Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Rối loạn nội tiết tố nam là gì? Dấu hiệu nhận biết như thế nào?

Ngày 23/05/2022
Kích thước chữ

Nồng độ testosterone giảm ở nam giới sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Các dấu hiệu của testosterone thấp bao gồm giảm ham muốn tình dục, bất lực, rụng tóc, mệt mỏi,...

Rối loạn nội tiết tố thường được biết với những triệu xảy ra ở nữ giới, tuy nhiên rối loạn nội tiết tố nam cũng xuất hiện và có dấu hiệu ngày càng tăng nếu không được khắc phục. Điều này vừa ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới vừa ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy rối loạn nội tiết tố nam là gì? Dấu hiệu và điều trị rối loạn nội tiết tố nam như thế nào?

Rối loạn nội tiết tố nam là gì?

Rối loạn nội tiết tố ở nam giới xảy ra khi có sự mất cân bằng hormone, nội tiết tố nam testosterone do tinh hoàn tiết ra có vai trò quan trọng đối với sự phát triển các chức năng sinh lý của nam giới và ngoại hình như mọc râu, xây dựng cơ bắp,...

Khi nam giới già đi, cơ thể của họ có sự thay đổi rõ rệt về khả năng sản xuất DHEA (một loại tiền hormone), testosterone cũng như các nội tiết tố androgen khác. Từ 40 tuổi, nồng độ testosterone giảm dần.

Trung bình, mức testosterone dao động từ 2.7 - 17.3 ng/mL đối với nam giới từ 20 - 49 tuổi và từ 2.1 - 7.6 ng/mL đối với nam giới từ 50 tuổi trở lên. Nhưng ngoài tuổi tác, mức testosterone thấp còn do các yếu tố khác như béo phì, tiểu đường, bệnh thận và gan hay tác dụng phụ của một số loại thuốc.

Việc cân bằng testosterone/estrogen (T/E) rất quan trọng. Ở một người đàn ông khỏe mạnh, tỷ lệ T/E cao. Với sự thay đổi tuổi tác và nội tiết tố, tỷ lệ T/E sẽ giảm dần. Aromatase là một loại enzyme được tìm thấy chủ yếu trong các tế bào mỡ, chuyển đổi testosterone thành estrogen. Khi có tuổi, hầu hết đàn ông bị mất cơ và tăng mỡ khi hoạt động của aromatase tăng lên.

Rối loạn nội tiết tố nam là gì? Dấu hiệu nhận biết như thế nào? 1 Rối loạn nội tiết tố nam xảy ra khi mất cân bằng hormone testosterone

Dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nam

Lượng tinh dịch thấp

Testosterone là một hormone thiết yếu trong quá trình sản xuất tinh dịch ở nam giới và giúp hỗ trợ di chuyển của tinh trùng. Nam giới có testosterone thấp có thể nhận thấy lượng tinh dịch xuất ra sau khi quan hệ tình dục thường suy giảm. Nếu một người đàn ông không sản xuất đủ tinh trùng sẽ khó có con.

Suy giảm cơ bắp

Để xây dựng và phát triển khối lượng cơ thì không thể thiếu nội tiết tố nam testosterone. Những người đàn ông có testosterone thấp thường nhận thấy sự sụt giảm bất thường về khối lượng cơ theo thời gian. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mặc dù testosterone có ảnh hưởng đến khối lượng cơ, nhưng không liên quan trực tiếp đến sức mạnh khối cơ hoặc chức năng cơ.

Rối loạn nội tiết tố nam là gì? Dấu hiệu nhận biết như thế nào? 2  Rối loạn testosterone có ảnh hưởng đến khối lượng cơ

Tâm trạng thay đổi thất thường

Dấu hiệu suy giảm nồng độ testosterone không chỉ gây ra các vấn đề về thể chất và sinh lý mà còn thể hiện ở những thay đổi về cảm xúc và tâm lý. Mức độ testosterone thấp thường tăng nguy cơ trầm cảm, mất tập trung. Ngoài ra dấu hiệu này cũng có thể do nguyên nhân khác như thiếu máu, rối loạn giấc ngủ, bệnh mãn tính,...

Giảm ham muốn tình dục

Suy giảm ham muốn tình dục là dấu hiệu đầu tiên cho thấy lượng testosterone giảm dần ở nam giới. Testosterone đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và kích thích ham muốn tình dục ở nam giới. Khi đàn ông có testosterone thấp sẽ không có cảm xúc hoặc ham muốn với bạn tình. Ngoài ra ảnh hưởng của tuổi tác cũng khiến nam giới giảm ham muốn tình dục.

Liệt dương

Bên cạnh vai trò kích thích ham muốn tình dục của nam giới, testosterone còn là yếu tố quan trọng giúp nam giới duy trì sự cương dương. Khi nồng độ testosterone thấp, nam giới có thể gặp rất nhiều khó khăn khi duy trì sự cương cứng trước và trong khi quan hệ hoặc cương dương khi ngủ. 

Tuy nhiên, nội tiết tố nam testosterone chỉ là một trong những yếu tố góp phần giúp quá trình cương cứng diễn ra dễ dàng hơn. Trên thực tế, rối loạn cương dương là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe khác bao gồm: Tiểu đường, tuyến giáp, cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, cholesterol cao, uống nhiều rượu bia, trầm cảm, căng thẳng, lo lắng.

Rụng tóc

Testosterone chịu trách nhiệm duy trì một số chức năng cơ bản của cơ thể, trong đó có sự phát triển của tóc. Rụng tóc đôi khi được coi là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa đối với hầu hết mọi người. Mặt khác, di truyền cũng là một nguyên nhân dẫn đến rụng tóc. Tuy nhiên, để phân biệt với nguyên nhân lão hóa và di truyền, nam giới có nồng độ testosterone thấp thường có xu hướng rụng lông ở những vùng khác như dưới cánh tay, trên mặt,...

Tích tụ mỡ thừa

Tích tụ quá nhiều mỡ là một trong những dấu hiệu cho thấy lượng testosterone thấp ở nam giới. Đôi khi phát triển hội chứng mô vú mở rộng, gây ra bởi sự thiếu hụt testosterone dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết tố nam và nữ (testosterone/estrogen). 

Rối loạn nội tiết tố nam là gì? Dấu hiệu nhận biết như thế nào? 3 Tích tũ mỡ thừa là một trong những dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nam

Mệt mỏi 

Mệt mỏi nói chung có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng đàn ông có testosterone thấp sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi bất thường kể cả ngủ đủ giấc. Lượng testosterone thấp cũng khiến nam giới khó vận động, tập thể dục nhất là khi tập luyện ở cường độ cao sẽ khiến họ kiệt sức nhanh chóng.

Cách điều trị rối loạn nội tiết tố nam

Hầu hết các triệu chứng của testosterone thấp ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày của nam giới và thậm chí là hạnh phúc gia đình. Để khắc phục tình trạng này, nam giới bổ sung testosterone. Tuy nhiên, không phải tất cả nam giới có testosterone thấp đều cần can thiệp.

Các chỉ định điều trị phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi cá nhân. Vì vậy, người bệnh nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ phụ khoa hoặc bác sĩ tiết niệu có kinh nghiệm để điều trị các vấn đề liên quan đến nồng độ testosterone thấp và hạn chế các tác dụng phụ.

Tóm lại, để ngăn ngừa rối loạn nội tiết tố nam, bạn cần duy trì lối sống lành mạnh, có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, rèn luyện thân thể thường xuyên, tránh xa thực phẩm độc hại, rượu bia, chất gây nghiện, thuốc lá. Điều này giúp cải thiện rối loạn nội tiết tố ở nam giới đồng thời nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin