Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rôm sảy bao lâu thì hết? Cách điều trị hiệu quả

Ngày 19/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rôm sảy là bệnh phổ biến ở trẻ sơ sinh và người lớn vào mùa hè, vậy bị rôm sảy bao lâu thì hết và cách điều trị hiệu quả ngay tại nhà mà các mẹ bỉm nên biết.

Rôm sảy là một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và người lớn. Tình trạng này gây ngứa, khó chịu và nóng rát nhưng thường không nghiêm trọng và có thể điều trị tại nhà. Vậy rôm sảy bao lâu thì hết và cách điều trị hiệu quả là gì? Dưới đây là một số thông tin cơ bản về tình trạng này mà người bệnh có thể tham khảo và có biện pháp điều trị phù hợp.

Rôm sảy là gì?

Rôm sảy là tình trạng bệnh xuất hiện khi thời tiết nóng ẩm. Khi mồ hôi tiết ra quá nhiều, ngoài việc bít lỗ chân lông do bụi bẩn và vi khuẩn, các tuyến mồ hôi hoặc ống dẫn nơi mồ hôi đọng lại trên da bị vỡ ra gây ra hiện tượng nổi mẩn ngứa.

Rôm sảy có thể xảy ra với nhiều người và ai cũng có thể mắc phải. Tuy nhiên, một số người sau đây có nguy cơ mắc bệnh cao hơn:

  • Trẻ nhỏ: Trẻ nhỏ có làn da nhạy cảm và thời tiết nóng ẩm dễ gây kích ứng, đổ mồ hôi nhiều.
  • Phụ nữ mang thai: Khi mang thai, thân nhiệt của mẹ bầu tăng cao.
  • Mẹ sau sinh: Sau khi sinh, cơ thể mẹ ra rất nhiều mồ hôi.
  • Người già bị bại liệt, nằm liệt giường lâu ngày, mồ hôi ra nhiều, cộng với bụi bẩn bít kín lỗ chân lông,... rất dễ bị rôm sảy ở lưng.

Rôm sảy là tình trạng bệnh xuất hiện ở nhiều đối tượng

Rôm sảy là tình trạng bệnh xuất hiện khi thời tiết nóng ẩm

Bị rôm sảy bao lâu thì hết?

Rôm sảy là tình trạng tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn và mồ hôi bị giữ lại dưới da, làm hình thành các mụn nước đỏ trên bề mặt da. Điều này thường xảy ra ở những người sống ở vùng khí hậu nóng ẩm và đổ nhiều mồ hôi. Trẻ sơ sinh tuyến mồ hôi kém phát triển rất dễ bị rôm sảy, nhiệt miệng. Rôm sảy cũng có thể xuất hiện ở người lớn, đặc biệt là những người trên 65 tuổi bị béo phì, dùng một số loại thuốc và thường xuyên nằm liệt giường.

Rôm sảy ở người lớn và trẻ em thường không nghiêm trọng và tự khỏi mà không cần điều trị. Để cải thiện các triệu chứng nhanh chóng và hiệu quả hơn, tất cả những gì bạn cần làm là giữ cho vùng bị tổn thương luôn mát mẻ, thông thoáng, không bị kích ứng.

Trong hầu hết các trường hợp, rôm sảy sẽ tự biến mất trong vòng ba đến bốn ngày, miễn là bạn không gây kích ứng thêm cho da. Tuy nhiên, với các triệu chứng nghiêm trọng, nhiễm trùng hoặc kích ứng, các triệu chứng có thể kéo dài đến vài tuần. Điều trị thường liên quan đến việc giữ cho da khô và mát.

Bị rôm sảy bao lâu thì hết là thắc mắc của nhiều người khi gặp phải tình trạng này

Rôm sảy bao lâu thì hết là thắc mắc của nhiều người khi gặp phải tình trạng này

Cách điều trị rôm sảy hiệu quả

Nếu được chăm sóc đúng cách, rôm sảy có thể tự khỏi trong vòng 3 - 4 ngày. Dưới đây là một số biện pháp điều trị và ngăn ngừa bệnh rôm sảy phát triển nặng hơn, bạn có thể tham khảo.

Tắm nước lạnh

Cách tốt nhất để điều trị rôm sảy ở người lớn và trẻ em là giữ cho da khô mát. Tắm vòi sen hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm có thể giúp cải thiện các triệu chứng rôm sảy và giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Mặc quần áo rộng

Trẻ bị rôm sảy cần mặc quần áo rộng rãi, thoáng khí. Điều này tránh kích ứng da, giúp khôi phục hàng rào bảo vệ da và ngăn da bị tổn thương do ma sát. Điều quan trọng là chọn quần áo phù hợp, thoáng khí với các loại vải nhẹ, thoáng, không mài mòn và không có các chi tiết gây kích ứng da như lông hoặc đồ trang trí.

Tránh khỏi môi trường nóng

Thời tiết nắng nóng, ẩm ướt là nguyên nhân chính gây nên tình trạng nổi rôm sảy ở người lớn, trẻ em và phụ nữ mang thai. Vì vậy, khi bạn bị rôm sảy, hãy tránh nóng và ở càng thoáng, mát càng tốt. Nếu điều hòa không khí không phải là một lựa chọn, hãy cân nhắc sử dụng quạt, đặc biệt là để giữ cho phòng ngủ của bạn mát mẻ.

Chườm lạnh

Chườm lạnh có thể làm mát và dịu da khi bị rôm sảy. Bạn có thể dùng khăn ẩm hoặc quấn túi đá vào khăn, chỉ cần đảm bảo vùng chườm đá khô hoàn toàn.

Không chườm trực tiếp đá viên lên da vì có thể khiến da bị tê cóng. Thay vào đó, hãy bọc đá viên vào một miếng vải phù hợp trước khi chườm lên da, điều này có thể giúp bảo vệ da và ngăn ngừa các nguy cơ liên quan.

Tránh các sản phẩm chăm sóc da gây kích ứng

Kem dưỡng da, kem dưỡng ẩm và thuốc mỡ dày có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Điều này cũng có thể khiến bụi bẩn tích tụ và khiến các triệu chứng rôm sảy trở nên trầm trọng hơn.

Thuốc điều trị rôm sảy

Có nhiều loại thuốc bôi trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh và người lớn an toàn và hiệu quả. Hầu hết các loại thuốc này đều có sẵn mà không cần đơn, nhưng điều quan trọng là phải sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất và tình trạng bệnh lý để tránh những rủi ro liên quan.

Trong một số trường hợp, người bị rôm sảy có thể phải sử dụng kem bôi steroid để giảm tình trạng viêm và phát ban. Nếu tình trạng ngứa nhiều hoặc mẩn ngứa vẫn còn, bạn có thể dùng kem hoặc thuốc bôi có chứa calamine để kiểm soát và làm dịu da, ngăn ngừa mẩn ngứa.

Nếu rôm sảy làm tích tụ các tế bào trong lỗ chân lông, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc mỡ có chứa lanolin khan. Đây là một chất sáp tinh khiết có nguồn gốc từ lông cừu có thể giúp loại bỏ tế bào da chết từ lỗ chân lông và giúp dưỡng ẩm tự nhiên cho da.Các loại thuốc chữa rôm sảy nói chung là an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng thuốc theo đúng liều lượng và chỉ dẫn của nhà sản xuất.

Rôm sảy có thể được điều trị bằng các biện pháp tại nhà và giữ cho da không bị khô. Tắm nước mát, mặc quần áo rộng rãi, tránh nóng và sử dụng thuốc mỡ phù hợp có thể giúp cải thiện các triệu chứng. Nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng, bạn nên đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể.

Sử dụng thuốc là một trong những phương pháp điều trị rôm sảy an toàn

Sử dụng thuốc là một trong những phương pháp điều trị rôm sảy an toàn, hiệu quả

Bài viết trên là những thông tin về rôm sảy bao lâu thì hết. Hy vọng những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu đã đem đến những thông tin hữu ích!

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm