Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Que test HIV là gì? Những điều mà bạn cần lưu ý khi sử dụng que test HIV

Ngày 18/12/2022
Kích thước chữ

Que test HIV chính là giải pháp để kiểm tra nhanh HIV hiệu quả. Thay vì phải chờ đợi dài ngày trong khoảng từ vài ngày đến 1 tuần mới có kết quả thì giờ chỉ còn 20 phút đến 30 phút là đã có thể xem được kết quả test HIV.

Que test nhanh HIV hiện nay khá tiện lợi và nhanh chóng, tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa biết đến que test này hay có thể là hoài nghi về kết quả test HIV từ nó. Vậy que test HIV là như thế nào và nó có thật sự hiệu quả không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiệu qua bài viết này nhé!

Que test HIV là gì?

Que test HIV là dụng cụ sử dụng để thực hiện phương pháp xét nghiệm nhanh đối với những trường hợp nghi nhiễm hoặc có phơi nhiễm với HIV, để kiểm tra kết quả có bị nhiễm HIV hay không?

Đối với phương pháp test nhanh bằng que test HIV này tự bản thân mỗi người đều có thể thực hiện được và có thể thực hiện ngay tại nhà. Que test HIV sử dụng nguyên lý tìm ra kháng thể HIV ở trong máu của mỗi người thực hiện test. Bằng những thao tác thực hiện đơn giản, chúng ta tự lấy máu của mình ở đầu ngón tay hoặc cũng có thể lấy nước bọt, dịch khoang miệng tùy theo từng loại que test HIV khác nhau.

Khi thực hiện test nhanh bằng que test HIV cần chú ý các thao tác theo thứ tự đúng và biết cách đọc kết quả chính xác theo hướng dẫn.

Sau khi test nhanh và đọc kết quả thấy có kết quả test nhanh HIV là dương tính thì cần đi gặp bác sĩ ngay để cùng tham khảo và được tư vấn chắc chắn nhất về tình trạng HIV của bản thân. Qua đó bác sĩ cũng sẽ thực hiện thêm một số xét nghiệm chuyên sâu tại phòng khám hoặc trung tâm y tế để xác định kết quả đúng nhất, chắc chắn nhất về tình trạng mắc nhiễm HIV.

Que test HIV là gì? Những điều mà bạn cần lưu ý khi sử dụng que test HIV 1 Que test HIV là gì?

Đối tượng cần test HIV - họ là ai?

Test HIV được khuyến cáo là nên thực hiện 2 lần trong 1 năm dành cho những người có nguy cơ lây nhiễm HIV. Các đối tượng nên thực hiện việc test HIV là:

  • Những đối tượng tiêm chích ma túy, nghiện ma túy, dùng chung bơm kim tiêm.
  • Những người hành nghề gái mại dâm, những người trong nghề mại dâm, mua bán dâm.
  • Những đối tượng mắc bệnh giang mai, bệnh lậu, bệnh lao, viêm gan…
  • Người có thực hiện quan hệ tình dục thường xuyên không sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn tình dục, quan hệ tình dục không an toàn.

Thực hiện theo các khuyến nghị test HIV định kỳ theo năm sẽ giúp kiểm soát được tình trạng nhiễm HIV, phát hiện sớm được những diễn biến bệnh của HIV qua đó sẽ giúp bạn bảo vệ được sức khỏe cho mình và cho mọi người xung quanh mình.

Que test HIV là gì? Những điều mà bạn cần lưu ý khi sử dụng que test HIV 2 Test HIV giúp bạn bảo vệ được bản thân, gia đình và mọi người xung quanh

Ưu điểm của que test HIV

Theo tổng quan nhất thì chúng ta có thể thấy sự tiện dụng của que test HIV này, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, cũng như công sức của người thực hiện. Vậy với phương pháp sử dụng que test HIV này thì sẽ gồm có những ưu điểm sau đây:

  • Dùng que test HIV có thể dễ dàng đọc được kết quả, đồng thời thao tác thực hiện trong quá trình sử dụng cũng đơn giản và nhanh chóng.
  • Biết được kết quả nhanh, không mất nhiều thời gian chờ đợi.
  • Giá thành rẻ, hợp lý, có thể phù hợp với mọi đối tượng.
  • Không có yêu cầu cao về kỹ thuật thực hiện và không yêu cầu có những dụng cụ chuyên dụng phức tạp, chỉ cần thực hiện thao tác nhúng que với dịch test.
  • Có thể tự mình thực hiện tại nhà không cần người khác hỗ trợ.

Tính chính xác của que test HIV

Việc thực hiện test nhanh bằng que test HIV khá nhanh chóng chỉ trong vòng vài chục phút, sau đó đọc được kết quả luôn để xác định xem bạn có bị nhiễm HIV hay là không. Khi test xong thấy có kết quả trên que thử hiện 1 vạch đỏ thì xác định là kết quả âm tính, kết quả này có độ chính xác đến 99,8%. Nếu như sau khi test và đọc kết quả thấy xuất hiện 2 vạch đỏ thì xác định đó là kết quả dương tính với độ chính xác lên tới 99,3 %.

Tuy nhiên khi nhận định được kết quả là dương tính thì bạn hãy thực hiện gửi mẫu của mình đến các khu vực xét nghiệm để thực hiện nhận định chính xác nhất.

Kết quả sau khi gửi mẫu đi xét nghiệm sẽ có sau 1 ngày đến 2 ngày. Còn riêng đối với những người mới bị phơi nhiễm thì có thể đợi trong khoảng từ 4 tuần đến 6 tuần thì mới có sự xuất hiện của kháng thể HIV và cho kết quả dương tính chính xác. Vì đó mà chúng ta cần chú ý thực hiện xét nghiệm lại tại các cơ sở thực hiện xét nghiệm HIV để có được kết quả đúng nhất.

Chúng ta có thể nhận định và trả lời cho câu hỏi “Test HIV bằng que test có chính xác hay không?” thì câu trả lời là test bằng que test HIV là kết quả chính xác. Độ chính xác của que test lên đến 99%. Độ chính xác của que test đã khẳng định được sự tin tưởng khi thực hiện test nhanh HIV nên nó được sử dụng khá phổ biến tại những trung tâm y tế và các phòng khám…

Vậy giá que test HIV khoảng bao nhiêu? Hiện nay một lần test HIV giao động từ 100.000 - 200.000 đồng, bạn nên đến các cơ sở ý tế để được nhân viên y tế chăm sóc và hỗ trợ kịp thời.

Cần lưu ý gì khi sử dụng que test HIV?

Khi thực hiện test nhanh bằng que test HIV nhanh và chính xác thì cần chú ý những điều cơ bản về HIV như sau:

  • Virus HIV sau khi xâm nhập vào cơ thể con người thì sẽ phải mất một khoảng thời gian để nhân lên rồi mới gây bệnh HIV trong người. Khi tới tuần đầu tiên chúng sẽ phát triển nhờ cơ thể con người để nhân lên, phát triển ở trong tủy não và sau đó xuất hiện trong máu.
  • Đến tuần thứ 3 tới tuần thứ 6 thì phần lớn những người bị phơi nhiễm vẫn không thấy biểu hiện gì, tình trạng sức khỏe vẫn đảm bảo khỏe mạnh bình thường, vẫn có một số có vài biểu hiện của giai đoạn đầu nhưng khó nhận biết được.
  • HIV diễn biến bệnh rất thầm lặng, vậy nên sau khi phơi nhiễm thì để có kết quả chính xác thì nên thực hiện xét nghiệm HIV sau 4 đến 6 tuần. Đôi khi có những trường hợp sẽ phải đợi sau vài tháng mới có thể có kết quả chính xác.
  • Khi có nghi nhiễm HIV thì nên đợi trong khoảng từ 2 tháng đến 3 tháng từ khi nhiễm để cho kết quả đúng nhất.

Mua que test HIV ở đâu? Que test HIV được bán tại các hiệu thuốc các khu trung tâm y tế, trạm y tế. Nên chọn những trung tâm y tế và trạm y tế hay những phòng khám có uy tín chất lượng.

Que test HIV là gì? Những điều mà bạn cần lưu ý khi sử dụng que test HIV 3 Bạn nên đến các cơ sở y tế để thực hiện test HIV khi nghi ngờ

Trên đây là những thông tin hữu ích được cung cấp đến các đọc giả về que test HIV. Mong rằng qua bài biết sẽ giúp cho bạn đọc có cái nhìn tốt hơn về phương pháp test nhanh bằng que test HIV. Nhà thuốc Long Châu xin chân thành cảm ơn các đọc giả đã ghé qua bài viết này để cập nhật thông tin về y tế sức khỏe. Hãy cùng theo dõi chúng mình để theo dõi thêm nhiều bài viết về sức khỏe mới nhất nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin