Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều cần biết về buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì

Ngày 18/07/2022
Kích thước chữ

Buồng trứng đa nang là một hiện tượng rối loạn hormone sinh dục ở nữ giới, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và có thể gây ra nhiều bệnh lý khác. Bệnh phổ biến hơn ở độ tuổi trưởng thành, tuy nhiên tỷ lệ bé gái mắc bệnh buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì đang ngày càng tăng cao.

Buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì có khả năng gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho nữ giới. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì? Có cách nào phòng ngừa đa nang buồng trứng ở tuổi dậy thì hay không? Hãy cùng tìm lời giải đáp cho những câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé!

Buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang là một hiện tượng mất cân bằng hormone sinh dục ở nữ, làm tăng đột biến nồng độ hormone Testosterone và LH trong cơ thể. Hậu quả là quá trình rụng trứng bị cản trở dẫn đến rối loạn. Các nang trứng không đủ yếu tố thuận lợi để có thể phát triển thành trứng trưởng thành, dẫn đến tình trạng trứng không rụng hoặc rụng với tần suất rất thấp.

Bên cạnh bất thường về quá trình rụng trứng, buồng trứng cũng hình thành nhiều nang trứng nhỏ. Buồng trứng đa nang là bệnh thường gặp ở đối tượng nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, số lượng bé gái mắc buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì ngày càng tăng.

Những điều cần biết về buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì 1 Rối loạn hormone sinh dục gây đa nang buồng trứng

Nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì

Những nguyên nhân chính dẫn đến buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì bao gồm:

  • Chức năng sản xuất hormone của buồng trứng không ổn định: Trong quá trình dậy thì, nếu cơ thể bé gái gặp tình trạng rối loạn nội tiết tố, các nang trứng sẽ không thể phát triển bình thường thành trứng trưởng thành và gây nên bệnh đa nang buồng trứng.
  • Nồng độ insulin tăng cao trong máu: Nồng độ insulin tăng cao sẽ kích thích buồng trứng sản xuất hormone androgen, một hormone ức chế sự phát triển của nang trứng. Hậu quả là nang trứng không thể phát triển thành trứng trưởng thành.
  • Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình bé gái có mẹ hoặc chị gái bị buồng trứng đa nang thì bé gái đó có nguy cơ cao mắc căn bệnh này ở tuổi dậy thì.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học: Ăn uống không điều độ rất dễ gây thừa cân, béo phì. Lượng mỡ trong cơ thể lúc này sẽ kích thích sản xuất insulin, gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì ở các bé gái.

Dấu hiệu buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì

Phát hiện sớm trẻ bị mắc buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì là điều không hề đơn giản. Bởi trong giai đoạn dậy thì, cơ thể bé gái trải qua nhiều thay đổi về mặt sinh lý, kéo theo đó là những thay đổi về cả tâm lý. Vậy nên, nhận biết được những dấu hiệu buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì là rất khó khăn. Tuy nhiên, một số dấu hiệu thường thấy của căn bệnh này vẫn có thể được theo dõi nhằm phát hiện bệnh sớm, tránh những hệ lụy về sức khỏe trong tương lai.

Rối loạn kinh nguyệt

Khi mắc buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì, nồng độ các hormone trong cơ thể bé gái sẽ bị thường xuyên rối loạn. Mất cân bằng hormone làm chu kỳ kinh nguyệt ở những trẻ này gặp bất thường, không được đều đặn, có thể gặp tình trạng mất kinh trong nhiều tháng, máu kinh không bình thường…

Thừa cân, béo phì

Theo các nghiên cứu, có tới trên 30% các bé gái bị đa nang buồng trứng ở tuổi dậy gặp tình trạng thừa cân, béo phì. Lý do gây nên tình trạng này là bởi rối loạn về hormone trong cơ thể khi mắc đa nang buồng trứng khiến cho quá trình chuyển hóa và hấp thu chất dinh dưỡng bị ảnh hưởng và gây tăng cân nhanh chóng.

Nổi nhiều mụn, lông mọc rậm

Ở lứa tuổi dậy, đa số các bé gái đều gặp phải những vấn đề về mụn trứng cá ở mặt hay lông trên cơ thể. Tuy nhiên, với những trẻ mắc đa nang buồng trứng, nồng độ hormone androgen cao (do tăng sản xuất quá mức) sẽ tác động xấu đến các tuyến bã nhờn trên khắp cơ thể và khiến mụn mọc tại nhiều nơi và nhiều vị trí khác nhau hơn. Ngoài ra, sự tăng sản xuất androgen còn gây ra tình trạng lông mọc dày khắp ở chân, tay, lưng, bụng…

Những điều cần biết về buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì 2 Buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì khiến mụn mọc nhiều

Tác hại của buồng trứng đa nang

Buồng trứng chính là cơ quan sản xuất hormone sinh dục chính ở cơ thể phụ nữ. Do đó, khi chức năng buồng trứng suy giảm, hoạt động cân bằng nội tiết tố không còn hiệu quả thì cơ thể sẽ bị tác động lớn. 

Khó có con, vô sinh

Đa nang buồng trứng ở tuổi dậy thì gây ức chế phát triển trứng và rụng trứng. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, khi qua giai đoạn dậy thì tới độ tuổi trưởng thành, trứng sẽ rất khó rụng và ít rụng hoặc không thể rụng. Tình trạng này kéo dài sẽ gây khó khăn cho việc thụ thai để có con, thậm chí có thể dẫn tới vô sinh.

Tăng nguy cơ tiểu đường type II

Nghiên cứu chỉ ra rằng, bệnh nhân mắc đa nang buồng trứng có gia tăng tình trạng kháng insulin, khiến quá trình chuyển đường vào trong tế bào gặp khó khăn. Lúc này, bệnh nhân sẽ có đường huyết tăng cao và các tế bào bị thiếu năng lượng do không nhận được đường. Quá trình này kéo dài sẽ gây ra tình trạng bệnh lý tiểu đường type II do kháng insulin rất nguy hiểm.

Cao huyết áp 

Lượng đường huyết tăng cao do bệnh buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì gây tăng nguy cơ tăng huyết áp trong tương lai. Đường huyết tăng cao trong thời gian dài kéo theo gan làm việc kém hiệu quả, làm tăng cholesterol trong máu. Nồng độ cholesterol tăng cao làm cholesterol lắng đọng ở thành mạch, làm thành mạch dày lên, gây tổn thương mạch và hình thành những mảng xơ vữa.

Trẻ em gái mắc buồng trứng đa nang nếu không được điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ về sau.

Nguy cơ ung thư nội mạc tử cung

Ở người bình thường, trước khi trứng rụng, hormone estrogen sẽ được sản xuất nhiều hơn nhằm tăng sinh lớp nội mạc tử cung dày lên, chờ thai về làm tổ. Nếu không có bào thai nào đến, lớp niêm mạc này sẽ bong ra, đào thải ra bên ngoài và tạo thành kinh nguyệt.

Ở những trẻ em gái bị đa nang buồng trứng ở tuổi dậy thì, trứng rụng không đều đặn và số lượng trứng rụng cũng rất ít. Trong khi đó, lớp niêm mạc tử cung vẫn liên tục dày lên, không được bong ra hay đào thải ra bên ngoài. Lúc này, bất thường về tăng sinh sẽ gây nên tình trạng ung thư nội mạc tử cung.

Những điều cần biết về buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì 3 Buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung

Phòng ngừa buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì

Buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì là tình trạng không ai mong muốn, vì vậy những biện pháp phòng ngừa căn bệnh này cần được lưu ý, nhất là với trẻ em gái trong lứa tuổi dậy thì. Xây dựng một lối sống khoa học có vai trò quan trọng trong phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị đa nang buồng trứng.

  • Chế độ dinh dưỡng khoa học: Trong lứa tuổi dậy thì, các em cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu và cân bằng giữa các nhóm thực phẩm khác nhau. Ngoài ra, thói quen ăn uống cũng cần lưu ý, giảm thiểu sử dụng những thực phẩm không có lợi cho sức khỏe một cách tối đa.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục: Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp nâng cao thể trạng, tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa nhiều bệnh.
  • Sắp xếp thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý: Việc học tập quá sức và thường xuyên căng thẳng thần kinh có thể gây ra những rối loạn trong tâm lý, dẫn đến bất thường trong sự phát triển của cơ thể và gây ra nhiều bệnh. Trẻ em cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để nạp lại năng lượng và có một sức khỏe tinh thần khỏe mạnh.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên: Giai đoạn dậy gồm rất nhiều những thay đổi lớn về cơ thể. Chính vì thế, phụ huynh nên cần lưu ý, quan tâm đúng mức tới sức khỏe của con, cho trẻ khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những vấn đề và có thể điều trị kịp thời.
Những điều cần biết về buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì 4 Kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên ngăn ngừa buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì

Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên đây đã giúp bạn nắm được những điều cơ bản về buồng trứng đa nang ở tuổi dậy thì. Chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe, mong rằng Nhà Thuốc Long Châu sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của bạn trong tương lai!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin