Long Châu

Mổ bong võng mạc bao lâu thì khỏi? Cách chăm sóc mắt sau mổ

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mổ bong võng mạc bao lâu thì khỏi cũng như cách chăm sóc mắt sau mổ như thế nào là vấn mà hầu hết mọi người quan tâm. Theo dõi bài viết để có được câu trả lời nhé.

Bong võng mạc là tình trạng nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến thị lực. Cách điều trị tình trạng bong võng mạc hiện nay chủ yếu là phương pháp phẫu thuật. Thế nên, người thân cũng như bệnh nhân đều quan tâm mổ bong võng mạc bao lâu thì khỏi cũng như cách chăm sóc mắt sau mổ như thế nào? 

Triệu chứng và cách điều trị bong võng mạc

Võng mạc là bộ phận quan trọng của mắt, giúp chuyển tín hiệu khi nhìn thành dữ liệu chuyển đến não bộ. Nếu võng mạc bị tổn thương, thủng, rách hay bong võng mạc sẽ ảnh hưởng đến thị lực. Bong võng mạc là tình trạng võng mạc bị bong ra khỏi thành nhãn cầu, nếu không được điều trị kịp thời sẽ bị giảm thị lực và thậm chí dẫn đến mù lòa.

Khi bị bong võng mạc thường mắt xuất hiện các triệu chứng:

  • Nhìn mờ.
  • Nhìn như có màn che hay đám mây che tầm nhìn.
  • Nhìn thấy chớp sáng và ruồi bay trước mắt.

Trong đó, nhìn mờ thường xuất hiện sớm, thế nhưng triệu chứng này thường bị chủ quan nên thường để bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng. Vì thế, nếu mắt có tầm nhìn mờ người bệnh nên nhanh chóng đi kiểm để được chẩn đoán và điều trị. 

Vậy bong võng mạc có chữa được không? Trong hầu hết trường hợp bong võng mạc, bác sĩ sẽ phẫu thuật để điều trị bệnh. Tùy vào bộ phận bị rách hoặc hở của võng mạc, vị trí tổn thương mà bác sĩ sẽ chọn một trong các phương pháp sau:

Điều trị bong võng mạc Điều trị bong võng mạc bằng phương pháp phẫu thuật

Dán võng mạc bằng khí

Để thực hiện phương pháp dán võng mạc bằng khí, bác sĩ gây tê tại chỗ rồi bơm vào mắt bóng khí. Bóng khí này sẽ được tăng dần thể tích để đẩy võng mạc áp sát vào thành mắt. Sau đó, thực hiện chiếu tia laser hoặc áp lạnh xung quanh vị trí rách để cố định lại võng mạc. Võng mạc sẽ tự hồi phục và bóng khí này sẽ tự biến mất sau 1 - 2 tuần. 

Dán củng mạc

Bác sĩ sẽ dùng miếng silicon đặt bên ngoài thành mắt rồi đẩy võng mạc áp sát vào thành mắt. Tiếp đến, chiếu laser và áp lạnh để dán võng mạc. Phương pháp này được dùng để điều trị ở giai đoạn sớm khi mà võng mạc chỉ xuất hiện các vết rách chưa bong hẳn. 

Cắt dịch kính

Nếu tình trạng bong, rách võng mạc nặng mà không thể thực hiện 2 phương pháp trên. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt dịch kính. Bác sĩ sẽ tiến hành cắt tất cả các mô xơ trên võng mạc rồi dán võng mạc lại. Sau mổ, bác sĩ sẽ bơm vào mắt bong bóng khí hoặc dầu để duy trì hình dạng ban đầu của võng mạc. 

Mổ bong võng mạc bao lâu thì khỏi?

Sau khi phẫu thuật điều trị, vấn đề hồi phục còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ tổn thương võng mạc, thị lực của từng người, phương pháp điều trị cũng như cách chăm sóc mắt như thế nào. 

  • Đối với dán võng mạc bằng khí: Thời gian phục hồi trong khoảng 3 tuần.
  • Đối với dán củng mạc: Thời gian phục hồi thường từ 2 đến 4 tuần.
  • Đối với cắt dịch kính: Thời gian phục hồi khoảng 4 - 6 tuần.

Có một số trường hợp sẽ phục hồi thị lực chậm hơn bình thường do đó bệnh nhân cần phải kiên trì chăm sóc, tái khám đúng hẹn và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Mổ bong võng mạc bao lâu thì khỏi? Cách chăm sóc mắt sau mổ 2 Mổ bong võng mạc bao lâu thì khỏi?

Cách chăm sóc mắt sau khi mổ bong võng mạc

Sau phẫu thuật, người bệnh cần dùng đủ thuốc theo chỉ định của bác sĩ để chống phản ứng viêm và nhiễm trùng sau mổ. Bệnh nhân có thể tháo băng mắt ra vì nếu sử dụng băng mắt liên tục sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và càng làm tổn hại đến mắt. 

Sử dụng kính bảo hộ khi muốn ra đường. Điều này giúp bảo vệ mắt tránh các tổn thương từ bụi, cát, côn trùng,... Đồng thời, trong một số trường hợp mổ bong võng mạc bác sĩ sẽ không cho phép bệnh nhân đi máy bay trong vòng 4 - 6 tuần. Nếu muốn di chuyển phải hỏi ý kiến bác sĩ. 

Bệnh nhân cần có chế độ nghỉ ngơi và dinh dưỡng hợp lý sau khi phẫu thuật. Từ đó, giúp mắt có thời gian nghỉ ngơi, tránh các biến chứng sau phẫu thuật. Nên trao đổi với bác sĩ về thời gian khi nào có thể tập thể dục, cử động mạnh, lái xe hoặc làm những việc khác. 

Tư thế nằm cũng là yếu tố gây ảnh hưởng đến mắt sau mổ võng mạc. Tư thế nằm sấp sau khi mổ võng mạc được các bác sĩ khuyến khích để các bóng khí ép hết dịch ra ngoài đồng thời giúp võng mạc lại.

cách chăm sóc mắt sau mổ bong võng mạc Cách chăm sóc mắt sau mổ bong võng mạc

Tuyệt đối không gội đầu, tắm rửa hay để nước vào mắt vì vết mổ chưa kín. Điều này dễ gây nhiễm trùng bên trong mắt gây nên mù lòa. 

Bệnh nhân nên tái khám đúng hẹn, theo dõi sức khỏe và tình trạng mắt theo lịch để kịp thời phát hiện điều bất thường. Nếu trong quá trình theo dõi mà mắt xuất hiện nhiễm trùng, chảy máu,... lập tức đi kiểm tra kịp thời. 

Những thông tin trong bài viết giúp mọi người nắm được thông tin về việc mổ bong võng mạc bao lâu thì khỏi. Để tình trạng mau hồi phục và bảo vệ sức khỏe đôi mắt mọi người nên chú ý chăm sóc và tuân thủ lịch khám của bác sĩ. 

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm