Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ráy tai là gì, màu sắc ráy tai biểu thị bệnh lý gì?

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ráy tai là gì là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Ráy tai là một chất bài tiết ra khỏi cơ thể. Vì khá nhỏ bé nên sự tồn tại của nó rất ít được để ý đến. Tuy nhiên, bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể cũng đảm đương một vai trò nhất định. Hiểu được các kiến thức về ráy tai sẽ giúp bạn có cách chăm sóc tai đúng cách.

Nhiều người nghĩ rằng, ráy tai là dư lượng, chất bẩn từ cơ thể cần phải loại bỏ và không có bất kỳ tác dụng gì cho cơ thể. Vậy thực chất ráy tai là gì? Nó có vai trò như thế nào?Dựa vào các dấu hiệu của ráy tai, bác sĩ có thể xác định được bệnh lý mà bạn đang mắc phải?

Ráy tai là gì?

Ráy tai còn có tên gọi khác là cerumen. Đây là lớp chất tiết mỏng của cơ thể tích tụ trên da ống tai ngoài. Chất bài tiết này xuất hiện đa phần ở các động vật có vú, kể cả con người.

Ráy tai là gì, màu sắc ráy tai biểu thị bệnh lý gì? 1 Ráy tai là chất bài tiết của cơ thể

Cơ thể tạo ra ráy tai từ sự hòa trộn giữa chất nhờn trong ống tai, các tế bào đã chết, bụi bẩn và mồ hôi. Lớp nhung mao trên bề mặt của tế bào tuyến tác động khiến cho ráy tai sau khi hình thành di chuyển theo chiều từ trong ra ngoài. Khi đến ống tai ngoài, chất bài tiết của tai sẽ tự khô rồi bong tróc. Khi đó, lớp bài tiết mới sẽ hình thành trong ống tai, thay thế cho lớp đã bị đưa ra ngoài.

Vai trò của ráy tai

Lý giải theo khoa học thì ráy tai được tạo nên từ cholesterol và chất béo. Đây là các thành phần khiến chất bài tiết của tai có màu vàng và hơi dính. Mặc dù chỉ là một sản phẩm bài tiết từ cơ thể nhưng sự thay đổi về màu sắc của nó lại là một dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe của bạn.

Vai trò của ráy tai là vệ sĩ ngăn cản vi nấm, vi khuẩn tấn công vào tổ chức bên trong của ống tai ngoài, từ đó giảm thiểu các nguy cơ đe dọa thính giác con người. Việc lấy ráy tai với tần suất vừa phải có công dụng “bôi trơn”, sóng âm thanh truyền đi dễ dàng, ngăn chặn bụi bẩn, côn trùng nhỏ xâm nhập vào bên trong tai.

Ráy tai là gì, màu sắc ráy tai biểu thị bệnh lý gì? 2 Ráy tai mức độ vừa phải giúp làm sạch ống tai

Màu sắc của ráy tai và bệnh lý liên quan

Sau khi đã trả lời được câu hỏi ráy tai là gì thì chúng ta cần quan tâm màu sắc ráy tai như thế nào là bình thường và như thế nào là bệnh lý. Sự hình thành của ráy tai là quá trình tự nhiên của cơ thể. Màu sắc của chất bài tiết này khá đa dạng, mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Chẳng hạn như:

Ráy tai bình thường

Vì được cấu thành từ cholesterol và chất béo nên màu sắc của ráy tai bình thường là màu vàng, hơi dính. Nó có thể khô hoặc ướt tùy thuộc vào cơ địa, chế độ dinh dưỡng, lứa tuổi, môi trường sống, gen di truyền, hoạt động của tuyến ráy tai…

Ở một số người, ráy tai đóng thành vảy. Trường hợp này không phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý gì nghiêm trọng mà chỉ là dấu hiệu cho tình trạng cơ thể lão hóa, thường xuất hiện ở người lớn tuổi. Đây là một biểu hiện bình thường.

Ráy tai ướt hơn bình thường và có mùi hôi

Ráy tai có mùi hôi là dấu hiệu thường gặp của bệnh lý viêm tai giữa. Tai lúc này đang bị tổn thương, nhiễm trùng và cần được điều trị trước khi chuyển thành viêm tai giữa mãn tính. Nếu bạn gặp các triệu chứng bất thường như đầy tai, ù tai, khó nghe, mất cân bằng, đôi khi nghe thấy tiếng kêu trong đầu…thì cần đi khám ngay lập tức. Bạn có thể đã gặp vấn đề nghiêm trọng ở tai giữa.

Ráy tai là gì, màu sắc ráy tai biểu thị bệnh lý gì? 3 Chất bài tiết của tai có mùi hôi, ướt hơn bình thường cảnh báo bệnh viêm tai giữa

Ráy tai chảy nước, có màu xanh như mủ

Trường hợp ráy tai ướt, tai chảy nước khi hoạt động mạnh thì có thể là mồ hôi hoặc nước đã tràn vào tai. Nếu bạn không làm gì mà chất bài tiết của tai vẫn chảy nước hoặc có màu xanh, màu vàng đậm như mủ thì có thể là triệu chứng của nhiễm khuẩn trong tai. Bạn cần đi kiểm tra và điều trị càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, nặng nhất có thể dẫn đến giảm hoặc mất thính lực.

Ráy tai có lẫn máu khô

Nếu phát hiện chất bài tiết tai có lẫn máu, có thể vật dụng lấy ráy đã cọ xát với biểu bì ống tai trong quá trình lấy ráy khiến tai bị trầy xước, chảy máu. Dấu hiệu này đôi lúc còn cảnh báo thủng màng nhĩ. Trong trường hợp tình trạng này kéo dài, bạn cần đến bác sĩ kiểm tra sớm để tránh nguy cơ mất chức năng thính giác.

Ráy tai tiết ra quá nhiều

Chất bài tiết tai được sản xuất theo nhu cầu não bộ với ý nghĩa ngăn cản vi khuẩn tấn công vào ống tai. Nếu ráy tai quá nhiều thì chứng tỏ não bộ đã kích thích sản sinh nhiều để phục vụ bảo vệ ống tai.

Nhiều người căng thẳng quá mức, tai khuyết tật, cơ thể hay toát mồ hôi…cũng xuất hiện tình trạng ráy tai nhiều. Nếu cảm thấy tai có quá nhiều ráy kèm theo các biểu hiện bất thường ở tai, bạn cần đi khám để tránh biến chứng nguy hiểm.

Đột nhiên không có ráy tai

Khi đột nhiên phát hiện tai không có ráy, bạn có thể đã mắc chứng tích tụ keratin trong ống tai. Tình trạng này xảy ra do cơ chế đào thải ráy tai bị dừng lại. Ráy nằm im trong ống tai, không được đẩy ra ngoài dẫn đến tích lũy thành nút cứng, gây bít tắc. Bệnh nhân có thể bị đau nhức tai, sốt, sưng viêm tai. Bạn không nên tự lấy ráy mà hãy nhờ sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa.

Một số tình trạng bất thường khác của ráy tai

Tình trạng màu sắc của cerumen là một trong các dấu hiệu phản ánh tai bạn đang gặp các bất thường. Cụ thể như sau:

  • Màu xám, ướt và dính: Bụi bẩn lẫn trong ráy tai đã được lấy ra.
  • Màu xám, khô, cảm giác ngứa: Dấu hiệu cảnh báo bệnh chàm bội nhiễm.
  • Màu vàng nhạt ở trẻ dưới 8 tuổi: Bình thường. Nếu người trưởng thành gặp tình trạng này thì chứng tỏ bạn bị thiếu vitamin B mức độ nhẹ.
  • Màu nâu tối, dính: Cơ thể toát nhiều mồ hôi hoặc bạn đang bị cholesterol cao, cao huyết áp.
  • Màu nâu tối, thành mảng dày: Cơ thể đang bị rối loạn hormone do lo lắng và căng thẳng.
Ráy tai là gì, màu sắc ráy tai biểu thị bệnh lý gì? 3 Màu sắc ráy tai tiết lộ bệnh lý về tai

Các phương pháp lấy ráy tai an toàn

Sau đây là 2 phương pháp lấy ráy an toàn mà bạn có thể áp dụng:

  • Nhỏ tai với dung dịch nhỏ tai: Chất này sẽ làm chất bẩn tai mềm, dễ dàng bị đẩy ra ngoài. Cách này không dùng cho người đang tổn thương màng nhĩ hoặc nhiễm trùng tai.
  • Rửa tai với dung dịch vệ sinh chuyên dụng, được thực hiện bởi bác sĩ.

Mong rằng những chia sẻ trên từ Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về ráy tai để biết cách chăm sóc tai đúng phương pháp. Bất kỳ khi nào nhận thấy ráy tai có tình trạng bất thường, bạn hãy đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh triệu chứng trở nặng khó điều trị nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm