Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Siêu âm đo độ mờ da gáy có biết trai hay gái không?

Ngày 31/12/2022
Kích thước chữ

Siêu âm đo độ mờ da gáy là một trong những phương pháp sàng lọc được thực hiện phổ biến với các mẹ bầu. Vậy đo độ mờ da gáy có biết trai hay gái không? Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Đo độ mờ da gáy là một phần của xét nghiệm sàng lọc giúp nhận biết các dấu hiệu bất thường ở thai nhi. Đây cũng là một phương pháp siêu âm không xâm lấn thường xuyên được các mẹ bầu áp dụng. Tuy nhiên, không ít thắc mắc được đặt ra xoay quanh vấn đề này. Cụ thể, đo độ mờ da gáy có biết trai hay gái không? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Những điều bạn cần biết về đo độ mờ da gáy

Siêu âm đo độ mờ da gáy có biết trai hay gái không? 1 Độ mờ da gáy là lớp tụ dịch dưới da nằm sau cổ của thai nhi

Độ mờ da gáy hay còn gọi là khoảng sáng sau gáy là lớp tụ dịch dưới da nằm sau cổ của thai nhi. Siêu âm đo độ mờ da gáy được thực hiện như một phần của xét nghiệm sàng lọc ba tháng đầu kết hợp. Phương pháp này giúp phát hiện một số bất thường nhiễm sắc thể của thai nhi, bao gồm hội chứng Down.

Siêu âm đo độ mờ da gáy thường được thực hiện từ tuần thứ 11 đến tuần thứ 13 của thai kỳ. Nếu làm quá sớm thì da gáy còn mờ khiến kết quả không chính xác. Còn nếu thực hiện sau thời gian này, độ mờ da gáy đã được hình thành bình thường nên siêu âm không còn cần thiết. 

Đo độ mờ da gáy được thực hiện bằng cách siêu âm thai trên phần bụng của thai phụ. Trong trường hợp thai phụ có tử cung nghiêng về sau hoặc thừa cân sẽ tiến hành siêu âm đầu dò mới có kết quả chính xác nhất.

Đo độ mờ da gáy có biết trai hay gái không?

Siêu âm đo độ mờ da gáy có biết trai hay gái không? 2 Siêu âm đo độ mờ da gáy có biết trai hay gái không?

Đo độ mờ da gáy trước đến nay vẫn được biết đến là phương pháp nhằm xác định những dị tật bất thường ở trẻ. Tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn thắc mắc đo độ mờ da gáy có biết trai hay gái không. Trên thực tế, chưa có một nghiên cứu hay khẳng định nào về việc siêu âm đo độ mờ da gáy sẽ cho biết giới tính của thai nhi. 

Với phương pháp này, kết quả chỉ cho biết độ mờ của da gáy thai nhi. Từ đó làm căn cứ cho các kết luận sàng lọc chứ không cho biết về giới tính của thai. Nếu muốn xác định giới tính của thai nhi, các mẹ có thể thực hiện một số phương pháp sau:

  • Siêu âm: Độ chính xác của phương pháp này phụ thuộc vào kinh nghiệm của bác sĩ cũng như thời gian của thai nhi. Thai càng lớn thì độ chính xác càng cao, thường là từ 14 tuần.
  • Xét nghiệm ADN: Phương pháp này cho kết quả chính xác 100%. Tuy nhiên chi phí thực hiện khá cao và thời gian chờ kết quả tương đối lâu.
  • Phương pháp chọc ối: Đây là một phương pháp xác định giới tính thai nhi chính xác lên đến 100%, nhưng tồn tại khá nhiều rủi ro do thực hiện xâm lấn.

Một số câu hỏi liên quan đến đo độ mờ da gáy

Siêu âm đo độ mờ da gáy có biết trai hay gái không? 3 Độ mờ da gáy là một trong những bước sàng lọc trong thai kỳ các mẹ cần thực hiện

Xoay quanh việc xét nghiệm đo độ mờ da gáy, có rất nhiều thắc mắc được các mẹ đặt ra. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp cùng lời giải đáp để các mẹ hiểu rõ hơn về đo độ mờ da gáy.

Kết quả độ mờ da gáy nói lên điều gì?

Độ mờ da gáy bình thường: Dưới 3,5mm.

  • 2mm đối với thai nhi 11 tuần tuổi.
  • Dưới 2,5mm đối với thai nhi 12 tuần tuổi.
  • 2,8mm đối với thai nhi 13 tuần tuổi.

Độ mờ da gáy bất thường: Kích thước trên 3,5mm.

  • Độ mờ da gáy lớn hơn 3mm, nguy cơ mắc hội chứng Down cao.
  • Độ mờ da gáy 6mm, nguy cơ mắc hội chứng Down và dị tật bẩm sinh .
  • Độ mờ da gáy từ 3,2-3,5mm .

Ai nên làm xét nghiệm đo độ mờ da gáy?

Đo độ mờ da gáy được khuyến cáo thực hiện với các mẹ bầu trong kỳ tam cá nguyệt đầu tiên. Đặc biệt các mẹ bầu có các tiền sử như: Gia đình có người bị dị tật bẩm sinh, trên 35 tuổi, có sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất hoặc tiếp xúc với chất phóng xạ, mắc bệnh tiểu đường và sử dụng insulin, bị nhiễm virus trong quá trình mang thai, tiền sử sinh non, sảy thai, thai lưu, hút thuốc lá.

Đo độ mờ da gáy chính xác đến mức nào?

Siêu âm đo độ mờ da gáy chỉ được xem là một phần của quá trình sàng lọc đầu thai kỳ. Do đó, tỉ lệ chính xác của phương pháp này chỉ đạt 75%. Mẹ bầu không nên quá lo lắng khi kết quả siêu âm không nằm trong mức an toàn, mà nên thực hiện các xét nghiệm khác để có kết quả chính xác hơn.

Nên siêu âm đo độ mờ da gáy ở đâu?

Khám thai và thực hiện các siêu âm, xét nghiệm trong thời kỳ mang thai là việc làm cần thiết đối với các mẹ bầu. Tuy nhiên, khám ở đâu khi các cơ sở ý tế mọc lên quá nhiều như hiện nay là vấn đề được nhiều mẹ quan tâm. Các mẹ nên lựa chọn những bệnh viện lớn, cơ sở có uy tín, bác sĩ giàu kinh nghiệm, máy móc hiện đại và gần với nơi ở để tiện di chuyển.

Những thông tin trên đây hy vọng sẽ giúp các mẹ trả lời được câu hỏi đo độ mờ da gáy có biết trai hay gái không? Mang thai và sinh con là một sứ mệnh quan trọng của người phụ nữ. Do đó, đừng quên chăm sóc bản thân thật tốt và khám thai định kỳ để giúp thai nhi phát triển và ra đời khỏe mạnh các mẹ nhé!

Nhật Lệ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin