Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sai lầm khi lạm dụng thuốc kháng sinh gây đau đầu thêm nặng

Ngày 28/09/2020
Kích thước chữ

Việc sử dụng thuốc kháng sinh để kiểm soát cơn đau được nhiều người lựa chọn vì nó sẽ giúp làm giảm đau nhanh chóng. Nhưng nếu sử dụng không đúng cách có thể khiến cơn đau trầm trọng hơn. Dưới đây là những sai lầm khi lạm dụng thuốc kháng sinh khiến đau đầu thêm nặng, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Sử dụng thuốc kháng sinh để làm giảm cơn đau đầu nhanh là một trong những cách được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách và lạm dụng quá nhiều sẽ khiến cho thuốc bị mất tác dụng, không còn hiệu quả nữa, điều này làm cơn đau đầu ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về những sai lầm khi lạm dụng thuốc kháng sinh gây đau đầu thêm nặng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Lạm dụng thuốc kháng sinh gây đau đầu thêm nặng

Tình trạng đau đầu thường diễn ra khi hệ thần kinh - mạch máu có những biến đổi hoặc tổn thương, nhất là những bệnh lý về thần kinh hoặc căng thẳng tâm lý. Tuy nhiên, đôi khi tình trạng đau đầu cũng có thể do áp lực khiến các cơ quan bị co giãn quá mức, từ đó kích thích lên hệ thần kinh trung ương hoặc các bộ phận ở đầu bị viêm nhiễm như viêm xoang, đau mắt, đau răng… Ngoài ra, tình trạng đau đầu còn hay gặp đối với những người bị dị ứng với thời tiết. 

Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau để điều trị đau đầu có thể khiến thuốc bị mất tác dụng và làm tăng thêm số lượng những cơn đau đầu. Tình trạng đau đầu do lạm dụng thuốc kháng sinh khá phổ biến và thường phụ nữ và những người bị đau mãn tính, trầm cảm, hay rối loạn lo âu sẽ dễ bị hơn. 

sai-lam-khi-lam-dung-thuoc-khang-sinh-khien-dau-dau-them-nang-1

Lạm dụng thuốc kháng sinh khiến đau đầu thêm nặng

Thông thường, những cơn đau thường sẽ xuất hiện khoảng 30 phút sau khi uống thuốc giảm đau và sẽ giảm dần sau khoảng 8 - 10 tiếng. Cơn đau này thường vẫn sẽ xuất hiện khi sử dụng thuốc ở những lần tiếp theo. Điều này sẽ khiến cho người bệnh phải tiếp tục uống thuốc và đi theo một vòng luẩn quẩn là đau đầu - uống thuốc - đau nhiều hơn. Không những vậy, việc thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau cũng sẽ làm thay đổi thụ thể trong não. Khi sử dụng thuốc quá thường xuyên hoặc dùng thuốc liều cao thì sẽ khiến cơ thể bị quen với thuốc, từ đó cơn đau sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn. 

Như vậy, việc lạm dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài sẽ khiến thuốc hết tác dụng và người bệnh sẽ cần dùng thêm thuốc nếu muốn giảm đau. Điều này về lâu dài sẽ không trị được dứt điểm cơn đau đầu, cách tốt nhất là nên đi thăm khám để tìm được chính xác nguyên nhân để được có cách điều trị phù hợp chứ không nên tùy tiện sử dụng thuốc. 

Các loại thuốc giảm đau gây đau đầu hồi ứng

Hầu hết tất cả các loại thuốc điều trị đau đầu cấp tính đều có khả năng dẫn đến tình trạng đau đầu hồi ứng, bao gồm có: 

  • Các loại thuốc như aspirin và acetaminophen: Cơ chế hoạt động của loại thuốc này là ức chế men phân hủy  các phospholipid màng, ngăn không cho tạo thành các prostaglandin - một chất trung gian hóa học của viêm và đau. Dưới sự tác động của thuốc, các prostaglandin sẽ không được tạo ra, từ đó giúp cơn đau đầu giảm xuống. Chính vì khả năng giúp làm giảm đau nhanh mà loại thuốc này dễ bị lạm dụng và đây cũng là thủ phạm phổ biến gây đau đầu hồi ứng. 
  • Thuốc giảm đau kết hợp của aspirin, cafein và acetaminophen: Đây là những nhóm thuốc được kê theo toa bao gồm có fioricet, fiorinal và esgic - plus, chúng cũng có chứa các butalbital an thần. Chính vì vậy, đây cũng là một trong những loại thuốc có nguy cơ dễ bị lạm dụng nhiều.
  • Thuốc đau nửa đầu bao gồm triptans và ergots: Đây là những loại thuốc có tác dụng làm giảm cơn đau rõ rệt. Tuy nhiên nếu lạm dụng hoặc uống không đúng cách sẽ khiến người bệnh bị lệ thuộc vào thuốc và khi thuốc không còn tác dụng sẽ khiến tình trạng đau đầu trầm trọng hơn, thậm chí gây đau đầu mạn tính. 
  • Thuốc giảm đau có nguồn gốc từ các hợp chất thuốc phiện tổng hợp: Loại thuốc này bao gồm sự kết hợp của codein và acetaminophen. Những thuốc này được khuyến cáo là có nguy cơ cao phát triển đau nhức đầu hồi ứng.

sai-lam-khi-lam-dung-thuoc-khang-sinh-khien-dau-dau-them-nang-2

Các loại thuốc giảm đau gây đau đầu hồi ứng

Ngoài ra, việc sử dụng caffeine hàng ngày từ thói quen uống cà phê hoặc các sản phẩm khác có chứa chất kích thích nhẹ cũng có thể là nguyên nhân gây đau đầu tăng trở lại.

Làm thế nào để tránh các cơn đau tái phát?

Vậy làm cách nào để phòng ngừa các cơn đau tái phát? Để hạn chế tình trạng này thì cách tốt nhất là phải hạn chế sử dụng thuốc giảm đau. Tùy vào từng loại thuốc đã được sử dụng mà các bác sĩ có thể khuyên dừng ngay lập tức hoặc giảm dần liều lượng cho đến khi chỉ dùng thuốc không quá 2 lần/tuần. 

Nếu không thật sự cần thiết thì nên hạn chế sử dụng bất kỳ loại thuốc đau đầu hoặc nếu cần thiết phải sử dụng thì chỉ nên sử dụng không quá 2 - 3 ngày/tuần. Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ nếu cần dùng thuốc đau đầu hơn 2 ngày/tuần hoặc bị đau đầu hơn 4 ngày/tháng. 

Bên cạnh đó, cần tránh sử dụng thuốc kháng sinh có thành phần chứa butalbital, kiểm soát và hạn chế các tác nhân gây nên cơn đau đầu của bạn. Một số tác nhân gây đau đầu phổ biến bao gồm có đói, thiếu ngủ, căng thẳng. Nên tăng cường tập luyện thể dục thường xuyên, đồng thời bỏ thuốc lá vì việc hút thuốc, hút pod bị đau đầu hoặc làm cho cơn đau đầu tồi tệ hơn.

sai-lam-khi-lam-dung-thuoc-khang-sinh-khien-dau-dau-them-nang-3

Nên hạn chế sử dụng thuốc giảm đau để tránh cơn đau tái phát

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề những sai  lầm khi lạm dụng thuốc kháng sinh gây đau đầu thêm nặng. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích và có cách điều trị tình trạng đau đầu hiệu quả nhé!

Xem thêm:

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.