Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ráy tai nhiều có bị sao không?

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ráy tai là một sản phẩm bài tiết của cơ thể, có tác dụng bảo vệ ống tai. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ráy tai tiết ra quá nhiều gây ra cảm giác hoang mang, lo lắng rằng có thể là biểu hiện của một bệnh lý ở tai. Vậy ráy tai nhiều có bị sao không? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Để có thể giải đáp thắc mắc: "Ráy tai nhiều có bị sao không?", hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu các kiến thức cơ bản liên quan đến ráy tai, nguyên nhân cũng như cách xử trí khi ráy tai nhiều bất thường trong bài viết dưới đây.

Ráy tai là gì?

Ráy tai là chất bài tiết, lắng đọng thành các lớp mỏng trên da của ống tai ngoài. Ráy tai xuất hiện ở loài người và phần lớn các loài động vật có vú. Về bản chất, ráy tai trong ống tai ngoài thường hòa trộn với bụi, mồ hôi, chất bẩn trong tai cùng các tế bào chết. Vì thế, ráy tai có vai trò ngăn chặn sự xâm nhập của vi sinh vật từ bên ngoài, hạn chế những tác động xấu đến chức năng thính giác của con người.

Ráy tai nhiều có bị sao không? 1 Ráy tai là chất bài tiết tự nhiên của cơ thể con người

Ráy tai hình thành tại vị trí 1/3 ngoài của ống tai ngoài (phần có lông). Trong khi 2/3 trong của ống tai ngoài gần với màng nhĩ sẽ không sản sinh ra ráy tai. Thành phần chính của ráy tai gồm có:

  • Khoảng 60% là chất keratin.
  • Các acid béo chuỗi dài (bao gồm acid béo bão hòa và không bão hòa), rượu, squalene, lanosterol…chiếm tỷ lệ từ 12 đến 20%.
  • 6 - 9% thành phần còn lại của ráy tai là cholesterol.

Tùy vào nồng độ của các acid béo có trong thành phần của ráy tai mà nó được chia thành 02 loại:

  • Ráy tai ướt: Chứa 50% acid béo. Đây là loại ráy tai chiếm ưu thế. Ráy tai ướt có màu cam, màu mật ong hoặc nâu sẫm, có tính bám dính cao.
  • Ráy tai khô: Chứa 20% acid béo. Ráy tai khô có màu xám, giòn và rất dễ bong tróc.

Ráy tai có tác dụng gì?

Với đa số mọi người, ráy tai gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và họ luôn muốn lấy nó ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, ráy tai chính là một những phương tiện bảo vệ cơ thể của con người. Cấu tạo của ráy tai tương tự như một cái bẫy dính, giúp ngăn chặn các vật thể lạ cũng như vi sinh vật chui vào tai.

Những chức năng chính, quan trọng nhất của ráy tai gồm có:

  • Bảo vệ ống tai và màng nhĩ, phòng ngừa tình trạng kích thích, viêm nhiễm của những bộ phận này.
  • Giữ độ khô ráo nhất định cho ống tai ngoài, chống thấm cho tai. Bạn hãy để ý rằng sau mỗi lần tắm, ống tai của bạn sẽ tự khô.
  • Ngăn ngừa sự xâm nhập vào tai của các vật thể lạ, vi khuẩn, côn trùng…
  • Giúp tai thích nghi được với những âm thanh có cường độ lớn.
Ráy tai nhiều có bị sao không? 2 Ráy tai giúp tai thích nghi với những âm thanh có cường độ lớn

Như vậy, có thể khẳng định rằng ráy tai không phải hoàn toàn vô ích. Với những chức năng đã trình bày ở trên, ráy tai có vai trò như một vệ sĩ bảo vệ cơ thể của con người. Cụ thể hơn đó là tai – cơ quan thính giác của con người.

Nguyên nhân ráy tai nhiều bất thường

Ráy tai là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, mọi người cần lưu ý nếu ráy tai nhiều bất thường. Ráy tai quá nhiều có thể gây viêm tai, giảm thính lực, chóng mặt, ngứa ngáy khó chịu. Đó là nguyên nhân vì sao cơ thể con người có cơ chế loại bỏ ráy tai một cách tự nhiên. Khi bạn nói, nhai, ho, cười, cử động hàm của bạn sẽ có tác dụng tự đẩy ráy tai ra ngoài.

Nếu bạn bỗng nhiên cảm thấy ráy tai nhiều hơn so với mọi ngày, dấu hiệu đó có thể xuất phát từ một số nguyên nhân phổ biến sau:

  • Viêm ống tai ngoài: Để phân biệt ráy tai nhiều do tích tụ và do viêm ống tai ngoài là triệu chứng đau ở ống tai. Viêm ống tai thường gây cảm giác đau nhức, chảy dịch hôi từ ống tai. Trong khi sự tích tụ nhiều ráy tai mà không viêm sẽ không gây ra những dấu hiệu này.
  • Thường xuyên đeo tai nghe: Khi đeo tai nghe quá nhiều, quá thường xuyên, ráy tai sẽ tích tụ nhanh. Đồng thời, ráy tai bên trong bị cản trở, không được đẩy ra ngoài theo cơ chế tự nhiên. Theo thời gian, chúng sẽ tích tụ thành ráy tai với lượng nhiều bất thường.
  • Dùng máy hỗ trợ thính lực. Việc sử dụng máy trợ thính trong một khoảng thời gian dài cũng có thể làm cho ráy tai tích tụ nhiều.
  • Thủng màng nhĩ.
  • Hẹp ống tai ngoài.
  • Vệ sinh ống tai không đúng cách. Chẳng hạn như ngoáy tai bằng tăm bông hoặc các dụng cụ lấy ráy tai.
Ráy tai nhiều có bị sao không? 3 Viêm ống tai ngoài dẫn đến ráy tai nhiều bất thường

Ráy tai nhiều có bị sao không?

Ráy tai nhiều có bị sao không? 4 Ráy tai nhiều có bị sao không?

Câu trả lời cho thắc mắc này chính là: Khi ráy tai tích tụ quá nhiều mà không được loại bỏ theo những biện pháp phù hợp, nó có thể gây ra hiện tượng tắc nghẽn ống tai ngoài.

Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng tắc nghẽn này là do nhiều người tự loại bỏ ráy tai tại nhà. Việc sử dụng tăm bông hoặc các vật dụng khác để lấy ráy tai không đúng cách sẽ làm cho ráy tai bị đẩy vào sâu hơn bên trong ống tai. Dần dần, sự tích tụ ấy sẽ gây ra tắc nghẽn.

Sự tích tụ quá nhiều ráy tai có thể gây ra viêm nhiễm ống tai. Biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm này là các triệu chứng sau:

  • Đau nhức ở ống tai, kéo dài ngày này qua ngày khác và không tự thuyên giảm.
  • Chảy dịch hôi hoặc mủ từ tai.
  • Nóng sốt.
  • Suy giảm thính lực ở nhiều mức độ.
  • Chóng mặt.
  • Ù tai, nghe tiếng lùng bùng trong tai.

Những biện pháp vệ sinh tai đúng cách

Để phòng tránh tình trạng ráy tai nhiều bất thường, giải pháp đơn giản dành cho bạn chính là vệ sinh tai một cách hợp lý. Như vậy, làm sao để vệ sinh tai đúng cách? Có nên tự loại bỏ ráy tai bằng các dụng cụ thông thường hay không? Câu trả lời là “Không”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bạn vẫn có thể dùng tăm bông để vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài tai.

Ngoài ra, để giữ ống tai được sạch sẽ, bạn có thể áp dụng một số biện pháp khoa học sau đây:

  • Làm mềm ráy tai bằng các loại thuốc nhỏ tai không kê đơn hoặc một số dung dịch như: Hydro peroxide, Dầu khoáng, Glycerin.
  • Lấy ráy tai mỗi tháng một lần. Đây là thời điểm phù hợp để lấy những ráy tai còn sót lại sau quá trình đào thải tự nhiên của cơ thể.
  • Rửa ống tai ngoài bằng các dung dịch vệ sinh phù hợp. Tốt nhất là nên thực hiện theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.
Ráy tai nhiều có bị sao không? 5 Việc lấy ráy tai chỉ nên thực hiện mỗi tháng một lần

Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn đọc tìm được câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc ráy tai nhiều có bị sao không. Qua đó, các bạn sẽ biết được biện pháp vệ sinh tai đúng cách. Các bạn đừng quên truy cập trang web của nhà thuốc Long Châu để tham khảo thêm nhiều bài viết sức khỏe bổ ích khác nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm