Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Rau bò khai có ăn được không? Có bị ngộ độc rau bò khai không?

Ngày 25/06/2022
Kích thước chữ

Rau bò khai, một loại rau rừng đặc sản của các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Vậy có bị ngộ độc rau bò khai hay không? Hay rau bò khai có những công dụng tuyệt vời nào? Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Bò khai là tên một loại rau rừng hay còn được gọi là rau hiến, rau khau hương, rau long châu sói. Bò khai được coi là một loại rau đem lại lợi ích sức khỏe cho người sử dụng.

Đặc điểm rau bò khai

Rau bò khai là một loại cây thân leo nhỏ, dài từ 5 đến 10m, với những ngọn mỏng màu xanh lục giống như ngọn su su. Thân cây nhỏ bằng đầu que tăm, giòn, dễ gãy, chia thành nhiều nhánh bám vào cây vươn lên như cây tầm gửi. Cuống lá dài từ 3 đến 10cm, lá hình bầu, nhọn ở đầu. Loài này có nhiều hoa mọc thành chùm dài 6 - 18cm. Ở Việt Nam rau bò khai mọc khắp ở các tỉnh miền núi phía bắc như Thái Nguyên, Bắc Kạn.

Ngộ độc rau bò khai có đúng không? Rau bò khai có ăn được không? 1 Cây bò khai

Rau bò khai có độc không?

Rau bò khai không chỉ không có độc có thể dùng làm món ăn mà còn có nhiều tác dụng với sức khỏe con người mà không phải ai cũng biết. Theo nghiên cứu khoa học, rau bò khai có nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, protein, vitamin C, canxi, photpho,…

Trong đông y, rau bò khai có tính bình, vị hơi đắng nên có công dụng chữa bệnh. Từ thân cho đến lá đều có thể dùng làm nguyên liệu sản xuất các loại thuốc chữa nhiều bệnh khác nhau.

  • Từ lâu trong dân gian người ta đã dùng rau bò khai phơi khô đun lấy nước uống. Nước sắc từ loại rau này có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là gan. Được biết, rau bò khai có tác dụng chữa bệnh viêm gan vô cùng hiệu quả. 
  • Ngoài ra, sắc nước uống còn có thể làm tan sỏi thận.
  • Rau bò khai còn được dùng để chữa bệnh tê thấp và hạ sốt. Cách sử dụng với phụ nữ và trẻ em thì đun cây bò khai lấy nước uống. Còn đối với đàn ông thì có thể đem cây bò khai phơi khô và ngâm với rượu.
  • Nếu có điều kiện thu hái lá mềm và ngọn về chế biến sẽ ngon hơn. Ngoài ra nó còn chữa được các bệnh như: Nước tiểu vàng, phù thận,... 
  • Món ăn với rau còn giúp người ăn ngon miệng hơn. Nước rau bò khai còn có tác dụng tiêu hóa tốt, kích thích ăn ngon.
  • Rau bò khai rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên mùi khai của rau hơi khó chịu đối với những ai lần đầu ăn. Để dễ ăn hơn, bạn cần rửa kỹ và làm sạch ở khâu sơ chế.
Ngộ độc rau bò khai có đúng không? Rau bò khai có ăn được không? 2 Rau bò khai không độc nhưng có mùi khó chịu khi ăn không quen

Một số cách chế biến với rau bò khai

Rau bò khai nấu canh

Món canh rau bò khai sẽ mang đến cho người ăn một cảm giác lạ miệng, khó quên. Đầu tiên bạn dùng tay vò rau như vò rau bí rồi rửa sạch với nước. Sau đó nấu canh như bình thường. Cũng có thể kết hợp với tôm, cá, thịt bằm,… để tạo thành món canh vừa thanh mát vừa bổ dưỡng. 

Rau bò khai xào mì tôm

Mì tôm xào với lá bò khai được người dân Tây Bắc rất ưa chuộng. Nấu món này không có gì phức tạp. Mì tôm chỉ cần chần qua nước sôi. Thêm một ít hành tím phi cho thơm, cho rau vào xào, nêm gia vị vừa ăn. Khi rau chín thì cho mì tôm vào trộn đều. Bạn có thể thêm ít tôm, vài miếng thịt bò cho đậm đà hoặc không có thì cũng đã rất ngon rồi.

Rau bò khai xào tỏi

Rau được lựa chọn những ngọn tươi ngon, đem vò kỹ, rửa sạch để khử mùi khai. Rau bò khai có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn khác nhau như rau bò khai xào tỏi: Rau bò khai rửa sạch, để ráo nước. Đổ dầu vào chảo đun nóng và cho tỏi được dập vào đảo đều. Thêm rau vào chảo và nêm gia vị cho vừa ăn. Bạn cũng có thể ăn bò khai với mì tôm, luộc hoặc nấu món canh thập cẩm với tôm, thịt bò ngọt thanh và bổ dưỡng giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Điều đặc biệt của loại rau này là có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng sau khi ăn có mùi khai.

Rau bò khai ngon nhất khi có mùi đặc trưng của chúng chứng tỏ rau vẫn còn tươi, nhưng mùi vị đặc biệt này sẽ khiến nhiều người khó ăn nên cần sơ chế kỹ trước khi nấu. Để hạn chế mùi hôi, bạn nên xát kỹ với muối và rửa lại với nước nhiều lần.

Ngộ độc rau bò khai có đúng không? Rau bò khai có ăn được không? 3 Rau bò khai xào tỏi

Rau bò khai xào trứng

Nếu không muốn xào với tỏi hay mì tôm thì xào với trứng cũng là một lựa chọn lý tưởng. Chuẩn bị món này cũng rất đơn giản, đập trứng vào bát, thêm một chút tiêu và nước mắm rồi đánh tan. Rau xào như bình thường, khi gần chín thì đổ trứng vào. Từng ngọn rau quyện với lớp trứng bám bên ngoài ăn rất lạ miệng và đưa cơm.

Vậy có bị ngộ độc rau bò khai không? Mặc dù là loại rau rừng ở miền núi phía Bắc nhưng hoàn toàn an toàn, không chỉ ăn được mà còn có thể chữa một số bệnh. Tuy hương vị có chút đặc biệt nhưng không nên bỏ qua trong thực đơn gia đình bạn. Còn rất nhiều món ngon từ rau bò khai, các bạn hãy tìm hiểu để chế biến thêm nhiều món ngon nhé.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin