Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Siêu âm trị liệu là gì? Ai cần tiến hành siêu âm trị liệu?

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Siêu âm trị liệu mặc dù chưa được nhiều người biết đến nhưng lại đang được ứng dụng để giúp người bệnh cải thiện được các cơn đau và giúp vết thương nhanh hồi phục, giúp thuốc được dẫn truyền qua da một cách tốt hơn và thuận lợi hơn. Vậy các bạn đã biết siêu âm trị liệu là gì hay chưa?

Vật lý trị liệu phục hồi chức năng là một trong những phương pháp giúp hồi phục sức khỏe và hoạt động của các cơ quan trên cơ thể được ứng dụng rất rộng rãi hiện nay. Tùy tình trạng sức khỏe của từng người mà các phương pháp trị liệu phục hồi chức năng khác nhau sẽ được áp dụng.

Hiện nay phương pháp siêu âm trị liệu đang được ứng dụng khá phổ biến để giúp người bệnh cải thiện được các cơn đau và giúp vết thương nhanh hồi phục, giúp thuốc được dẫn truyền qua da một cách tốt hơn và thuận lợi hơn. Vậy các bạn đã biết siêu âm trị liệu là gì hay chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về siêu âm trị liệu thông qua bài viết này.

Siêu âm trị liệu là gì?

Siêu âm trị liệu khi thoạt nghe sẽ khiến người ta liên tưởng tới một kỹ thuật trong y tế nhằm mục đích cho ra hình ảnh của các bộ phận, cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên thực tế siêu âm trị liệu lại là một phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng hiệu quả. Phương pháp này sử dụng các sóng siêu âm để làm lành vết thương, đồng thời hỗ trợ quá trình vận chuyển thuốc qua da hiệu quả hơn.

Thông thường tuần số sóng được sử dụng trong siêu âm trị liệu là 1MHz tới 3MHz. Các sóng siêu âm này sẽ giúp kích thích quá trình hấp thu năng lượng tại các mô mềm của cơ thể. Từ đó hỗ trợ quá trình làm lành vết thương và nâng cao hiệu quả dẫn truyền thuốc.

Siêu âm trị liệu là gì? Ai cần tiến hành siêu âm trị liệu? 1 Siêu âm trị liệu giúp người bệnh hồi phục sau chấn thương

Các tác dụng của siêu âm trị liệu

Không phải tự nhiên mà phương phát siêu âm trị liệu lại được ứng dụng rất phổ biến hiện nay để hỗ trợ người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh chóng và hiệu quả hơn. Dưới đây là một số công dụng vô cùng tuyệt vời của phương pháp siêu âm trị liệu mà các bạn có thể tham khảo:

  • Tác dụng nhiệt:
    • Khi tiến hành siêu âm trị liệu bệnh nhân sẽ cảm thấy có nhiệt tỏa ra khi các thiết bị siêu âm tiếp xúc với da. Lượng nhiệt siêu âm trị liệu tạo ra sẽ đem lại cho người bệnh cảm giác thư giãn, từ đó giảm thiểu các cơn đau nhức.
    • Đồng thời nhiệt lượng này cũng sẽ giúp các tế bào trong cơ thể hoạt động linh hoạt hơn, mạch máu được dẫn nở. Nhờ vậy mà quá trình tuần hoàn máu cũng ổn định hơn. Đồng thời tác dụng nhiệt của phương pháp siêu âm trị liệu cũng giúp quá trình đào thải độc tố của cơ thể được thúc đẩy nhanh hơn.
  • Tác dụng cơ học:

    • Về bản chất siêu âm trị liệu là kĩ thuật sử dụng các sóng siêu âm để tác động vào các tế bào bên trong cơ thể. Các sóng siêu âm này sẽ giúp cho các ion nội và ngoại bào tăng cường khả năng vận động, làm chúng di chuyển liên tục.
    • Nhờ đó mà tính thấm và hoạt tính của màng tế bào trong cơ thể cũng được thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Cũng nhờ vậy mà phương pháp này sẽ giúp quá trình dẫn truyền và hấp thu thuốc qua da diễn ra hiệu quả hơn rất nhiều.
Siêu âm trị liệu là gì? Ai cần tiến hành siêu âm trị liệu? 2 Siêu âm trị liệu đang dần được ứng dụng phổ biến

Ai cần tiến hành siêu âm trị liệu?

Thông thường phương pháp siêu âm trị liệu sẽ được sử dụng cho các người bệnh có các vùng tổn thương trên da hoặc gặp các chấn thương ở mô mềm hay các bệnh nhân bị gãy xương… Dưới đây là một số trường hợp bệnh nhân được chỉ định sử dụng siêu âm trị liệu để phục hồi sức khỏe:

  • Những người có các tổn thương về khớp, xương hoặc phần mô mềm.
  • Những người có các vấn đề thần kinh ngoại vi, tuần hoàn ngoại vi.
  • Những người mắc các bệnh lý như viêm khớp dạng thấp, viêm bao hoạt dịch, cơ, thoái hóa khớp.
  • Những người có các bệnh lý về nội tạng.

Lưu ý khi tiến hành siêu âm trị liệu

Nhiều người thường có tâm lý lo lắng khi phải tiến hành siêu âm trị liệu để phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên các bạn không cần quá lo lắng vì tần số sóng được sử dụng trong siêu âm trị liệu chỉ vào khoảng 1MHz tới 3MHz, hoàn toàn không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra các bác sĩ cũng sẽ điều chỉnh chu kỳ xung phù hợp với thể trạng của từng bệnh nhân và theo mục tiêu điều trị.

Siêu âm trị liệu là gì? Ai cần tiến hành siêu âm trị liệu? 3 Tần số sóng âm được sử dụng trong siêu âm trị liệu an toàn với con người

Mặc dù có rất nhiều công dụng hiệu quả, phù hợp với đối tượng khác nhau và tương đối an toàn đối với sức khỏe, tuy nhiên, trong một số trường hợp, siêu âm trị liệu cũng không thể áp dụng. Điển hình như các chấn thương tại các bộ phận như mắt, não, tủy, các cơ quan sinh dục hoặc các khu vực đang bị chảy máu, các bộ phận có vết thương hở, các vết thương nhiễm trùng hay viêm… cũng không thể áp dụng phương pháp siêu âm trị liệu.

Ngoài ra phương pháp siêu âm trị liệu này cũng cần được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín, bởi các bác sĩ có trình độ và kinh nghiệm. Bởi nếu không thực hiện đúng cách người bệnh có thể bị bỏng hoặc gặp phải các rủi ro khác liên quan đến sức khỏe.

Siêu âm trị liệu là một trong các phương pháp vật lý trị liệu đang được áp dụng rất rộng rãi hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết này của chúng tôi các bạn đã hiểu hơn về phương phương pháp này. Để siêu âm trị liệu phát huy kết quả tốt nhất, các bệnh nhân cũng cần kết hợp việc điều trị với một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm