Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rau tiền đạo là gì? Những điều cần biết về rau tiền đạo?

Ngày 27/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rau tiền đạo là cụm từ không quá xa lạ đối với các chị em phụ nữ, đặc biệt là những người đang mang thai. Tuy nhiên nhiều người lại thắc mắc không biết rau tiền đạo là gì? Hãy cùng tìm hiểu thật chi tiết qua bài viết dưới đây.

Rau tiền đạo là gì là một câu hỏi khiến khá nhiều người thắc mắc. Đây được coi là một trong những hiện tượng biến chứng trong thai kỳ với tỷ lệ mắc không quá cao nhưng gây ra nhiều lo lắng đối với tất cả các chị em phụ nữ đang mang thai.

Rau tiền đạo là gì?

Mang thai là giai đoạn vô cùng khó khăn, vất vả, cùng với đó người mẹ phải đối mặt với những nguy cơ hết sức nguy hiểm nếu không may gặp phải trong thời kỳ mang thai. Rau tiền đạo là hiện tượng rau thai nằm ở vị trí thấp nhất của tử cung đồng thời rau thai cũng che lấp đi một phần hoặc toàn bộ lỗ cổ tử cung của người mẹ, là nguyên nhân gây ra hiện tượng xuất huyết trong thai kỳ.

Rau tiền đạo thường bám ở các vị trí như mặt trước thành tử cung, mặt sau thành tử cung, mặt trên, phía bên phải và bên trái của tử cung. Trong thời kỳ mang thai, rau thai đóng vai trò là bộ phận trao đổi chất giữa người mẹ với thai nhi, chuyển hóa các chất dinh dưỡng từ người mẹ vào thai nhi để cung cấp dinh dưỡng. Đồng thời giai đoạn này bánh rau cũng được hình thành cùng với sự hình thành và phát triển của thai nhi.

Rau tiền đạo thường gặp ở những phụ nữ sinh đẻ nhiều lần, nạo hoặc phá thai, phụ nữ lớn tuổi, mang đa thai hoặc những phụ nữ trong giai đoạn mang thai sử dụng quá nhiều các chất kích thích. 

Rau tiền đạo là gì? Liệu có nguy hiểm không? 1 Rau tiền đạo là gì? Rau tiền đạo là hiện tượng rau thai che mất tử cung

Rau tiền đạo có biểu hiện như thế nào?

Rau tiền đạo gây ra nhiều triệu chứng khác nhau với những mức độ khác nhau. Nhưng thường thì phụ nữ mang thai mắc phải rau tiền đạo sẽ gặp những biểu hiện như bị xuất huyết âm đạo, âm đạo chảy máu có màu đỏ tươi. Tình trạng xuất huyết có thể từ nhẹ đến nặng, một số người xuất huyết có thể tự hết mà không cần điều trị. Ngoài ra có những người xuất huyết nhưng không hề có cảm giác đau đớn vì thế mà khiến cho mẹ bầu không biết được mình đang mắc rau tiền đạo.

Bên cạnh đó, một số mẹ bầu lại gặp phải các cơn đau co thắt, nếu tình trạng chảy máu này diễn ra một cách bất thường thì cần phải phát hiện kịp thời và lập tức đưa thai phụ đi cấp cứu để được chữa trị. Vì nếu để càng lâu máu âm đạo chảy ra càng nhiều sẽ rất nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Rau tiền đạo có nguy hiểm không?

Ngoài thắc mắc về rau tiền đạo là gì, nhiều người cũng tỏ ra lo lắng liệu rau tiền đạo có nguy hiểm không? Trên thực tế thì để xác định xem rau tiền đạo có nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào mức độ chảy máu âm đạo của thai phụ.

Nếu máu ra nhiều, ra thành từng đợt thì sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới mẹ bầu và thai nhi. Bởi việc máu âm đạo ra quá nhiều sẽ làm cho thai phụ bị mất máu, khả năng nhiễm khuẩn cao và nếu không được cấp cứu kịp thời thì sẽ ảnh hưởng tới tính mạng của cả mẹ và bé.

Rau tiền đạo là gì? Liệu có nguy hiểm không? 2 Rau tiền đạo gây ảnh hưởng tới tình trạng sức khỏe của thai nhi

Bên cạnh đó việc chảy máu âm đạo còn có khả năng gây ra nguy cơ suy thai hoặc thai nhi bị suy dinh dưỡng, khả năng phải sinh non là rất cao mà việc sinh non sẽ khiến cho nguy cơ tử vong ở bé cao vì lúc này bé vẫn chưa đủ cứng cáp, cơ thể còn rất yếu. Ngoài ra, bánh rau nằm ở phần phía dưới của tử cung sẽ gây khó khăn cho thai nhi trong việc xoay đầu xuống, điều này làm cho đường ra của thai nhi lúc sinh nở gặp khá nhiều bất lợi. 

Không những thế, có những trường hợp bánh rau bám chặt vào cổ tử cung, không thể tách ra khỏi lớp niêm mạc được, điều này sẽ buộc bác sĩ phải cắt bỏ tử cung của thai phụ để giữ an toàn. Có thể thấy, rau tiền đạo gây ra rất nhiều những nguy hiểm cho cả mẹ và bé, việc điều trị kịp thời được coi là giải pháp cấp bách nhất để cứu được cả mẹ và thai nhi.

Cách điều trị rau tiền đạo

Để cả mẹ bầu và thai nhi được an toàn, khỏe mạnh thì cần phải điều trị kịp thời, nhanh chóng. Trước hết khi phát hiện thai phụ bị chảy máu âm đạo thì cầm máu được coi là bước điều trị đầu tiên. 

Đối với trường hợp rau tiền đạo khi chưa chuyển dạ thì cần để thai phụ có một chế độ nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý và sử dụng các loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Còn với trường hợp rau tiền đạo đã chuyển dạ bác sĩ sẽ tiến hành mổ lấy thai nếu thấy máu chảy ra quá nhiều.

Rau tiền đạo là gì? Liệu có nguy hiểm không? 3 Hiện nay có nhiều cách điều trị rau tiền đạo nhanh chóng, kịp thời mà lại rất hiệu quả

Trên đây là những thông tin về vấn đề rau tiền đạo là gì. Hãy chăm sóc, quan tâm, để ý thai phụ thật nhiều để kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, tránh gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ và bé.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm