Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Sau khi chạm vào 7 thứ này phải rửa tay ngay để phòng COVID-19

Ngày 22/04/2020
Kích thước chữ

Để phòng dịch COVID-19, vấn đề cần thiết nhất hiện nay chính là rửa tay để vệ sinh tốt, phòng tránh lây nhiễm nhiều loại vi khuẩn, vi trùng, virus khác nữa.

CDC Mỹ cũng khuyến khích mọi người nên sử dụng xà phòng với nước sạch hoặc gel rửa tay có cồn, bởi đã có nhiều nghiên cứu chứng minh được rằng cả hai đều là những phương án diệt vi trùng hiệu quả. Dù chúng ta đương nhiên không thể giữ cho tay sạch khỏi mầm bệnh 100% mọi lúc. Tuy nhiên, theo MSN bạn vẫn cần rửa tay sau khi chạm vào 7 thứ đồ sau.

Thực đơn tại nhà hàng

Thực đơn chính là thứ có thể tích trữ nhiều vi trùng nhất ở nhà hàng. Nhiều nhà khoa học ở đại học Arizona (Mỹ) đã phát hiện được rằng nó có thể chứa tới 185,000 vi khuẩn. Thật ra cũng chẳng có gì lạ bởi rất nhiều người phải cầm tay vào thực đơn nhà hàng. Chúng ta không thể tránh chạm vào nó nhưng sau khi chạm vào hãy rửa tay ngay nhé.

Sau khi chạm vào 7 thứ này phải rửa tay ngay để phòng COVID-19 1Thực đơn trong nhà hàng thường bị nhiều người chuyền tay nhau nên có nhiều nguy cơ

Bút viết

Những cây bút văn phòng ẩn chứa số lượng vi trùng còn gấp 10 lần số có trên bệ ngồi trong nhà vệ sinh. Tờ Wall Street Journal cho hay chỉ trên diện tích bằng với một ô vở là 1cm2 đã có tới khoảng 30 con vi khuẩn.

Hầu hết tại mọi nơi trong phòng khám

Với số lượng bệnh nhân ra vào phòng khám suốt cả ngày như thế, thì không khó để nhận định đây là chỗ chứa vi trùng hoặc vi khuẩn gần như khắp nơi. Đặc biệt là ở trên số phiếu thứ tự dùng nhiều lần hoặc trên bút chung để ghi phiếu đăng ký. MSN cho rằng số lượng vi trùng thực tế trên cây bút đó còn nhiều hơn trong cả nhà vệ sinh, với con số cực khổng lồ 46,000. Một số địa điểm khác bạn cần lưu ý rửa tay ngay sau khi chạm vào là tay vịn ghế phòng chờ và tay nắm cửa.

Sau khi chạm vào 7 thứ này phải rửa tay ngay để phòng COVID-19 2Sau khi trở về từ phòng khám bạn nên rửa tay ngay

Tiền mặt

Nếu chưa có thói quen rửa tay ngay sau khi cầm tiền thì bạn cần lưu ý điều này. Các nghiên cứu đã sớm chỉ ra rằng tiền mặt chứa các mầm bệnh như E. coli và salmonella, đây là chủng gây nên chứng bệnh viêm dạ dày, ruột và tiêu chảy.

Tay vịn, tay cầm hoặc trên tay nắm cửa phương tiện công cộng

Tiến sĩ Katy Burris của Trung tâm Y tế Đại học Columbia (Mỹ) cho hay mọi người cần rửa tay để hạn chế mức độ lây lan của vi khuẩn và virus. Một trong những thời điểm quan trọng mà chúng ta nên nhớ là ngay sau khi đi phương tiện giao thông công cộng như xe bus, xe taxi. Bởi đây đều là những nơi có nhiều người chạm vào liên tục trên cùng bề mặt. Ngoài ra còn là ở mọi nơi công cộng khác, như từ tay vịn thang cuốn đến tay vịn xe bus, tay nắm cửa xe taxi đến tay nắm cửa nhà vệ sinh.

Bình xịt xà phòng

Các chuyên gia của đại học Arizona (Mỹ) đã phát hiện được rằng các bình xịt xà phòng cũng là ổ vi trùng. Chúng chính là điểm đến “thiên đường” của vi khuẩn. Tiến sĩ Charles Gerba, trưởng nhóm nghiên cứu thông tin cụ thể rằng nếu bạn chạm vào những bình xịt này thì thực sự sẽ có nguy cơ truyền nhiễm nhiều vi khuẩn vào tay hơn cả nhà vệ sinh.

Sau khi chạm vào 7 thứ này phải rửa tay ngay để phòng COVID-19 3Bình xịt xà phòng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn còn nhiều hơn nhà vệ sinh

Động vật

Tiến sĩ Nesochi Okeke-Igbokwe của trường Y Georgetown (Mỹ) cho rằng không phải người nào sau khi chạm vào vật nuôi cũng sẽ rửa tay. Hơn thế nữa, động vật vốn dĩ có thể mang nhiều mầm bệnh khác nhau. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 cũng được cho là bắt nguồn từ một khu chợ động vật hoang dã ở Vũ Hán.

Tuy nhiên, do vật nuôi trong gia đình vốn đã vô cùng gần gũi với cả nhà nên chuyện rửa tay có đôi khi bị bỏ qua. MSN cho rằng rửa tay với xà phòng và nước sau khi chạm vào động vật hoặc thú cưng là vô cùng cần thiết.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin