Long Châu

Sau khi mổ bong võng mạc kiêng ăn gì?

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mắt cũng cần chế độ ăn uống hợp lý, khoa học giúp vết thương hồi phục nhanh chóng, phòng ngừa các biến chứng sau mổ, duy trì thị lực. Vậy mổ bong võng mạc kiêng ăn gì ?

Bổ sung những dưỡng chất tốt cho mắt giúp mắt sáng khỏe từ bên trong. Đặc biệt, đối với những người có bệnh lý về mắt hay vừa mới mổ bong võng mạc. Chế độ ăn uống hợp lý, khoa học giúp vết thương hồi phục nhanh chóng, phòng ngừa các biến chứng sau mổ, duy trì thị lực tốt. Vậy mổ bong võng mạc kiêng ăn gì, nên ăn gì tốt cho mắt và thị lực? Đừng bỏ qua bài viết này nhé. 

Mổ bong võng mạc là gì? 

Võng mạc đóng vai trò quan trọng đối với mắt và tầm nhìn của chúng ta. Võng mạc được ví như tấm phim, nơi nhận ánh sáng, hình ảnh từ bên ngoài và chuyển thành tín hiệu cho não bộ. Một khi võng mạc bị tổn thương, rách, nứt hay bong sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn, sức khỏe mắt, suy giảm thị lực, nghiêm trọng hơn là có thể mất thị lực vĩnh viễn. 

Mổ bong võng mạc gì là? Mổ bong võng mạc gì là?

Bong võng mạc là tình trạng võng mạc bị tách ra khỏi vị trí ban đầu dẫn đến thiếu oxy và chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh thị giác. Phương pháp điều trị phổ biến hiện nay là mổ bong võng mạc nhằm phục hồi thị lực, đưa võng mạc trở lại vị trí của nó. 

Mổ bong võng mạc kiêng ăn gì? 

Để vết thương không bị ảnh hưởng và tránh biến chứng sau mổ, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân tránh xa những thực phẩm không có lợi. 

Gia vị, sốt chế biến sẵn

Gia vị, sốt chế biến sẵn thường rất vừa miệng, kích thích vị giác giúp món ăn càng ngon hơn. Thế nhưng, chúng lại không tốt cho mắt nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung. Vì các thực phẩm, gia vị, sốt hay các sản phẩm chế biến sẵn đều có chứa chất bảo quản, nhiều muối,... không tốt cho sức khỏe.

Bệnh nhân sau mổ chỉ nên dùng nguyên liệu tươi, tự nhiên, hạn chế gia vị, ăn thanh đạm để tốt cho vết thương và sức khỏe. 

Thịt chế biến sẵn

Đây là thực phẩm không thể không nhắc đến trong danh sách thực phẩm cần tránh sau khi mổ bong võng mạc. Đa phần thịt chế biến sẵn, thức ăn nhanh đều chứa hàm lượng chất béo cao, nhiều muối, dầu mỡ,... Không chỉ khiến cơ thể hấp thu nhiều cholesterol gây hại cho sức khỏe mà còn không tốt cho sức khỏe đôi mắt. 

Người bệnh nên bổ sung thịt tươi, với hàm lượng phù hợp, đặc biệt ưu tiên chọn loại thịt nạc để bổ sung kẽm và protein có lợi cho mắt. 

Mổ bong võng mạc kiêng ăn gì? Mổ bong võng mạc kiêng ăn gì?

Chất béo bão hòa

Nguồn chất béo bão hòa vốn không tốt cho sức khỏe vì chúng khó chuyển hóa và dễ tích tụ thành mỡ thừa trong cơ thể. Đồng thời, nếu nạp quá nhiều chất béo bão hòa khiến vấn đề ở mắt càng trở nên tệ hơn, đặc biệt với bệnh nhân vừa mổ bong võng mạc

Do đó, trong chế độ ăn của bệnh nhân nên hạn chế các nguồn chất béo bão hòa: Bơ, phô mai, mỡ lợn, thịt và da động vật,... để quá trình hồi phục nhanh chóng và thị lực mắt không bị ảnh hưởng. 

Mổ bong võng mạc nên ăn gì để nhanh hồi phục? 

Sức đề kháng mắt sau phẫu thuật khá yếu nên cần được bổ sung dưỡng chất để tăng cường khả năng bảo vệ mắt, chống lại nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. Ngoài ra, việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý còn giúp vết thương lành nhanh chóng và thị lực không bị ảnh hưởng. 

Dưới đây là một số thực phẩm mà sau mổ bong võng mạc nên bổ sung:

Thực phẩm giàu đạm

Protein đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo mô cơ trong cơ thể. Do đó, sau phẫu thuật mắt cần bổ sung thực phẩm giàu đạm để giúp quá trình tái tạo mô tế bào nhanh hơn, giúp vết thương nhanh hồi phục. 

Nguồn thực phẩm giàu đạm lành mạnh cho mắt như các loại thịt trắng, các loại hạt, đậu, sữa chua ít béo, rau củ quả tươi,...

Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A giúp cải thiện thị lực, tầm nhìn ở mắt và thúc đẩy quá trình hình thành màng bảo vệ tế bào. Nguồn thực phẩm giàu vitamin A như dầu cá, bông cải xanh, ớt chuông, bí đỏ, cà chua, cà rốt, khoai lang, rau bina,...

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa bảo vệ mắt khỏi các gốc tự do, thúc đẩy vết thương nhanh lành. Thực phẩm giàu vitamin C có trong bưởi, ổi, cam, kiwi, dâu tây, bông cải xanh, cải brussel,...

Mổ bong võng mạc nên ăn gì? Mổ bong võng mạc nên ăn gì? 

Thực phẩm giàu Omega 3

Đây là dưỡng chất rất tốt cho mắt. Omega 3 giúp cải thiện thị lực, kích thích chất nhờn của màng nước mắt giúp giảm mắt bị khô sau khi mổ. Thực phẩm giàu omega 3 có thể nói đến cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu, dầu cá, các loại hạt,...

Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E rất cần thiết cho quá trình làm lành vết thương sau mổ, có thể giúp mắt phục hồi nhanh chóng, tránh các tổn thương không mong muốn. Nguồn thực phẩm giàu vitamin E như bơ, măng tây, dầu thực vật, hạnh nhân, cải bó xôi, cà chua, bí đỏ,... 

Thực phẩm giàu Lutein và Zeaxanthin

Đây là hai loại vitamin tốt cho mắt, được xem là chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại các gốc tự do có hại, qua đó đẩy nhanh quá trình phục hồi ở mắt. Rau xanh thuộc họ cải (cải bó xôi, cải bắp, cải cầu vồng, cải bẹ xanh), bí đỏ, bắp vàng, măng tây, đậu xanh… là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin phong phú nhất nên bổ sung vào chế độ ăn cho bệnh nhân sau mổ bong võng mạc. 

Ngoài ra, việc bổ sung các dưỡng chất từ nguồn thực phẩm bổ sung cũng tăng khả năng bảo vệ cho mắt mà bệnh nhân nên tham khảo. 

Sau những chia sẻ trong bài, hẳn mọi người cũng có câu trả lời mổ bong võng mạc kiêng ăn gì để tránh ảnh hưởng. Thế nên, đừng quên xây dựng một chế độ ăn lành mạnh, khoa học, phù hợp với tình trạng để bổ sung dưỡng chất có lợi cho đôi mắt nhanh phục hồi, luôn khỏe mạnh. 

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm