Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rối loạn tiêu hóa nguy hiểm như thế nào ?

Ngày 20/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vài nét về hệ tiêu hóa, những triệu chứng, nguyên nhân của rối loạn tiêu hóa.

Hệ tiêu hóa có thể được coi như một bộ não thứ hai của cơ thể. Do đó khi chúng gặp phải bất cứ rối loạn nào cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Các triệu chứng thường gặp có thể nhẹ như đau bụng, đầy hơi đến nghiêm trọng hơn như đi ngoài không kiểm soát, mất nước,... Vậy liệu rối loạn tiêu hóa nguy hiểm như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm kiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Cấu tạo chính và chức năng của hệ tiêu hóa

Cấu tạo của hệ tiêu hóa có thể chia thành 2 phần là ống tiêu hóa và tuyến tiêu hóa, trong đó:

  • Ống tiêu hóa: Có thể hiểu như một đường đi của thức ăn, bắt đầu từ miệng đến cổ họng, thực quản, dạ dày, ruột non, đại tràng và cuối cùng là hậu môn.
  • Tuyến nước bọt, gan và tụy là tuyến tiêu hóa lớn. Còn các tuyến tiêu hóa nhỏ nằm bên trong thành của ống tiêu hóa lớn có thể kể đến như: Tuyến dạ dày, tuyến ruột,...

Các cơ quan của hệ tiêu hóa có thể được coi như là những bộ phận quan trọng bậc nhất của cơ thể. Với chức năng chính là tiếp nhận, tiêu hóa thức ăn để tạo thành năng lượng, chất dinh dưỡng nuôi cơ thể. Đồng thời bài tiết các chất thải ra ngoài. 

Giải đáp: Rối loạn tiêu hóa có nguy hiểm không ? 1

Cấu tạo chính của hệ tiêu hóa

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa

Do chế độ ăn uống không hợp lý

Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc rối loạn tiêu hóa. Sử dụng các loại đồ ăn không hợp vệ sinh, thức ăn lâu ngày ôi thiu. Thói quen tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt, dầu mỡ, thực phẩm lên men, thực phẩm quá chua hoặc cay,… Tất cả những điều trên có thể cho khiến hệ vi sinh vật đường tiêu hóa rối loạn. Từ đó làm gây ra sự mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn ở ruột. 

Ngoài ra, lối sống lạm dụng quá nhiều rượu bia có thể làm chết một lượng lớn lợi khuẩn. Hơn nữa làm mòn lớp nhầy bảo vệ trên thành dạ dày và ruột. Lâu ngày sẽ dẫn tới những tình trạng như tổn thương niêm mạc dạ dày và ruột, gây ra tình trạng viêm loét dạ dày – đại tràng. Kèm theo nhiều triệu chứng khác như: Buồn nôn, đau bụng và đặc biệt là rối loạn đại tiện (phân sống, phân lỏng, phân nát không thành khuôn).

Các bệnh lý về đường tiêu hóa

Các bệnh lý như viêm đại tràng, viêm dạ dày, loét dạ dày – tá tràng,… sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình tiêu hóa cũng như hấp thu các chất. Đây chính là nguyên nhân chính gây nên hội chứng ruột kích thích.

Sự mất cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột

Quá trình tiêu hóa và lên men trong ruột chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi hệ vi khuẩn khu trú tại đây. Vì vậy, bất cứ tình trạng mất cân bằng nào cũng đều sẽ khiến quá trình chuyển hóa thức ăn bị rối loạn. Cụ thể thường gặp nhất chính là: Lạm dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài, hay gặp ở trẻ em, khiến cho lợi khuẩn bị tiêu diệt. 

Giải đáp: Rối loạn tiêu hóa có nguy hiểm không? 2 Hệ vi sinh vật đường ruột đạt tỉ lệ cân bằng

Tình trạng stress kéo dài

Hormone Serotonin trong hệ tiêu hóa với vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng tâm trạng. Nếu như thường xuyên bị stress, căng thẳng kéo dài, lượng hormone này sẽ tăng sinh gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

Cụ thể là cản trở quá trình lưu thông máu ở ruột, gây ảnh hưởng đến chức năng co bóp của dạ dày. Từ đó khiến cho thức ăn ứ đọng tại ruột hoặc là bị đào thải ra ngoài nhanh hơn bình thường. Điều này khiến cho người bệnh bị đầy bụng, khó tiêu hoặc là tiêu chảy. 

Luyện tập thể dục thể thao một cách quá mức

Luyện tập thể dục thể thao quá mức sau khi vừa ăn no có thể đem đến những tổn thương cho các vòng cơ tại đường ruột. Đây cũng là một nguyên nhân của việc đầy hơi, buồn nôn và rối loạn đường tiêu hóa.

Những tác dụng phụ của thuốc chữa bệnh

Một số loại thuốc như kháng sinh, thuốc chống viêm không chứa steroid, thuốc ức chế miễn dịch hoặc là một vài loại thuốc trong điều trị bệnh tiểu đường,… Nếu như sử dụng chúng trong thời gian dài có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn trên đường tiêu hóa như là buồn nôn, tiêu chảy, táo bón.

Giải đáp: Rối loạn tiêu hóa có nguy hiểm không ? 3

Những nguyên nhân rối loạn tiêu hóa

Những triệu chứng thường thấy của rối loạn tiêu hóa

Đau bụng

Biểu hiện thường thấy nhất của rối loạn tiêu hóa chính là những cơn đau bụng râm ran, quặn thành từng cơn hay thậm chí là đau dữ dội. Cơn đau có thể âm ỉ, liên tục suốt ngày hoặc là co thắt từng đợt không theo chu kỳ. Một cách thường được dùng để nhận biết là bệnh nhân thường đau bụng ở phía dưới bên tay trái. Tuy nhiên cơn đau cũng xuất hiện nhiều chỗ khác. Trong một vài trường hợp, cơn đau còn có thể lan ra sau lưng.

Đầy hơi

Vùng bụng của người bị rối loạn tiêu hóa sẽ phình to và căng lên, chứa đầy hơi. Từ đó, ợ hơi liên tục hoặc là trung tiện thường xuyên. 

Tiêu chảy

Rối loạn tiêu hóa cấp tính thường xảy ra hiện tượng tiêu chảy. Người bệnh sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, kiệt sức do cơ thể bị mất điện giải, chất dinh dưỡng và nước. 

Những vấn đề có liên quan đến đại tiện

Rối loạn tiêu hóa thường dẫn đến nhiều vấn đề về đại tiện như: Đi vệ sinh không đều, đau bụng quặn từng cơn, lúc thì táo bón, lúc lại tiêu chảy. Hoặc tính chất phân thay đổi. 

Giải đáp: Rối loạn tiêu hóa có nguy hiểm không ? 4

Rối loạn tiêu hóa thường dẫn đến nhiều vấn đề về đại tiện

Vậy rối loạn tiêu hóa nguy hiểm như thế nào?

Rối loạn tiêu hóa không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và tinh thần người bệnh.

Để hiểu rối loạn tiêu hóa nguy hiểm như thế nào? Cần biết những hậu quả mà chúng mang lại.

Ở mức độ nhẹ, rối loạn tiêu hóa khiến người bệnh căng thẳng, mệt mỏi và khó chịu. Bên cạnh đó là việc đại tiện không kiểm soát nhiều lần trong ngày. Từ đó dễ dàng gây ra hiện tượng mất nước, điện giải và suy nhược cơ thể. Đồng thời kết hợp với hiện tượng chán ăn, làm ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất công việc thường ngày.

Tại mức độ nguy hiểm hơn, rối loạn tiêu hóa không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Cụ thể là các hội chứng ruột kích thích, xuất huyết đại tràng, polyp đại tràng, viêm đại tràng hay thậm chí là ung thư đại trực tràng.

Giải đáp: Rối loạn tiêu hóa có nguy hiểm không ? 5

Rối loạn tiêu hóa không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

Qua những thông tin mà chúng tôi đã trình bày, chắc hẳn bạn đã có thể trả lời được câu hỏi "Rối loạn tiêu hóa có nguy hiểm như thế nào?" rồi chứ.

Hãy luôn giữ cho mình một lối sống lành mạnh, ăn uống sạch, chăm tập thể dục thể thao để đảm bảo hệ tiêu hóa của mình luôn khỏe mạnh nhé! 

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm