Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ráy tai ướt có sao không? Cách làm sạch ráy tai ướt

Ngày 04/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ráy tai là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể, tùy cơ địa của từng người mà tính chất ráy tai sẽ khác nhau, có thể ở dạng khô, dạng ướt...Tuy nhiên vẫn khá nhiều người lo lắng rằng ráy tai ướt thì có sao không? Cách làm sạch ráy tai ướt như thế nào? Nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp thắc mắc của bạn với thông tin trong bài viết này.

Mỗi bộ phận tồn tại trên cơ thể con người đều đảm đương một trách nhiệm nhất định, kể cả ráy tai. Đây là một chất bài tiết của cơ thể. Ráy tai có 2 loại bao gồm ráy tai khô và ráy tai ướt. Tình trạng ráy tai bị ướt có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Vai trò của chất bài tiết này là gì?

Ráy tai là gì?

Đôi tai có cấu trúc gồm một ống da mỏng, bên trong luôn có lớp chất vàng phủ trên bề mặt gọi là dịch ráy. Dịch gáy trộn với tế bào da chết, các chất ngoại sinh từ bên ngoài lọt vào ống tai sẽ tạo thành ráy tai.

Ráy tai ướt có sao không? Cách làm sạch ráy tai ướt 1 Ráy tai là chất bài tiết của cơ thể

Ráy tai được hình thành là do quá trình tự nhiên của cơ thể. Ráy tai và dịch ráy góp phần bảo vệ ống tai không bị tổn thương hay nhiễm trùng. Ráy tai khi ra ngoài sẽ mang theo vi khuẩn và bụi bẩn. Hệ thống lông tơ của tai kết hợp với ráy tai có công dụng giữ lại bụi bẩn, không để chúng xâm nhập vào sâu bên trong ống tai và hỗ trợ điều chỉnh âm thanh.

Ráy tai ướt có sao không?

Đã có không ít trường hợp tỏ ra hoang mang khi phát hiện bản thân có ráy tai ướt nhẹp trong khi những người khác thì khô ráo. Trên thực tế, tính chất ráy tai có thể ướt hoặc khô tùy thuộc vào môi trường sống, cơ địa, chế độ ăn uống, tuổi tác hoặc hoạt động của tuyến ráy tai trên cơ thể mỗi người.

Đa phần, người Việt Nam sở hữu ráy tai khô. Dù ở dạng khô hay ướt thì ráy tai vẫn có trách nhiệm bảo vệ ống tai khỏi chức năng gây hại. Tuy vậy, ráy tai ướt sẽ dễ bám bụi hơn. Nhìn chung, ráy tai bị ướt chỉ là một hình thức bình thường, không phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nghiêm trọng nên bạn không cần lo lắng.

Mặt khác, các chuyên gia đã nghiên cứu được rằng, gen di truyền có thể quyết định ráy tai khô hay ướt. Đến 95% người Châu Á Thái Bình Dương, Châu Mỹ có ráy tai khô trong khi ráy tai ướt phổ biến ở người sinh sống tại Châu Âu và Châu Phi. Điều này được lý giải là do cơ thể sẽ thay đổi để thích nghi với điều kiện và hoàn cảnh sống ở những nơi có khí hậu khác nhau.

Nhiều trường hợp gặp phải tình trạng ráy tai ướt màu vàng nhưng không biết có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không. Nếu bạn thấy ráy tai màu vàng, hơi ướt và dính nghĩa là tình trạng sức khỏe của bạn đang hoàn hảo, không bị nhiễm trùng ống tai.

Ráy tai ướt có sao không? Cách làm sạch ráy tai ướt 2 Ráy tai ướt hay khô là do cơ địa mỗi người

Cách làm sạch ráy tai ướt

Bạn cần biết cách vệ sinh tai, lấy ráy tai đúng cách để đảm bảo thính lực. Cách lấy ráy tai khô hoặc ướt như sau:

Làm mềm và lấy ráy tai ướt

Bản chất của ráy tai là chất sáp nên bạn có thể làm mềm nó bằng cách:

  • Nằm nghiêng một bên, nhỏ vài giọt oxy già/ dầu khoáng/ dầu em bé hoặc glycerin/ nước muối sinh lý vào ống tai.
  • Nghiêng đầu, nằm yên từ 1 - 3 phút. Các chất gốc dầu sẽ làm mềm và hòa tan ráy tai nhanh hơn.
  • Dùng dụng cụ chuyên dụng lấy ráy tai được bán ở các hiệu thuốc để lấy ráy tai đã được đẩy ra ngoài. Tuy nhiên, những người đang bị nhiễm trùng tai hoặc tổn thủng màng nhĩ thì không nên thực hiện cách này.

Làm khô ráo ống tai

Sau khi đã lấy ráy tai, bạn cần tiến hành làm khô ống tai. Các bước thực hiện như sau:

  • Sử dụng bông y tế hoặc khăn mềm để nhẹ nhàng lau vành tai.
  • Nghiêng tai về một bên và lót khăn bên tai đó.
  • Chờ từ 1 - 3 phút để ống tai khô ráo. Bạn không nên dùng máy thổi không khí hay máy sấy để làm khô tai.
Ráy tai ướt có sao không? Cách làm sạch ráy tai ướt 3 Bạn cần vệ sinh tai bằng dụng cụ chuyên dụng

Ráy tai bất thường và bệnh lý liên quan

Ngoài các thắc mắc về ráy tai ướt, bạn cũng cần chú ý đến những dấu hiệu bất thường khác của ráy tai. Chúng sẽ cảnh báo nhiều vấn đề về tình hình sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Ráy tai đóng thành vảy: Đây là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể, đặc biệt là người lớn tuổi. Nó biểu thị cho việc cơ thể bạn đang lão hóa.
  • Ráy tai có mùi hôi, ướt hơn bình thường: Dấu hiệu của bệnh viêm tai giữa, nhiễm trùng, tổn thương tai. Nếu tình trạng này đi kèm các triệu chứng bất thường như đầy tai, ù tai, khó nghe, có tiếng kêu trong đầu, mất thăng bằng thì bạn cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.
  • Tai chảy nước, có màu xanh như mủ: Điều này có thể do mồ hôi chảy vào tai hoặc nước chảy vào tai khi tắm. Nếu tình trạng này xuất hiện nhưng bạn chẳng làm gì cả thì rất có khả năng bạn đã bị nhiễm khuẩn tai.
  • Bị ráy tai nhiều: Nếu bạn lấy ráy tai quá nhiều lần thì não sẽ kích thích sản sinh thêm ráy tai. Ngoài ra, những người hay căng thẳng quá mức, suy nghĩ nhiều, cơ thể toát mồ hôi, khuyết tật tai thì cũng có nhiều ráy tai. Trong trường hợp cảm thấy tai có quá nhiều ráy kèm theo các dấu hiệu bất thường khác thì bạn cần đến bác sĩ thăm khám kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểm.
  • Ráy tai có lẫn máu khô: Vật dụng lấy ráy tai có thể cọ xát với biểu bì bên trong ống tai trong quá trình lấy ráy tai khiến chúng bị trầy xước, chảy máu. Mặc dù vậy, tình trạng này có thể cảnh báo màng nhĩ bị thủng. Nếu bạn thấy ráy tai có lẫn máu kéo dài thì cần đi kiểm tra kịp thời để tránh khiến tai bị mất thính giác.
  • Ráy tai đột nhiên biến mất: Bạn có thể mắc phải hội chứng tích tụ Keratin trong ống tai khiến cơ chế đào thải ráy tai bị dừng lại. Thay vì được đào thải ra ngoài, ráy tai đứng im trong ống tai, tích lũy lâu ngày thành nút cứng gây bít tắc. Những triệu chứng người bệnh gặp phải là đau nhức tai, sốt, sưng viêm…Bạn không nên tự lấy ráy tai để tránh sức khỏe gặp nguy hiểm. Bạn hãy đến bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ đúng cách nhé!
Ráy tai ướt có sao không? Cách làm sạch ráy tai ướt 4 Tình trạng ráy tai bất thường cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm

Mong rằng những chia sẻ trên từ nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về tình trạng ráy tai ướt. Nếu phát hiện ráy tai có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, bạn hãy đến chuyên khoa Tai - Mũi - Họng tại cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm