Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rạn da mông màu đỏ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 20/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vì nhiều lý do khác nhau, tình trạng rạn da có thể xuất hiện và “lấy cắp” sự tự tin của bất cứ ai trong chúng ta. Có phải bạn đang “đau đầu” về tình trạng rạn da mông màu đỏ không?

Rạn da thường xảy ra ở các vùng bụng, mông, đùi. Những vết rạn màu đỏ thường là vết rạn mới hình thành và có khả năng phục hồi cao nhất. Một số người bị rạn da mông màu đỏ có thể do tăng cân nhanh chóng hoặc do tập luyện. Bài viết này sẽ giúp bạn biết cách khắc phục rạn da hiệu quả và lấy lại sự tự tin vốn có. 

Lý do xuất hiện vết rạn da mông màu đỏ?

Rạn da có thể xuất hiện ở bất kỳ khu vực nào trên cơ thể, nhưng phổ biến nhất vẫn là vùng ngực, bụng, hông, mông, đùi, bắp chân. Tình trạng rạn da thường gặp nhất ở những thanh niên tuổi dậy thì, người tăng cân nhanh chóng, phụ nữ mang thai, người tập gym… Rạn da không gây đau đớn, cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nhưng những vết rạn da màu đỏ, màu tím, màu trắng có thể gây mất thẩm mỹ, làm ảnh hưởng đến tâm lý của “khổ chủ”. 

Những vết rạn vùng mông xuất hiện khi elastin và collagen bị đứt gãy do da bị kéo giãn quá mức trong thời gian dài. Tại vùng da bị rạn có thể xuất hiện cảm giác ngứa, khó chịu hoặc không. Ban đầu, các vết rạn da thường có màu đỏ, sau đó chuyển dần sang màu tím và màu trắng bạc. Những vết rạn sáng màu thường là vết rạn da lâu năm. Tin vui cho những ai đang đọc bài viết này là những vết rạn da mông màu đỏ là vết rạn mới hình thành, khả năng phục hồi cao. 

rạn da mông màu đỏ 1 Vết rạn da ở vùng mông đùi gây mất thẩm mỹ và giảm tự tin

Nguyên nhân gây rạn da mông màu đỏ

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị rạn da ở vùng mông như:

  • Di truyền từ các thế hệ trước trong gia đình: Nếu trong gia đình bạn có người thân bị rạn da, nguy cơ bạn bị rạn da sẽ cao hơn những người khác. 
  • Do sử dụng thuốc điều trị bệnh, đặc biệt thuốc chứa nhiều corticoid. Thành phần corticoid trong thuốc làm gia tăng nồng độ cortisol - chất này làm giảm collagen trong da và gây nên những vết rạn da màu đỏ. 
  • Một số người khi tập gym đã luyện tập quá mức khiến da bị kéo giãn hết cơ. Một thời gian dài, da bắt đầu xuất hiện những vết rạn màu đỏ và có xu hướng lan rộng. 
  • Quá trình mang thai ở nữ giới cũng khiến trên cơ thể họ xuất hiện nhiều vùng da bị rạn. Nguyên nhân là do trọng lượng cơ thể tăng lên và tăng nhanh hơn sự phát triển của các tế bào da. Kết quả là da bị kéo giãn hết sức và bị tổn thương với biểu hiện là những vết rạn. 
  • Người bước vào giai đoạn dậy thì cũng dễ bị rạn da vùng mông. Đây là thời điểm thể chất phát triển nhanh chóng khiến da bị kéo giãn và bị rạn. 

Nếu quan sát bằng mắt thường, nhiều người lo lắng rạn da mông màu đỏ khó chữa trị hơn vết rạn màu trắng. Nhưng thực tế ngược lại, vết rạn màu đỏ dễ đáp ứng với các biện pháp điều trị hơn và dễ khắc phục hơn. Tuy nhiên, nếu không được khắc phục kịp thời, những vết rạn màu đỏ sẽ chuyển thành vết rạn lâu năm và vĩnh viễn không thể biến mất trên làn da của bạn. 

rạn da mông màu đỏ 2 Những vết rạn da lâu năm đã chuyển từ màu đỏ sang màu trắng 

Cách khắc phục rạn da mông màu đỏ

Dưỡng ẩm phục hồi vùng da bị rạn

Việc dưỡng ẩm cho vùng da bị rạn có tác dụng giảm hình thành vết rạn mới; tăng cường độ đàn hồi cho da và phục hồi các tế bào da bị tổn thương. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kem dưỡng ẩm. Theo các chuyên gia da liễu, để dùng cho vùng da mông bị rạn màu đỏ, bạn nên chọn: 

  • Kem dưỡng ẩm da có thành phần alpha hydroxy acid (AHAs). Thành phần này có tác dụng giúp đều màu da, giảm dần vết rạn màu đỏ và dưỡng trắng da. 
  • Kem dưỡng giàu vitamin C cũng là lựa chọn tốt. Vitamin C trong kem dưỡng có tác dụng thúc đẩy quá trình sản sinh ra collagen - rất cần thiết cho vùng da bị tổn thương do rạn. Vitamin C cũng nổi tiếng với công dụng chống lão hóa, làm đều màu da và mờ các vết nhăn, vết chùng nhão trên da. 
  • Tốt nhất bạn nên lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu uy tín. Việc sử dụng kem dưỡng ẩm kém chất lượng, bán trôi nổi ngoài thị trường dễ dẫn đến hậu quả kích ứng da, viêm da.

Chữa rạn da bằng nguyên liệu thiên nhiên

Vết rạn da mông màu đỏ cũng có thể mờ dần khi bạn biết cách sử dụng những nguyên liệu tự nhiên. Chữa rạn da bằng nguyên liệu thiên nhiên đặc biệt phù hợp với những ai có làn da nhạy cảm, phụ nữ đang trong thai kỳ hoặc phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ. Một số nguyên liệu thiên nhiên có thể giúp làm mờ vết rạn gồm: 

  • Dầu dừa với khả năng dưỡng ẩm hoàn hảo nhờ hàm lượng polyphenol và acid béo dồi dào.
  • Mật ong giàu chất chống oxy hóa và vitamin E cũng hỗ trợ phục hồi các tổn thương ở vùng da mông. 

Trái bơ với hàm lượng dồi dào khoáng chất, acid amin và vitamin E từ lâu được ví như “thần dược” trong lĩnh vực chăm sóc da. Kiên trì dùng bơ đắp lên vùng da bị rạn có thể giúp vết rạn đỏ mờ dần. 

Tinh bột nghệ cũng nổi tiếng với khả năng chữa lành các tổn thương trên da. Từ xa xưa, nghệ đã được sử dụng để chữa sẹo. Và các nhà khoa học cũng chứng minh curcumin và vitamin E có trong nghệ có thể cải thiện vết rạn da hiệu quả. 

rạn da mông màu đỏ 3 Dùng kem đặc hiệu là cách trị rạn da mông màu đỏ nhiều người áp dụng

Dùng kem trị rạn đặc hiệu

Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm kem trị rạn da đặc hiệu. Chúng dùng để bôi trực tiếp lên vùng da bị rạn và cần dùng kiên trì trong một thời gian khá dài. Các hoạt chất trong kem trị rạn có tác dụng phục hồi các elastin và collagen bị đứt gãy đồng thời ngăn ngừa việc hình thành vết rạn mới. Một số dòng kem trị rạn được người dùng đánh giá cao như: 

  • Panthenol Nano Bạc Spray Bimex dạng dung dịch xịt (giá tham khảo 139.000đ/chai) có tác dụng dưỡng ẩm cho da.
  • Tinh dầu Bio-Oil trị rạn da và làm mờ thâm, mờ sẹo (giá tham khảo 290.000đ/hộp 125ml).
  • Happy Event - sữa chống rạn da dung tích 100ml (giá tham khảo 145.000đ/tuýp).

Điều chỉnh chế độ ăn nếu rạn da cho tăng cân đột ngột

Trong trường hợp bị rạn da mông màu đỏ, giải pháp cần áp dụng ngay lập tức là điều chỉnh chế độ ăn. Việc kiểm soát dinh dưỡng giúp hạn chế tăng cân đột ngột. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung vào chế độ ăn những thực phẩm có tác dụng giảm vết rạn màu đỏ như: 

  • Thực phẩm giàu omega-3 như các loại hạt dinh dưỡng; bơ; cá hồi. Đây là những thực phẩm giúp tăng sinh collagen, tăng độ đàn hồi da và giảm vết rạn da đỏ. 
  • Các loại rau xanh và trái cây với nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào vừa tăng sức đề kháng cho da; vừa giảm sắc tố đậm màu trên vùng da bị rạn đỏ. 

Trong nhiều trường hợp, các biện pháp trên không hiệu quả buộc “khổ chủ” phải tìm đến những giải pháp công nghệ cao như: Điều trị bằng laser, phẫu thuật…

Rạn da mông màu đỏ gây mất thẩm mỹ và có thể khiến chúng ta thiếu tự tin. Quan trọng nhất, nếu không được khắc phục kịp thời, vết rạn màu đỏ sẽ chuyển sang màu tím và màu trắng. Khi đó, việc khôi phục tổn thương trên da vô cùng khó khăn. Hãy lựa chọn giải pháp phù hợp để sớm “thổi bay” những vết rạn “không mời mà tới” bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm