Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sạn vôi mắt là gì? Sạn vôi ở mắt có tự khỏi không?

Ngày 30/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sạn vôi ở mắt là một bệnh lý lành tính, thường được vô tình phát hiện khi đi khám nhãn khoa. Bệnh lý này hiếm khi gây ra các biến chứng làm ảnh hưởng đến thị lực. Vậy sạn vôi từ đâu mà có? Liệu sạn vôi ở mắt có tự khỏi không? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu bài viết dưới đây.

Đá vôi trong tự nhiên là một hợp chất của Calci, có công thức hóa học là CaCO3. Vậy sạn vôi trong mắt có phải là hợp chất của Calci hay không? Sạn vôi ở mắt có tự khỏi không? Cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài này nhé!

Sạn vôi mắt là gì?

Sạn vôi ở mắt là các hạt màu trắng, do Calci lắng đọng ở dưới lớp kết mạc sụn mi của nhãn cầu. Có thể có một hoặc nhiều hạt sạn vôi ở một hoặc cả hai bên mắt.

Sạn vôi mắt có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và ở cả hai giới, nguyên nhân của tình trạng này cho đến nay vẫn chưa được làm rõ, các chuyên gia cho rằng sạn vôi ở mắt có liên quan nhiều đến cơ địa từng người. Sạn vôi ở mắt là một bệnh lý lành tính, không có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh nhưng nếu các hạt sạn vôi xuất hiện nhiều có thể làm cộm mắt.

Nếu các hạt sạn vôi ở mắt nhỏ hoặc còn ít có thể sẽ không có triệu chứng gì, bạn chỉ vô tình phát hiện khi đi khám mắt. Nếu sạn vôi nhiều và lớn, triệu chứng ở mắt sẽ giống như bị cát rơi vào mắt khiến cho mắt người bệnh bị ngứa, chảy nhiều nước mắt nhưng sẽ không ảnh hưởng đến thị lực.

Sạn vôi ở vùng mí trên khó phát hiện hơn sạn vôi ở vùng mí dưới. Khi lật mi dưới xuống và thấy những hạt màu trắng đục thì đó chính là sạn vôi ở mắt. Những người dễ bị sạn vôi ở mắt là:

  • Những người có cơ địa dị ứng.
  • Những người bị viêm kết mạc mạn tính.
  • Những người để mắt tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời, hóa chất, khói bụi.

Nếu sạn vôi nằm sâu trong kết mạc thì sẽ không gây khó chịu. Sạn vôi ở mắt nếu nổi lên sẽ làm người bệnh bị cộm, khó chịu thậm chí gây đau. Nếu để sạn vôi to và không điều trị kịp thời, khi người bệnh chớp mắt sẽ làm hạt sạn vôi cọ vào giác mạc trong thời gian dài có thể làm xước giác mạc. Lúc đó thị lực của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng và việc điều trị sẽ tốn kém và mất thời gian hơn.

Sạn vôi mắt là gì? Sạn vôi ở mắt có tự khỏi không? 1 Sạn vôi ở mắt thường chỉ gây ngứa và cộm ở mắt

Sạn vôi ở mắt có tự khỏi không?

Những bệnh nhân đã được xác định là bị sạn vôi ở mắt thì nên đi khám mắt định kỳ và nên đi lấy sạn vôi nếu được bác sĩ chỉ định, để không làm ảnh hưởng đến thị lực. Người bệnh tuyệt đối không tự ý lấy sạn vôi ở mắt tại nhà, sạn vôi ở mắt cũng không thể tự khỏi.

Nếu được thực hiện đúng thời điểm, việc lấy sạn vôi ở mắt sẽ rất đơn giản, ít đau và nhanh chóng. Những người có hiện tượng sạn vôi ở mắt, gây khó chịu, nhức cần đi khám mắt sớm ở những cơ sở uy tín để không ảnh hưởng đến thị lực.

Sau khi lấy sạn vôi ở mắt, bạn cần làm theo chỉ định của bác sĩ, dùng thuốc nhỏ mắt đúng thời điểm và đúng loại thuốc. Về việc điều trị sạn vôi ở mắt, chỉ cần tiểu phẫu để lấy sạn vôi. Bác sĩ sẽ gây tê sau đó dùng kim để lấy sạn vôi ra. Sau khi tiến hành tiểu phẫu, bạn sẽ phải dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm.

Sạn vôi mắt là gì? Sạn vôi ở mắt có tự khỏi không? 2 Sạn vôi ở mắt có tự khỏi không? - Câu trả lời là không

Làm như thế nào để tránh mắt bị sạn vôi?

Mặc dù là một bệnh lành tính, có tỷ lệ biến chứng thấp nhưng vẫn có những trường hợp sạn vôi ở mắt dẫn đến viêm giác mạc, loạn thị, sẹo giác mạc, xước giác mạc. Người bệnh cần đến khám tại các cơ sở y tế uy tín khi mắt xuất hiện những dấu hiệu bất thường, không tự ý điều trị ở nhà.

Có một số biện pháp có thể áp dụng để giảm tỷ lệ bị sạn vôi ở mắt:

  • Bạn cần đi gặp bác sĩ nếu mắt bị viêm, đỏ và không bớt sau khi nhỏ thuốc.
  • Bạn cần tránh không nên đưa tay lên dụi mắt khi thấy ngứa hoặc theo thói quen. Chính việc đưa bàn tay lên dụi mắt sẽ đưa thêm vi khuẩn từ ngoài vào mắt làm cho bệnh nặng hơn, đồng thời việc chà xát sẽ gây tổn thương bề mặt nhãn cầu.
  • Sạn vôi ở mắt có thể tái phát nên bạn cần đi khám định kỳ để đảm bảo thị lực của bản thân.
  • Những người từng bị sạn vôi ở mắt cần chú ý vệ sinh mắt sạch sẽ để tránh tái phát.
  • Hạn chế, tránh để mắt tiếp xúc với hóa chất, khói bụi. Nên đeo kính bảo vệ mắt khi bạn đi đường nhiều gió bụi. Khi về nhà nếu mắt bị đỏ, bạn nên nhỏ nước muối sinh lý để vệ sinh mắt.
  • Nếu bạn bị viêm kết mạc mạn tính, nên điều trị theo phác đồ của bác sĩ để tránh việc bệnh tái phát nhiều lần.
Sạn vôi mắt là gì? Sạn vôi ở mắt có tự khỏi không? 3 Môi trường ô nhiễm có thể là nguyên nhân cho sạn vôi ở mắt phát triển

Khi mắt bạn có cá dấu hiệu bất thường, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín đê được thăm khám và tư vấn. Sạn vôi ở mắt cần phải dùng các dụng cụ chuyên khoa để loại bỏ mới đảm bảo an toàn và hiệu quả. Có nhiều trường hợp, sạn vôi nhỏ nhưng nhiều nên phải thực hiện tiểu phẫu nhiều lần. Nên nếu bạn vẫn cảm thấy cộm mắt sau khi lấy sạn vôi thì nên đến tái khám tại cơ sở trước đó xem sạn vôi ở mắt đã được loại bỏ hết chưa.

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc sạn vôi ở mắt có tự khỏi không của các bạn độc giả. Đôi mắt rất quan trọng trong đời sống hàng ngày, chính vì thế hãy chăm sóc và bảo vệ đôi mắt thật tốt nhé! Theo dõi website của Nhà thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều thông tin sức khỏe bổ ích .

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm