xuyên đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các dưỡng chất có trong la hán quả sẽ giúp làm dịu cổ họng, tiêu đờm, giảm sưng đau, giải khát. 

Uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không? 

Ngoài thắc mắc về quả la hán có tác dụng gì, nhiều người cũng cần được giải đáp câu hỏi uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không? Nước quả la hán có vị ngọt dịu, thanh mát nên tốt cho phế quản và thực quản, yết hầu, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý về đường hô hấp, cải thiện tiêu hóa cũng như một số bệnh lý khác.

Cũng vì vậy mà nước quả la hán được sử dụng vô cùng rộng rãi. Nhưng uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không? Quả la hán có tác dụng gì? 

Theo các chuyên gia, quả la hán có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, khi uống có cảm giác mát giọng, thanh nhiệt, giải độc, giải khát. Loại nước này hoàn toàn có thể sử dụng để uống hàng ngày như một loại nước giải khát, làm mát cơ thể vào những ngày nắng nóng. 

Tuy uống nước quả quả la hán hàng ngày không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng bạn cũng cần lưu ý đến liều lượng sử dụng. Theo khuyến cáo, chỉ nên dùng 9 - 15g quả la hán mỗi ngày để uống nước, tránh dùng nhiều hơn gây nhiễm lạnh và tác dụng phụ không mong muốn. 

Quả la hán có tác dụng gì Các bài thuốc từ quả la hán 3

Uống vừa đủ la hán quả mỗi ngày đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bài thuốc chữa bệnh từ quả la hán

Uống nước quả la hán hàng ngày giúp điều trị nhiều bệnh về hô hấp, phế quản và cổ họng. Nếu đã chán uống nước quả la hán thông thường, bạn có thể thử những bài thuốc hỗ trợ sức khỏe bằng nước quả la hán dưới đây: 

Nước la hán quả và hạnh nhân: Dùng 1 quả la hán và 10g hạnh nhân nguyên hạt để nấu cùng 1 lít nước, uống trong ngày. Trước khi nấu, bạn nên nghiền vụn quả la hán để phát huy công dụng tốt hơn. 

Nước la hán quả với mứt hồng: Với bài thuốc này, bạn dùng 1 quả la hán và 1 quả mứt hồng, nghiền vụn và nấu cùng 1 lít nước, uống trong ngày có tác dụng rất tốt với người bị ho gà, dị ứng. 

Mong rằng những thông tin mà Nhà thuốc Long Châu vừa chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc quả la hán có tác dụng gì. Trường hợp gặp vấn đề về sức khỏe, bạn chỉ nên sử dụng quả la hán để hỗ trợ điều trị, không nên dùng thay thế thuốc và cần tư vấn từ bác sĩ trước khi dùng. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin