Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Rối loạn mỡ máu có nguy hiểm không?

Ngày 29/08/2022
Kích thước chữ

Rối loạn mỡ máu là tình trạng phổ biến với số lượng mắc bệnh ngày càng tăng. Cuộc sống hiện đại làm thay đổi thói quen sống của nhiều người, tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa chất béo xấu, ít vận động, uống nhiều rượu bia,... khiến hàm lượng mỡ trong máu tăng cao và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Rối loạn mỡ máu ảnh hưởng đến cơ thể con người như thế nào? Cách để nhận biết tình trạng mỡ máu tăng cao và các phương pháp phòng tránh, điều trị rối loạn mỡ máu hiệu quả là gì? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Những nguyên nhân gây rối loạn mỡ máu

Nồng độ cholesterol và triglycerid trong cơ thể tăng cao đột ngột sẽ gây ra tình trạng giảm hàm lượng mỡ máu tốt, dẫn tới rối loạn mỡ máu. Người ta chia các nguyên nhân gây rối loạn mỡ máu thành 2 nhóm như dưới đây.

Rối loạn mỡ máu nguyên phát

Rối loạn mỡ máu nguyên phát thường dùng để chỉ các nguyên nhân gây bệnh có nguồn gốc từ yếu tố di truyền. Tuy vậy, tỷ lệ người bệnh xuất phát từ nguyên nhân này cũng khá thấp và thường diễn ra ở độ tuổi trước thiếu niên. Rối loạn mỡ máu nguyên phát là một trong những yếu tố làm hình thành nên nhiều bệnh lý tim mạch nguy hiểm ở trẻ em và có thể làm sụt giảm tuổi thọ bệnh nhân một cách đáng kể.

Rối loạn mỡ máu thứ phát

Một số ít tình trạng rối loạn mỡ máu là nguyên phát, phần lớn các trường hợp rối loạn mỡ máu hình thành trong đời sống sinh hoạt của người bệnh. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  • Lối sống sinh hoạt không lành mạnh: Những người ít vận động, tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo xấu, thường xuyên dùng các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp,... thường có nguy cơ bị rối loạn mỡ máu cao hơn người bình thường. Hàm lượng cholesterol và triglycerid tăng cao trong thời gian dài sẽ rất dễ dẫn đến xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu về sau.
  • Sử dụng nhiều bia, rượu, đồ uống có cồn: Rối loạn mỡ máu cũng thường xuất hiện ở các đối tượng uống quá nhiều bia, rượu và các loại đồ uống có cồn. Trong trường hợp này, quá trình chuyển hóa lipid của cơ thể sẽ bị rối loạn, làm tăng nồng độ triglyceride, người bệnh có nguy cơ cao mắc gan nhiễm mỡ, xơ gan.
  • Hút thuốc lá: Khói thuốc lá là một trong những tác nhân khiến hàm lượng cholesterol xấu trong máu tăng lên, gây rối loạn mỡ máu.
  • Tăng huy động: Ở bệnh nhân đái tháo đường hay người thường xuyên căng thẳng, stress, cơ thể sẽ tăng cường sử dụng lượng lipid dự trữ nên cũng dễ dẫn đến tình trạng rối loạn mỡ máu.

Bên cạnh các nguyên nhân trên, rối loạn mỡ máu cũng có thể xuất phát từ các bệnh lý như tiểu đường, xơ gan, gan ứ thận, suy giáp, hội chứng Cushing,... hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc.

Rối loạn mỡ máu có nguy hiểm không? 1

Ăn nhiều thức ăn nhanh sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn mỡ máu

Rối loạn mỡ máu có nguy hiểm không?

Rối loạn mỡ máu ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống mạch máu trong cơ thể. Phân tử mỡ xấu không được chuyển hóa ở gan sẽ tích tụ ở thành mạch, làm dày thành mạch. Lâu dần, tình trạng này có thể làm xuất hiện các mảng xơ vữa bên trong động mạch, khiến lòng mạch bị thu hẹp không gian, độ đàn hồi giảm dần và tắc nghẽn hoàn toàn. Lòng mạch hẹp lại đòi hỏi tim phải tăng cường co bóp để cung cấp đủ lượng máu đi nuôi cơ thể, từ đó dẫn đến các bệnh lý như suy tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ,...

Bên cạnh đó, rối loạn mỡ máu còn gây ra những biến chứng nghiêm trọng như cao huyết áp, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ, sỏi mật, viêm tụy, nhồi máu não, gout,...

Tuy không phải nguyên nhân trực tiếp gây nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân, rối loạn mỡ máu vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh bởi những biến chứng kể trên.

Rối loạn mỡ máu có nguy hiểm không? 2

Rối loạn mỡ máu có nguy hiểm không?

Dấu hiệu nhận biết tình trạng rối loạn mỡ máu

Rối loạn mỡ máu thường diễn ra âm thầm và không có dấu hiệu nhận biết nào rõ ràng. Do vậy, cách hiệu quả nhất để xác định một người có bị rối loạn mỡ máu hay không chính là xét nghiệm máu. Thông qua kết quả đo nồng độ Cholesterol và Triglycerid máu, ta có thể phát hiện được những tình trạng bất thường của mỡ máu.

Que thử Cholesterol FaCare (Model: FCM168) giúp bạn dễ dàng đo được nồng độ Cholesterol toàn phần trong máu với thời gian đo nhanh chóng (≤60 giây), phạm vi đo rộng (100~400mg/dL) và lượng mẫu máu đo rất nhỏ, chỉ 3µL máu mao mạch. Que thử Cholesterol được dành riêng cho máy đo đa năng Facare 5 trong 1 FC-M168, cho kết quả đo hiển thị trên màn hình máy và tại ứng dụng FaCare nên vô cùng tiện lợi cho người sử dụng.

Rối loạn mỡ máu có nguy hiểm không? 3

Que thử Cholesterol FaCare giúp bạn đo được nồng độ mỡ máu

Cách phòng tránh rối loạn mỡ máu hiệu quả

Tình trạng rối loạn mỡ máu là nguyên nhân gián tiếp dẫn tới rất nhiều căn bệnh nguy hiểm trong khi lại không có bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào để nhận biết nó. Vì vậy, cách tốt nhất để đối phó với căn bệnh này chính là kiểm soát tốt hàm lượng cholesterol và triglycerid máu bằng các thói quen sống lành mạnh.

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau quả, ngũ cốc, thịt nạc, cá, dầu đậu nành, dầu ô liu,... Đồng thời tránh các loại thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp chứa nhiều chất béo, mỡ động vật, sữa nguyên kem,...
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để đốt cháy mỡ thừa, tăng cường sức đề kháng và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.
  • Tránh xa các thói quen xấu như hút thuốc, sử dụng nhiều rượu bia.

Rối loạn mỡ máu có nguy hiểm không? 4

Cách phòng tránh rối loạn mỡ máu hiệu quả

Rối loạn mỡ máu diễn ra trong âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng nhưng lại ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hy vọng bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn những thông tin cần thiết về căn bệnh này. Hãy chủ động thay đổi lối sống và thường xuyên kiểm tra chỉ số mỡ máu để phòng tránh tình trạng nguy hiểm này bạn nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin