Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Siêu âm tử cung có thể phát hiện bệnh gì?

Ngày 16/11/2022
Kích thước chữ

Siêu âm tử cung không còn là phương pháp kiểm tra sức khỏe xa lạ đối với chị em phụ nữ. Đặc biệt khi các bệnh lý liên quan đến tử cung ngày càng phức tạp thì việc siêu âm này càng trở nên quan trọng. Siêu âm tử cung phát hiện những bệnh gì? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin hữu ích.

Tử cung là bộ phận rất quan trọng, đảm nhận chức năng sinh sản của người phụ nữ. Khi tử cung bị viêm nhiễm hoặc có những bất thường về cấu trúc sẽ ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của nhiều chị em. Siêu âm tử cung giúp chị em hiểu rõ về sức khỏe sinh sản, chẩn đoán các bệnh phụ khoa để có hướng điều trị đúng đắn.

Siêu âm tử cung là gì?

Siêu âm tử cung là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp đánh giá, nghiên cứu hình thái tử cung, từ đó xác định độ dày của nội mạc tử cung và tầm soát một số bệnh lý sản phụ khoa có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. 

Siêu âm tử cung sử dụng hai phương pháp: 

  • Siêu âm qua ổ bụng: Thường áp dụng cho phụ nữ chưa có quan hệ tình dục hoặc đang mang thai. Bác sĩ dùng máy siêu âm di chuyển vùng da ở bụng dưới để quan sát rõ hệ thống sinh sản bên trong. 
  • Siêu âm qua âm đạo: Giúp tiếp cận tử cung tốt hơn so với siêu âm qua bụng. Bác sĩ đưa ống soi vào trong âm đạo để xem tử cung và các phần phụ.
Siêu âm tử cung là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp đánh giá, nghiên cứu hình thái tử cung Siêu âm tử cung là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tử cung

Siêu âm tử cung hoạt động như thế nào? 

Siêu âm tử cung bằng phương pháp thăm dò âm đạo để kiểm tra bộ phận sinh dục bao gồm tử cung, vòi trứng, buồng trứng, cổ tử cung. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ đưa một đầu dò siêu âm dài khoảng 2 - 3 inch vào bên trong ống âm đạo, giúp cung cấp hình ảnh chi tiết về các cơ quan bên trong, giúp phát hiện những bất thường và chẩn đoán kịp thời bệnh lý tử cung. 

Có thể siêu âm tử cung qua ổ bụng với tần số cảm biến 3,5 - 5 MHz. Để siêu âm hiệu quả nhất, bệnh nhân phải có bàng quang đầy (tốt nhất là bao phủ toàn bộ đáy). 

Tử cung nằm trong khung chậu, phía trước bàng quang và phía sau giữa trực tràng. Cổ tử cung dính vào đường giữa, nhưng thân tử cung thường hơi nghiêng sang trái hoặc phải của đường giữa. 

Siêu âm tử cung không cần chuẩn bị đặc biệt. Tùy thuộc vào hướng dẫn của bác sĩ và lý do siêu âm, bàng quang nên trống hoặc đầy. Bàng quang đầy làm cho các cơ quan vùng chậu có thể nhìn thấy rõ hơn trên siêu âm. Nếu cần phải làm đầy bàng quang, bệnh nhân được yêu cầu uống nhiều nước khoảng 1-2 giờ trước khi bắt đầu siêu âm.

Ai cần siêu âm tử cung?

Những người sau đây nên đi siêu âm theo chỉ định của bác sĩ: 

  • Tất cả phụ nữ nên đi khám sức khỏe và siêu âm định kỳ để biết tình hình sức khỏe sản phụ khoa của mình. Tử cung là cơ quan rất quan trọng, thực hiện chức năng sinh sản của người phụ nữ. Nếu trong tử cung có những bất thường về cấu trúc hoặc viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của chị em phụ nữ. 
  • Nếu bị vô sinh không rõ nguyên nhân thì cũng nên đi siêu âm tử cung. Thường nguyên nhân hiếm muộn là do tử cung và buồng trứng hai bên, kết quả siêu âm giúp bác sĩ xác định phương pháp điều trị phù hợp.
Tất cả phụ nữ nên đi khám sức khỏe và siêu âm định kỳ để biết tình hình sức khỏe sản phụ khoa của mình Phụ nữ nên siêu âm tử cung định kỳ để kiểm tra sức khỏe phụ khoa của mình

Cần siêu âm tử cung khi nào?

Siêu âm tử cung là phương pháp quan trọng để theo dõi và đánh giá sức khỏe sinh sản của chị em. Nên siêu âm tử cung định kỳ 6 tháng/lần để theo dõi sát sao khả năng sinh sản, phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm để có phương án điều trị phù hợp. hiệu quả nhất. 

Những chị em không có đủ điều kiện về thời gian, tâm lý và tài chính để siêu âm định kỳ theo hướng dẫn trên cũng nên đi siêu âm tử cung nếu thấy các dấu hiệu sau: 

  • Ra máu âm đạo bất thường (không phải do hành kinh) ). 
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, không có kinh nguyệt hoặc rong kinh không rõ nguyên nhân. 
  • Đau bụng kinh dữ dội, máu kinh quá ít hoặc quá nhiều. 
  • Đau bụng dưới dữ dội không phải trong kỳ kinh nguyệt. 
  • Dịch âm đạo có màu hoặc mùi bất thường. 
  • Đau khi quan hệ, giảm ham muốn rõ rệt. 

 Đây đều là những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý bất thường ở bộ phận sinh dục mà chị em không nên chủ quan. Do đó, nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn nên liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt để được thăm khám và siêu âm tử cung.

Siêu âm tử cung là phương pháp quan trọng để theo dõi và đánh giá sức khỏe sinh sản của chị em Siêu âm tử cung để theo dõi và đánh giá sức khỏe sinh sản của chị em

Siêu âm tử cung có thể phát hiện bệnh gì?

Siêu âm tử cung được coi là một trong những bước quan trọng khi thăm khám phụ khoa và sức khỏe sinh sản. Trong phương pháp này, một đầu dò âm đạo hoặc bụng được sử dụng để đánh giá tình trạng của bộ phận sinh dục, phát ra sóng siêu âm, phát hiện những bất thường trong hệ thống sinh sản nữ. 

Dựa trên kết quả siêu âm tử cung, bác sĩ đánh giá tình trạng của tất cả các cơ quan sinh sản và chẩn đoán, xác định các bệnh phụ khoa có thể mắc phải. Do đó, siêu âm kiểm tra tử cung là một thủ tục cần thiết trong khám phụ khoa. 

Siêu âm tử cung có thể: 

  • Xác định các dị tật bẩm sinh của tử cung, có hay không có tử cung. 
  • Buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung... 
  • Theo dõi rụng trứng, theo dõi sự phát triển của trứng. 
  • Vai trò quan trọng trong thụ tinh nhân tạo, IVF, chuyển phôi... 
  • Đánh giá độ dày nội mạc tử cung tại các thời điểm của chu kỳ kinh nguyệt. 
  • Chẩn đoán thai ngoài tử cung sớm. 
  • Xác định các bất thường khác ở tử cung, âm đạo, ống dẫn trứng và buồng trứng.

Hy vọng qua bài viết này, chị em sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc siêu âm tử cung và sự cần thiết của phương pháp điều trị cho nữ giới. Để đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh, chị em nên khám định kỳ 6 tháng đến 1 năm một lần. Chúc các bạn luôn vui, khỏe!

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Siêu âmTử cung