Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chảy máu chân răng bất thường: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, chảy máu răng là một trong những dấu hiệu của bệnh lý răng miệng hay gặp với bất kì ai, bất kỳ lứa tuổi nào. Nhiều người cho rằng đây chỉ là một dấu hiệu bình thường và thường sẽ chủ quan bỏ qua. Tuy nhiên, dấu hiệu chảy máu chân răng bất thường thì lại có thể là một nguy cơ tiềm ẩn của một số bệnh lý nguy hiểm nào đó. Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này nhé!

Chảy máu chân răng bất thường có thể là gợi ý của một vài bệnh lý nguy hiểm. Trước khi tìm hiểu về chủ đề chảy máu răng bất thường thì chúng ta cần tìm hiểu rõ về khái niệm chảy máu chân răng, nguyên nhân gây chảy máu cũng như cách khắc phục dấu hiệu này nhé!

Chảy máu chân răng là gì?

Chảy máu răng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh lý về răng miệng, là tình trạng lợi bao quanh chân răng bị chảy máu. Có thể nói đây là một dấu hiệu cảnh báo cho bạn về tình trạng sức khỏe toàn thân nói chung và sức khỏe răng miệng nói riêng.

Hầu hết chúng ta đều chưa thực sự quan tâm đến hiện tượng chảy máu chân răng và nghĩ rằng đây là vấn đề không đáng quan ngại. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau ví dụ như ăn nhai, chải răng bằng bàn chải lông cứng... và hoàn toàn không gây ra bất kỳ sự đau nhức hay khó chịu nào ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, nếu chảy máu chân răng xảy ra một cách tự nhiên mà không chịu bất kỳ tác động nào từ bên ngoài hay nói cách khác là chảy máu chân răng bất thường thì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo cho bạn về một bệnh lý nào đó đáng quan ngại và cần chú ý.

Chảy máu chân răng bất thường: Nguyên nhân và cách điều trị 1 Hiện tượng chảy máu bất thường gợi ý bệnh lý đáng phải quan tâm

Nguyên nhân chảy máu chân răng bất thường

Khi có một tác nhân nào đó làm cho các mô mềm xung quanh răng như lợi, dây chằng, ổ răng... bị tổn thương sẽ khiến các mao mạch máu vỡ ra gây xung huyết chân răng và chảy máu. Khi bạn xác định được đâu là tác nhân chính gây ra chảy máu chân răng thì bạn mới có thể có một phương pháp điều trị đúng, hiệu quả và an toàn. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây chảy máu chân răng:

Viêm lợi, viêm nha chu

Nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý này bắt nguồn từ việc chúng ta vệ sinh răng miệng kém, không đúng cách, không làm sạch được các bề mặt răng, các kẽ răng. Thức ăn mắc lại và tồn đọng lâu ngày tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Từ đó, gây nên các phản ứng như sưng, đau, và gây chảy máu chân răng...

Bên cạnh đó thì cao răng mảng bám cũng là một trong những tác nhân gây ra viêm lợi, viêm nha chu... Bệnh nhân không đi lấy cao răng thường xuyên, cao răng bám trên răng lâu ngày gây tụt lợi. Phần nướu lúc này sẽ sưng đỏ, xung huyết và rất dễ gây chảy máu. Lợi càng viêm thì chảy máu càng nhiều.

Áp xe răng 

Áp xe răng cũng là một trong những bệnh lý trong nha khoa xuất hiện khi vi khuẩn tấn công vào răng miệng thông qua các con đường như sâu răng, viêm tủy, viêm lợi trùm răng khôn... Tình trạng này sẽ hình thành các ổ mủ xung quanh chân răng, nướu hoặc ở bên trong xương.

Áp xe răng được phát triển qua nhiều giai đoạn khác nhau:

  • Giai đoạn đầu:Hiện tượng chảy máu chân răng diễn ra không thường xuyên.
  • Giai đoạn giữa: Lợi sưng to đến một mức độ nhất định sẽ chèn ép lên môi và hàm gây đau nhức khó chịu.
  • Giai đoạn cuối: Khi áp xe tiến triển đến giai đoạn này tức là cùng nướu đã bị loét sang các vùng bên cạnh, lợi chảy máu nhiều, thường xuyên và gây đau nhức kéo dài.

Thiếu vitamin

Vitamin C giúp phát triển và tái tạo mô, giúp nhanh lành vết thương và củng cố xương răng. Nếu cơ thể thiếu loại Vitamin này sẽ gây ra tình trạng sưng và chảy máu lợi.

Vitamin K đóng một vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Nếu cơ thể không cung cấp đủ loại Vitamin này thì cũng sẽ dễ xảy ra tình trạng chảy máu.

Bệnh gan

Gan đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe của con người thông qua việc đảm nhận nhiều chức năng trong chuyển hóa, tổng hợp các chất, điều hòa và thải trừ trong đó quan trọng cần kể đến là sự tổng hợp các yếu tố đông máu II, V, VII, IX, XI...

Nếu chức năng gan bị suy yếu trong các bệnh lý viêm gan cấp, viêm gan virus, gan nhiễm mỡ, suy gan hoặc xơ gan, ung thư gan có thể gây ra chảy máu chân răng bất thường. Khi mắc các bệnh lý của gan người bệnh có thể kèm theo vàng mắt, vàng da, chán ăn, mệt mỏi hoặc đau tức vùng bụng trên bên phải...

Chảy máu chân răng bất thường: Nguyên nhân và cách điều trị 2 Bệnh về gan có thể gây chảy máu chân răng bất thường

Khi đó, bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời theo đúng phác đồ để tránh biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Chảy máu chân răng bất thường do yếu tố khác

  • Thay đổi nội tiết tố nữ: Phụ nữ có sự thay đổi nội tiết ở các giai đoạn như dậy thì, mang thai hoặc tiền mãn kinh. Những thay đổi đột ngột này làm tăng lưu lượng máu đến lợi gây chảy máu chân răng.
  • Giảm tiểu cầu: Tiểu cầu có chức năng cầm máu, khi bạn mắc các bệnh lý gây giảm tiểu cầu sẽ dẫn đến chảy máu lợi.
  • Bệnh lý về máu: Bệnh rối loạn máu không đông, bệnh bạch cầu, đa u tủy... cũng có thể gây chảy máu chân răng bất thường
  •  Tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị bệnh lý.

Điều trị chảy máu chân răng bất thường

Khi đã xác định được nguyên nhân gây chảy máu chân răng, bạn sẽ có cách điều trị phù hợp và hiệu quả. Nếu nguyên nhân là bệnh lý thì phải tiến hành điều trị bệnh lý thì mới có thể chấm dứt được tình trạng này. Dưới đây là một số biện pháp giúp điều trị cũng như là phòng ngừa chảy máu chân răng bất thường mà bạn nên biết:

Vệ sinh răng miệng tốt 

Đây là bước đầu tiên và quan trọng để kiểm soát cũng như phòng ngừa chảy máu chân răng bất thường. Các phương pháp vệ sinh răng miệng đúng cách bao gồm:

  • Sử dụng bàn chải có đầu lông tơ mềm để đánh răng tránh làm tổn thương nướu hoặc tăm nước và chỉ tơ nha khoa sau mỗi bữa ăn. Thời gian cho mỗi lần đánh răng từ 3 - 5 phút.
  • Sử dụng thêm nước súc miệng để giảm thiểu mảng bám trên răng.
  • Kiểm tra sức khỏe răng miệng và lấy cao răng định kỳ 3 hoặc 6 tháng một lần.

Thăm khám bác sĩ

Nếu không xuất phát từ các bệnh lý răng miệng thì chảy máu chân răng bất thường có thể đến từ các bệnh lý nguy hiểm bên trong cơ thể. Do đó việc thăm khám bác sĩ để tìm ra bệnh cũng như được xây dựng kế hoạch điều trị bệnh càng sớm càng tốt là điều cần thiết.

Nếu bạn đang sử dụng loại thuốc nào đó liên quan đến bệnh lý kèm theo mà bạn đang điều trị thì bạn nên hỏi bác sĩ về tác dụng phụ của thuốc và cách để tránh tác dụng phụ đó.

Điều chỉnh chế độ sống

Để đảm bảo một sức khỏe tốt, tránh các bệnh lý nguy hiểm và chảy máu chân răng bất thường, bạn nên thực hiện thêm các phương pháp sau:

  • Thực hiện chế độ ăn khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng. Bạn nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả.
  • Hạn chế sử dụng đồ uống có ga.
  • Bổ sung Vitamin và khoáng chất nếu cần thiết.
  • Hạn chế, tốt nhất là nói không với các chất kích thích như thuốc lá, thuốc lào…
  • Làm việc và sinh hoạt điều độ, tập thể thao thường xuyên tránh căng thẳng, lo âu.
Chảy máu chân răng bất thường: Nguyên nhân và cách điều trị 3 Ăn nhiều loại hoa quả giúp bổ sung vitamin hạn chế chảy máu chân răng bất thường

Chảy máu chân răng tưởng chừng như đơn giản nhưng đôi khi nó cũng tiềm ẩn một nguy cơ nguy hiểm đến sức khỏe của bản thân. Vì thế, khi bạn thấy chảy máu chân răng bất thường thì đừng quá lo lắng nhưng cũng đừng chủ quan. Hãy đặt lịch và đi khám ngay để nắm bắt được vấn đề mình đang gặp phải và giải quyết việc này sớm trước khi quá muộn các bạn nhé!

Xem thêm: Chảy máu chân răng khi mang thai có nguy hiểm không?

Ánh Vũ 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm