Long Châu

Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết?

Ngày 27/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh bao gồm: sự thay đổi nội tiết tố, thiếu dinh dưỡng hoặc một số bệnh lý khác... Đây là tình trạng thường gặp nhưng nhiều chị em vẫn thắc mắc không biết rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết.

Cùng giải mã hiện tượng này và tìm hiểu cách khắc phục rụng tóc sau sinh qua bài viết dưới đây.

Rụng tóc sau sinh là hiện tượng gì?

Rụng tóc sau sinh là tình trạng thường thấy. Nó có thể kéo dài từ 5 đến 6 tháng hoặc nhiều hơn. Hầu hết tình trạng này xuất hiện do sự rối loạn nội tiết tố và chế độ dinh dưỡng của người mẹ. Ngoài ra, mắc một số bệnh lý cũng gây ra tình trạng này. Nếu tình trạng rụng tóc kéo dài hoặc quá nghiêm trọng, bạn nên tới bác sĩ thăm khám.

Thông thường, có tới 90% các nang tóc phát triển và chỉ 10% các nang tóc sẽ bắt đầu chuyển sang thời gian nghỉ trong cùng một thời điểm. Cứ vậy, lượng tóc mới sẽ thay thế tóc cũ đã rụng sau mỗi 2 đến 3 tháng. Tình trạng này diễn ra nhanh chóng hơn ở phụ nữ sau sinh đẻ. 

Chi tiết hơn, các nguyên nhân rụng tóc sau sinh bao gồm:

Thay đổi nội tiết tố

Trong quá trình mang thai, nội tiết tố gồm prolactin, oxytocin, progesterone, estrogen của mỗi người thay đổi đáng kể. Nội tiết tố ở nữ giới sau khi tăng cao tối đa trong giai đoạn thụ thai và nuôi thai sẽ sụt giảm đột ngột sau sinh. Đây là một nguyên nhân gây rụng tóc.

Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết? 1Rụng tóc sau sinh do thay đổi nội tiết.

Thay đổi dinh dưỡng 

Trong quá trình mang thai, dinh dưỡng tập trung nuôi thai nhi. Sau khi sinh em bé, dinh dưỡng lại tập trung ở sữa để nuôi con. Khi thiếu hụt dinh dưỡng, việc tuần hoàn máu đến nang tóc bị gián đoạn, khiến tóc bị tổn thương, rụng nhiều.

Tâm sinh lý thay đổi

Tâm sinh lý thay đổi sau sinh, cộng thêm áp lực nuôi con, việc gia đình, việc xã hội,... khiến mẹ căng thẳng, stress kéo dài. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh.

Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết?

Nếu vẫn còn thắc mắc rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết. Bạn đừng quá lo lắng vì tình trạng này hoàn toàn có thể biết mất sau khoảng thời gian nhất định. Thông thường, sau từ 5 đến 7 tháng tình trạng rụng tóc sau sinh sẽ được khắc phục. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể lên đến tháng thứ 10 vẫn tiếp tục bị rụng tóc.

Lưu ý, rụng tóc quá 8 tháng sẽ gây ra một số bệnh liên quan đến tóc. Thậm chí, nang tóc có thể bị hoại tử khiến tóc không thể mọc trở lại. Nếu các chị em không sử dụng thủ thuật cấy tóc thì chắc hẳn sẽ bị hói, gây mất thẩm mỹ.

Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết? 2Tình trạng rụng tóc sau sinh sẽ hết sau 5-7 tuần.

Khắc phục rụng tóc sau sinh

Mặc dù, tình trạng rụng tóc sau sinh có thể tự khỏi sau một thời gian nhưng tốt hơn là các bạn nên tìm cách chữa trị sớm, tránh xảy ra những rủi ro không mong muốn. Dưới đây là một số cách chăm sóc tóc tự nhiên, không gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé.

Bổ sung dinh dưỡng

Người mẹ cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể sau khi sinh em bé. Cần đảm bảo có đủ 4 loại dưỡng chất trong khẩu phần ăn hàng ngày gồm: tinh bột, chất đạm, chất xơ, vitamin khoáng chất. Đặc biệt, bạn cần bổ sung nhiều protein và chất sắt để tóc không bị gãy rụng quá nhiều bằng cách ăn thịt bò, thịt gà, trứng, các loại đậu, cá, tôm, rau ngót,...

Ngủ đủ giấc và giữ tinh thần thoải mái

Nhiều chị em gặp phải tình trạng căng thẳng, lo lắng thậm chí là trầm cảm sau sinh. Điều này ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Bởi vậy, các mẹ cần loại bỏ ngay những suy nghĩ cực đoan để đảm bảo tinh thần luôn được thoải mái ,vui vẻ.

Chị em có thể giải tỏa tâm lý bằng một vài cách như sau:

  • Thường xuyên chia sẻ, trò chuyện cùng gia đình, bạn bè. Tránh giữ trong lòng những bức bối, khó khăn vì lâu dần có thể dẫn đến stress.
  • Nghe nhạc nhẹ nhàng, xem phim có tính giải trí cao để thư giãn.
  • Tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, ngồi thiền,...
  • Luôn suy nghĩ tích cực về mọi vấn đề và giữ tinh thần thoái mái.

Quan tâm đến việc chăm sóc tóc 

Tóc thường hay bị xơ, gãy do thiếu chất sau khi sinh em bé. Vì vậy, các bạn nên chủ động chăm sóc tóc bằng những phương pháp tự nhiên, an toàn như: 

  • Sử dụng các hợp chất dưỡng tóc tự nhiên: dầu dừa, dầu Olive, nha đam, bồ kết,...
  • Dùng lược chải răng thưa, tránh ma sát mạnh với tóc.
  • Gội đầu kết hợp massage để thúc đẩy nang tóc phát triển
  • Hạn chế sử dụng nhiệt và hóa chất cho tóc trong giai đoạn này.
Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết? 3Chăm sóc tóc để hạn chế rụng tóc sau sinh.

Như vậy, với những thông tin trên đây, chắc hẳn các bạn đã biết “Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết?” rồi. Bạn đừng quên tìm cách khắc phục tình trạng này nhanh nhất có thể để tránh những hệ lụy về sau.

Hường

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm