Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào và kéo dài trong bao lâu?

Ngày 19/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sự xuất hiện của bào thai bên trong tử cũng của người phụ nữ là kết quả của quá trình thụ tinh thành công. Hành trình trứng và tinh trùng gặp nhau để thụ thai thành công cũng cần phải có thời gian và đúng thời điểm. Vậy quá trình thụ thai diễn ra như thế nào? Và phải mất bao lâu để biết được đã thụ thai thành công?

Thụ thai thành công chính là giai đoạn mở đầu đánh dấu cho hành trình mang thai của mỗi người mẹ. Vậy quá trình thụ thai diễn ra như thế nào và mất bao lâu là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong bài viết dưới đây Nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp cho bạn đọc các thắc mắc trên.

Sự kết hợp của tinh trùng và trứng

Thụ thai là quá trình được tính từ lúc tinh trùng di chuyển qua âm đạo, đi vào tử cung để kết hợp với trứng trong ống dẫn trứng và diễn ra quá trình thụ thai. Kết quả của quá trình thụ thai đã thành công chính là người phụ nữ mang thai.

Sự thụ thai chỉ xảy ra khi có hiện tượng rụng trứng ở người phụ nữ. Trong thời kỳ rụng trứng, cơ thể của người phụ nữ sẽ xảy ra hiện tượng giải phóng trứng tại một trong hai buồng trứng. Trứng được giải phóng sẽ đi xuống ống dẫn trứng và tại đây, nếu trứng gặp được tinh trùng thì có thể xảy ra quá trình thụ tinh.

Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào và kéo dài trong bao lâu? 1Sự xuất hiện của thai nhi trong bụng mẹ là kết quả của quá trình thụ tinh thành công

Quá trình thụ thai chỉ xảy ra khi có đủ 2 yếu tố cần thiết và quan trọng nhất là tinh trùng và trứng.

Tế bào trứng:

  • Buồng trứng của người phụ nữ sẽ sản xuất ra các tế bào trứng. Sau mỗi một chu kỳ kinh nguyệt, buồng trứng của người phụ nữ sẽ rụng từ 1 - 3 quả trứng.
  • Sau khi rụng, trứng sẽ phải đi chuyển qua ống dẫn trứng (dài khoảng 10 cm) để tiến vào tử cung.
  • Thời gian tồn tại của trứng là 24 giờ, tính từ sau khi rụng. Vì thế, quá trình thụ tinh chỉ có thể xảy ra trong khoảng thời gian này thì người phụ nữ mới có thể mang thai.
  • Nếu vượt quá 24 giờ đầu sau khi rụng không được thụ tinh, trứng sẽ chết và được đào thải ra ngoài theo kinh nguyệt của chu kỳ kinh nguyệt tiếp sau đó.

Tinh trùng:

  • Trái ngược với cơ thể của người phụ nữ, cơ thể của người đàn ông lại liên tục sản xuất ra tinh trùng.
  • Thông thường, chỉ mất khoảng 2 - 3 tháng để cơ thể hình thành các tế bào tinh trùng mới. Thời gian tồn tại trong cơ thể nam giới của các tế bào tinh trùng này có thể kéo dài vài tuần.
  • Khi xuất tinh trong quan hệ tình dục, nam giới có thể sẽ giải phóng khoảng từ 40 - 300 triệu tinh trùng trong 1 lần. Nhưng, chỉ có duy nhất 1 con tinh trùng khỏe mạnh nhất là có thể gặp trứng.

Thời gian nhanh nhất để tinh trùng gặp được trứng là khi tinh trùng gặp được trứng ngay tại đoạn đầu của vòi trứng. Thời gian ước tính trung bình ngắn nhất là mất khoảng 45 phút và chậm nhất là khoảng 12 tiếng. Tuy nhiên, trong trường hợp tinh trùng không gặp được trứng luôn thì sẽ phải đợi trong khoảng thời gian từ 2 - 3 ngày sau khi trứng rụng để có thể thụ tinh.

Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào?

Sự kết hợp giữa tế bào trứng của người mẹ và tinh trùng của người bố chính là quá trình thụ thai và diễn ra như sau:

  • Khi người đàn ông xuất tinh thì sẽ có khoảng 40 đến 300 triệu con tinh trùng được xuất vào âm đạo của người phụ nữ.
  • Tại đây, các tinh trùng sẽ bắt đầu xuất phát đi tìm trứng từ các vị trí khác nhau trong âm đạo.
  • Hàng triệu con tinh trùng được xuất ra sẽ bắt đầu cuộc đua với quãng đường dài khoảng 18 cm và phải vượt qua các trở ngại khác được tính từ cổ tử cung đến ống dẫn trứng để có thể gặp được trứng nhằm diễn ra quá trình thụ tinh. Tốc độ di chuyển trong tử cung người phụ nữ của một tinh trùng khỏe mạnh là khoảng 2,5 cm trong 15 phút.
  • Trở ngại đầu tiên mà các tinh binh sẽ gặp phải trên đường đua này chính là chất nhầy ở cổ tử cung. Vào các ngày gần với thời điểm rụng trứng, cổ tử cung sẽ sản sinh ra chất nhầy và làm cho cổ tử cung trở nên trơn và mịn hơn để giúp cho tinh trùng bơi qua dễ dàng hơn.
  • Khi tinh trùng gặp được trứng, nhưng không có nghĩa là chúng đã có thể kết hợp được với nhau ngay. Khi đó, con tinh trùng duy nhất và khỏe mạnh nhất phải “phá vỏ trứng” để chui vào bên trong để thụ tinh.
  • Chỉ có duy nhất một con tinh trùng khỏe mạnh nhất là có thể phá bỏ lớp vỏ trứng và chui vào bên trong. Bởi sau khi đã có tinh trùng kết hợp với noãn, trứng sẽ tiết ra các chất làm lớp vỏ cứng lại để không cho con tinh trùng khác chui vào trong được.
Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào và kéo dài trong bao lâu? 2Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào?

Quá trình thụ thai thành công diễn ra trong bao lâu?

Quá trình thụ thai sẽ được tính từ lúc tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành hợp tử và cho tới lúc phôi thai làm tổ thành công trong tử cung.

Sau khi thụ tinh được khoảng 3 - 4 ngày, trứng đã được thụ tinh. Tức là hợp tử bắt đầu di chuyển dần vào tử cung để tìm chỗ làm tổ và phân chia tế bào thành hai, bốn và nhiều tế bào (gồm 3 lần phân bào) trên đường đi.

Sau khi đã tìm được chỗ làm tổ thích hợp trong tử cung, trứng đã được thụ tinh sẽ tạo thành một cụm với khoảng 100 tế bào gọi là phôi nang. Phôi nang sẽ hình thành các chân giả và bám vào nội mạc tử cung, hình thành nhau thai. Nhờ có sự giải phóng của 2 hormone là estrogenprogesterone mà lớp niêm mạc tử cung sẽ dày lên, phôi nang sẽ có đủ các dưỡng chất để phát triển và hình thành thai nhi. Quá trình làm tổ sẽ mất khoảng đến 10 ngày.

Nhìn chung, quá trình thụ thai sẽ kéo dài từ 13 - 14 ngày. Tuy nhiên, không phải phôi thai làm tổ xong nghĩa là đã thụ thai thành công. Có hơn 30% các trường hợp trứng đã được thụ tinh và bám vào thành tử cung nhưng vẫn không mang thai do hợp tử gặp phải một số đột biến nhiễm sắc thể trong quá trình phân chia tế bào.

Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào và kéo dài trong bao lâu? 3Quá trình thụ thai thành công mất khoảng 13 - 14 ngày và lúc này test que thử thai có thể lên 2 vạch

Dấu hiệu thụ thai thành công là gì?

Với những thông tin ở trên, chắc hẳn bạn đọc đã biết quá trình thụ thai diễn ra như thế nào và mất thời gian trong bao lâu. Vậy dấu hiệu nào cho thấy quá trình thụ thai đã thành công? Cơ thể của người phụ nữ có những thay đổi nhất định khi đã thụ thai thành công, nghĩa là đã có sự xuất hiện của thai nhi bên trong tử cung và được bộc lộ ra bên ngoài với các dấu hiệu như:

  • Đầu nhũ hoa chuyển sang màu sậm và căng tức bầu ngực: Do trứng và tinh trùng đã thụ tinh thành công nên cơ thể người phụ nữ sẽ có sự thay đổi về lượng hormone nội tiết. Từ đó làm tăng lượng máu tuần hoàn, bầu ngực bị căng tức và màu sắc của nhũ hoa sẫm hơn so với bình thường.
  • Bị mất kinh nguyệt: Đây là một dấu hiệu của thụ thai thành công rất dễ nhận biết. Bởi như đã giải thích ở trên, khi tinh trùng và trứng đã thụ tinh thì niêm mạc tử cung sẽ không bị bong ra nữa và kết quả là trong suốt thai kỳ, người phụ nữ sẽ không có kinh nguyệt.
  • Ra máu âm đạo bất thường: Nếu chưa biết rõ các dấu hiệu đã thụ thai thành công là gì thì nữ giới hãy quan sát kỹ kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Nếu chưa đến thời điểm hành kinh mà bạn đã thấy có ra máu ở âm đạo thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy đã diễn ra quá trình thụ thai. Điều này được giải thích là khi trứng được thụ tinh bám vào nội mạc tử cung để làm tổ thì có thể làm bong vài mảnh niêm mạc và gây ra hiện tượng này.

Qua những chia sẻ trên đây của Nhà thuốc Long Châu, hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ quá trình thụ thai diễn ra như thế nào cũng như nhận biết được các dấu hiệu cho thấy quá trình thụ thai đã diễn ra thành công. Từ đó, giúp các bà mẹ trong tương lai hiểu hơn về sự ra đời của các thiên thần nhỏ. Bạn đọc có thể truy cập vào website của Nhà thuốc để cập nhật kịp thời thông tin hữu ích về sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin