Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau đầu do thay đổi thời tiết nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục ra sao?

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng đau đầu do thay đổi thời tiết thường xảy ra khá phổ biến ở nhiều người với các mức độ khác nhau. Do đó, việc tìm hiểu những vấn đề xung quanh liên quan đến chứng bệnh này sẽ góp phần quan trọng trong việc điều trị.

Vậy đau đầu do thời tiết thay đổi nguyên nhân do đâu, triệu chứng ra sao và cách khắc phục thế nào? Theo dõi phần nội dung ở bài viết sau để được giải đáp cụ thể nhé!

Đau đầu do thay đổi thời tiết nguyên nhân do đâu?

Đa số những người mắc chứng đau nửa đầu và đau đầu đều cho biết rằng các cơn đau của họ phần lớn đều do sự thay đổi thời tiết gây ra. Theo đó, một số yếu tố kích hoạt thay đổi thời tiết gồm có thay đổi nhiệt độ, độ ẩm, môi trường chứa nhiều bụi bặm…

Vậy tại sao thay đổi thời tiết lại đau đầu? Một số nhà nghiên cứu đã cho biết rằng những cơn đau đầu do sự thay đổi của thời tiết chính là phản ứng bảo vệ hoặc phòng thủ tự nhiên. Đây chính là tín hiệu thông báo cho bệnh nhân nhận biết và tìm kiếm môi trường thời tiết có sự lý tưởng hơn nhằm ngăn cản sự xuất hiện của các cơn đau đầu.

Đau đầu do thay đổi thời tiết nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục ra sao?1 Đau đầu do thay đổi thời tiết nguyên nhân do đâu? 

Đau đầu do thời tiết thay đổi thường xảy ra do sự thay đổi của áp suất trong khí quyển. Một khi áp suất khí quyển ở bên ngoài giảm xuống thì sẽ tạo nên sự khác biệt giữa áp suất không khí bên trong xoang và không khí bên ngoài. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của những cơn đau đầu khó chịu.

Theo đó, tình trạng này cũng xảy ra tương tự khi bạn đang ở trên máy bay. Dưới sự thay đổi của áp suất theo độ cao vào thời điểm khi máy bay cất cánh, bạn sẽ gặp phải hiện tượng đau tai, ù tai do sự thay đổi của thời tiết.

Có nhiều nghiên cứu đã cho biết rằng chỉ cần làm giảm một lượng nhỏ áp suất khí quyển thì cũng có thể gây ra triệu chứng đau đầu.

Nghiên cứu tại Nhật Bản khi khảo sát trên 28 trường hợp bệnh nhân có tiền sử bị đau đầu trong 1 năm cho thấy, tần suất của những cơn đau nửa đầu của họ đã tăng lên vào những ngày mà áp suất khí quyển bị thấp hơn 4hPA so với trước. Đặc biệt, tần suất của các cơn đau nửa đầu cũng sẽ bị giảm đi vào những thời điểm mà áp suất là 5hPA hoặc cao hơn so với ngày hôm trước. 

Triệu chứng đau đầu do thời tiết thay đổi

Việc giảm áp suất của khí quyển sẽ khiến cho bạn bị đau đầu hoặc đau nửa đầu. Bên cạnh đó, bạn có thể nhận thấy một số triệu chứng khác kèm theo như buồn nôn, ói mửa, tăng sự nhạy cảm với ánh sáng, tê tại vùng mặt và cổ, đau ở 1 hoặc 2 bên thái dương. 

Đau đầu do thay đổi thời tiết nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục ra sao?2 Đau đầu gây nên tình trạng vô cùng mệt mỏi

Nếu những cơn đau đầu làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống thì bạn nên thực hiện việc thăm khám và điều trị. Bác sĩ sẽ giúp bạn chẩn đoán và tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất dành cho mình. 

Làm sao để khắc phục chứng đau đầu do thay đổi thời tiết?

Muốn khắc phục chứng đau đầu do thay đổi thời tiết, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

Nâng cao sức đề kháng

Đau đầu do sự thay đổi của thời tiết vốn rất khó để kiểm soát được nhưng bạn có thể phòng tránh được bằng việc nâng cao sức đề kháng của mình. Một khi cơ thể có hệ miễn dịch tốt thì sẽ ít có nguy cơ bị ốm vặt, đau đầu do các tác nhân từ bên ngoài gây ra, đặc biệt là mỗi khi thời tiết thay đổi. 

Theo dõi thời tiết thường xuyên

Để có biện pháp phòng tránh kịp thời, bạn nên theo dõi sự thay đổi của thời tiết. Nếu như thời tiết chuyển từ quá nóng sang quá lạnh thì bạn nên có ý thức mặc đủ ấm và hạn chế tiếp xúc với nhiều gió.

Xây dựng lối sống lành mạnh

Duy trì lối sống lành mạnh là một trong số những cách làm thuyên giảm tình trạng đau đầu do thay đổi thời tiết. Theo đó, bạn nên bổ sung 4 nhóm chất dinh dưỡng gồm chất béo, chất đạm, chất xơ, protein để nâng cao thể lực và hạn chế những cơn đau đầu, mệt mỏi mỗi khi thay đổi thời tiết.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là một trong số những cách để làm thuyên giảm các triệu chứng đau đầu. Nếu như bạn ngủ ít thì não bộ sẽ bị căng thẳng và không thể sản xuất ra những tế bào thần kinh. Đây chính là nguyên nhân khiến cho mỗi khi thời tiết thay đổi, cơ thể của bạn sẽ trở nên nhạy cảm và các cơn đau đầu dữ dội sẽ xuất hiện.

Đau đầu do thay đổi thời tiết nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục ra sao?3 Ngủ đủ giấc là cách giảm đau đầu hiệu quả

Rèn luyện thể dục thể thao

Nếu như có ý thức bảo vệ não bộ và sức khỏe, bạn nên tập luyện các bài tập thể dục thể thao để phòng ngừa tối đa tình trạng bệnh lý này. Do đó, muốn hạn chế những cơn đau đầu do thời tiết, bạn nên lựa chọn các bài tập phù hợp nhất với mình. 

Đau đầu do thời tiết gây nên những ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và chất lượng cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Do đó, ngay khi phát hiện ra triệu chứng, bạn nên thực hiện việc thăm khám và điều trị kịp thời để không gây ảnh hướng đến sức khỏe nhé.

Xem thêm: Đau nửa đầu sau gáy bên trái là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm