Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Răng bị lung lay có nguy hiểm không? Những cách làm cho răng chắc khỏe

Ngày 10/07/2022
Kích thước chữ

Tìm hiểu về hiện tượng răng lung lay có ảnh hưởng gì đến sức khỏe răng miệng. Từ đó có cách làm cho răng chắc khỏe hơn để cải thiện chức năng nhai cùng hoạt động ăn uống hàng ngày được thoải mái hơn.

Ngày càng, có nhiều nguyên nhân khiến răng bị rung lay, hiện tường này làm người lo lắng về tình trạng sức khỏe răng miệng của mình. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Sau đây bài biết của chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn về cách làm cho răng chắc khỏe khi bị lung lay rất an toàn và hiệu quả.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng răng lung lay là gì?

Trước khi tìm hiểu cách làm cho răng chắc khỏe thì việc đầu tiên bạn cần đó là tìm được nguyên nhân gây ra tình trạng răng lung lay để có cách chữa phù hợp. Dưới đây sẽ là một số nguyên nhân mà bạn thường gặp khiến cho răng bị lung lay:

Bệnh lý răng miệng

Các bệnh lý về răng miệng là nguyên nhân chính gây nên tình trạng răng lung lay và hay thường gặp nhất ở những người ở độ tuổi 30 trở lên. Một số bệnh răng miệng phổ biến như: Viêm nha chu, viêm nướu...

Nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này là do vệ sinh răng miệng không sạch, khiến răng xuất hiện những mảng bám do vi khuẩn tạo nên làm cho răng bị tụt nướu. Tình trạng này kéo dài sẽ làm cho mô nướu và xương hàm bị tổn thương gây ra tình trạng răng bị lung lay.

Dấu hiệu của bệnh lý răng miệng này là tình trạng nướu bị đỏ, đau, sưng và đặc biệt là chảy máu chân răng. Khi thấy bản thân có những dấu hiệu này thì bạn nên đến ngay nha khoa để thăm khám. Việc phát hiện sớm để điều trị và ngăn ngừa sẽ giúp bạn bảo vệ răng tốt hơn.

Nguyên nhân khiến răng lung lay? Cách làm cho răng chắc khoẻ Hiện tượng răng lung lay

Răng lung lay do tiêu xương răng

Tiêu xương răng là một biến chứng thường gặp khi bị mất răng, nó diễn ra âm thầm và khó có thể phát hiện, vì chúng ta không thể nhìn thấy và nó cũng không có biểu hiện nào.

Nhiễm trùng răng sẽ khiến xương bị tiêu biến dần dần. Khi đó, diện tích xương giảm đi đến một mức nào đó và không đủ khả năng trụ vững cho răng, khiến răng bị lung lay bất thường.

Do tác nhân từ bên ngoài

Sự tác động cơ học từ bên ngoài sẽ làm cho chân răng không đứng vững. Nếu va chạm nhẹ thì răng sẽ có khả năng tự phục hồi lại sau thời gian ngắn. Nếu chấn thương quá mạnh sẽ khiến răng bị lung lay, vì thế bạn nên đến phòng khám nha khoa để được kiểm tra và điều trị.

Do sự thay đổi bên trong cơ thể

Phụ nữ trong quá trình mang thai hoặc đến thời kỳ hành kinh, lượng nội tiết tố thay đổi đột ngột, gây ra những phản ứng khiến lợi bị viêm và răng lung lay. Bên cạnh đó, việc dùng nhiều thuốc tây cũng khiến hoạt động nước bọt suy giảm, khoang miệng trở nên khô hơn, gây mất cân bằng hóa học, làm vi khuẩn tấn công vào lợi, lâu ngày làm răng lung lay.

Răng lung lay là do sự thay đổi bên trong cơ thể Răng lung lay do do sự thay đổi bên trong cơ thể

Hiện tượng răng lung lay có nguy hiểm không?

Tùy vào trường hợp khiến răng bị lung lay mà chúng ta có cách làm cho răng chắc khỏe phù hợp. Mức độ nguy hiểm của răng cũng phụ thuộc vào nguyên nhân nhân xuất phát hình thành hiện tượng này. 

Đối với phụ nữ đang mang thai có răng bị lung lay do viêm lợi thì không cần quá lo lắng, bởi hiện tượng này sẽ nhanh chóng qua khi nội tiết tố của cơ thể tự điều chỉnh lại mức cân bằng.

Những người răng lung lay do những bệnh lý như viêm nha chu, tiêu xương răng, sâu răng, tụt lợi thì không nên bỏ qua. Bởi những bệnh lý này làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng nghiêm trọng. Cần tìm biện pháp phục hồi giúp hàm răng chắc khỏe để tránh những biến chứng phiền toái phát sinh sau này.

Cách làm răng chắc khỏe khi bị lung lay

Khi răng bị rung lay sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động ăn uống hàng ngày của bạn. Vì thế càn có cách làm cho răng chắc khỏe để cải thiện được tình trạng này:

Sử dụng hạt cau ngâm rượu

Lựa chọn những quả cau tươi xanh, bỏ hết phần vỏ bên ngoài, lấy phần hạt, cắt thành 4 phần đều nhau rồi ngâm vào trong rượu, sau 10 phút và dùng để súc miệng. Cách này giúp răng bạn bớt lung lay và làm giảm tình trạng đau răng.

Những tinh chất trong hạt cau giúp răng chắc khỏe hiệu quả. Sau khi súc miệng bằng cau ngâm rượu thì bạn nên vệ sinh răng miệng thật sạch, để tránh mùi hôi của rượu gây cản trở khi chúng ta giao tiếp.

Súc miệng bằng nước muối

Nước muối có tác dụng làm thay đổi môi trường hóa học trong khoang miệng, khiến cho vi khuẩn có hại không thể tồn tại để sản sinh. Nước muối là phương pháp đơn giản và tiết kiệm giúp cho răng trở nên chắc khỏe. Tuy nhiên, không nên sử dụng nước muối quá mặn mà chỉ dùng nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý

Cách làm cho răng chắc khỏe: súc miệng bằng nước muối Cách làm cho răng chắc khẻo bằng nước muối

Nước muối còn giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm nướu và đau họng. Nhưng nếu nước muối quá đậm lại có khả năng làm tổn thương tế bào niêm mạc. Những hoạt tính của muối sẽ có tác động không tốt cho men răng nên súc miệng quá nhiều. Bạn cần lưu ý làm sạch miệng lại bằng nước lọc thật kỹ sau khi súc nước muối.

Chọn đúng kem đánh răng

Trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm kem đánh răng với những thành phần giúp bảo vệ răng vượt trội. Tuy nhiên hãy lưu ý chọn loại kem chứa nhiều fluor nhằm giúp bảo vệ men răng và ngăn ngừa sâu răng.

Trong đó, nên lựa chọn sản phẩm có nồng độ flour khoảng 1350 – 1500 ppm để mang tới hiệu quả làm sạch răng tốt nhất. Bạn có thể kiểm tra khối lượng này ngay trên bao bì sản phẩm. 

Kiểm tra răng miệng định kỳ

Việc khám răng miệng định kỳ là một trong những cách làm cho răng chắc khỏe. Bạn nên đi khám định kỳ từ 3 – 6 tháng để bác sĩ kiểm tra răng miệng. Đồng thời ngăn chặn những biến chứng bất thường gây hại như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,…

Nếu trường hợp răng lung lay quá nặng và không có khả năng phục hồi chắc khỏe lại, lúc này nha sĩ sẽ khuyên bạn nên nhổ và trồng răng giả vào vị trí đó, giúp hoạt động nhai thức ăn của bạn được dễ dàng hơn.

Bài viết trên mang đến cho bạn một số thông tin về hiện tượng răng bị lung lay và cách làm cho răng chắc khỏe. Hy vọng phần nào giúp các bạn biết được những cách khắc phục hiệu quả. Từ đó, giúp cải thiện tốt chức năng nhai, hạn chế được những biến chứng sau này.

Kim Thoại

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin