Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

U xơ tử cung lành tính có tự teo được không và điều trị như thế nào?

Ngày 15/08/2022
Kích thước chữ

Hầu hết các trường hợp là u xơ tử cung lành tính. Tuy nhiên, nếu không được kiểm soát thì khối u vẫn có thể phát triển. Lúc này nhiều nguy cơ biến chứng xảy ra có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng sinh sản của phụ nữ.

U xơ tử cung là căn bệnh phụ khoa rất phổ biến, trung bình cứ 5 phụ nữ trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh. Nguyên nhân chủ yếu hình thành khối u có liên quan đến nội tiết tố estrogen. Một trong những thắc mắc thường gặp của chị em là u xơ tử cung lành tính có tự teo không? Để giải đáp thắc mắc này mời bạn theo dõi tiếp bài viết bên dưới.

U xơ tử cung lành tính có teo đi không?

Đa số u xơ tử cung đều lành tính và ít gây triệu chứng. Người bệnh thường chỉ phát hiện mình bị u xơ tử cung sau khi khám phụ khoa. Với trường hợp u nhỏ, ít gây biến chứng, bệnh nhân không cần phẫu thuật, chỉ theo dõi sức khoẻ và tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Sự phát triển của u xơ tử cung được cho là có liên quan đến nội tiết tố estrogen, cụ thể là nồng độ estrogen tăng sẽ kích thích sự phát triển của khối u. Do đó, u xơ tử cung ở phụ nữ mang thai có thể tăng kích thước khi mang thai và nhỏ lại sau khi sinh con. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có hàm lượng estrogen trong cơ thể cao rất dễ bị u xơ tử cung. Trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, nồng độ hormone này giảm xuống, do đó u xơ tử cung thường teo nhỏ hoặc ngừng phát triển về kích thước.

U xơ tử cung thường lành tính do đó có thể tự teo đi khi mãn kinh, nhưng nhiều trường hợp vẫn giữ nguyên kích thước. Với sự tiến triển này, nếu không có triệu chứng hoặc nguy hiểm đến tính mạng thì không nhất thiết phải phẫu thuật. Chỉ có khoảng 20 - 50% bệnh nhân bị u xơ tử cung phải phẫu thuật trong các trường hợp sau:

  • U xơ tử cung không tự co lại mà phát triển nhanh chóng.
  • Gây ra các triệu chứng như rong kinh, cường kinh, chảy máu gây thiếu máu.
  • U xơ tuy nhỏ nhưng lại nằm dưới niêm mạc, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và khiến kinh nguyệt không đều.
  • U xơ nằm ở dây chằng hoặc eo cổ tử cung gây chèn ép niệu quản, thận ứ nước.
  • U xơ tử cung to lên nhanh chóng sau khi mãn kinh hoặc có dấu hiệu hoại tử. 
  • U xơ tử cung có liên quan đến các khối u buồng trứng hữu cơ, sa sinh dục và tăng sinh nội mạc tử cung,… là nguyên nhân gây vô sinh, sảy thai.

Tùy theo tình trạng bệnh và mong muốn có con của bệnh nhân mà có thể cân nhắc phẫu thuật cắt bỏ tử cung toàn phần hoặc cắt bỏ khối u.

U xơ tử cung lành tính có tự teo được không và điều trị như thế nào? 1 U xơ tử cung lành tính có thể không phát triển nữa sau khi sinh hoặc vào tuổi mãn kinh

U xơ tử cung lành tính có nguy hiểm không?

U xơ tử cung đa phần là u lành tính nên không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu khối u tăng kích thước, điều này có thể dẫn đến các triệu chứng và biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.

Khối u tăng kích thước có thể gây thoái hóa, nhiễm trùng, xoắn khối u, rong kinh, hoại tử. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản và làm tăng nguy cơ vô sinh.

Đặc biệt bị u xơ tử cung khi mang thai sẽ dễ dẫn đến vấn đề sau: 

  • Thai nhi phát triển chậm trong bụng mẹ.
  • Sảy thai, vỡ ối non, sinh non.
  • Nguy cơ sinh khó do vị trí bất thường của ngôi thai. 
  • U xơ có thể cản trở đường sinh của thai nhi.
  • Nhiều trường hợp u xơ tử cung gây ra các cơn co thắt tử cung. 
  • Sản phụ rất dễ bị băng huyết do sảy thai. 
  • Giai đoạn sau sinh có thể bị bế sản dịch hoặc nhiễm khuẩn.
U xơ tử cung lành tính có tự teo được không và điều trị như thế nào? 2 U xơ tử cung thường không xuất hiện triệu chứng nguy hiểm, chỉ cần theo dõi bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ

Cách điều trị u xơ tử cung

Như đã đề cập trước đây, hầu hết các khối u xơ tử cung đều lành tính. Vì vậy, người bệnh chỉ cần nhận biết sớm để theo dõi, bệnh sẽ nhanh chóng được kiểm soát. Nếu bạn không xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào, bác sĩ sẽ đề nghị chăm sóc theo dõi, giúp đánh giá xem có cần điều trị hay không.

Điều trị theo dõi

Phương pháp này được áp dụng trong trường hợp u lành tính không có triệu chứng lâm sàng. Bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm để biết chắc bệnh nhân có bị u xơ tử cung hay không, đồng thời loại nguy cơ bị u buồng trứng.

Việc theo dõi sẽ thực hiện với tần suất 1 năm / lần để đánh giá quá trình phát triển của khối u. Trên thực tế, u xơ tử cung thường có xu hướng ngừng phát triển sau khi sinh con hoặc khi mãn kinh. Do đó, sự can thiệp của y tế hầu như không cần thiết.

Khi thăm khám, bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh cách theo dõi tại nhà. Không chỉ chú ý đến các triệu chứng mà còn phải chăm sóc sức khỏe tổng thể thật tốt. Ăn uống lành mạnh và sinh hoạt điều độ cũng tác động tốt đến quá trình kiểm soát sự phát triển của khối u xơ tử cung.

Điều trị nội khoa

Phương pháp này được bác sĩ chỉ định đối với u xơ tử cung lành tính nhưng có triệu chứng. Một số loại thuốc được kê đơn để ức chế hoạt động sản xuất estrogen, làm giảm kích thước của khối u, cải thiện các triệu chứng. Dưới đây là một số loại thuốc thường được sử dụng để điều trị u xơ tử cung:

  • Progestin: Có tác dụng ức chế hormone estrogen, đồng thời làm teo nội mạc tử cung. Sử dụng progestin giúp giảm kích thước u xơ tử cung. Tuy nhiên có một nhược điểm là khi ngừng thuốc, khối u có thể phát triển trở lại.
  • Thuốc tránh thai kết hợp: Kiểm soát các triệu chứng cường kinh hoặc rong kinh. Tuy nhiên, thuốc này không được dùng cho phụ nữ dưới 16 tuổi. Các chuyên gia cho biết, sử dụng thuốc tránh thai quá sớm có thể làm tăng nguy cơ u xơ tử cung và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Chất chủ vận GnRH: Được dùng bằng cách tiêm dưới da. Chất chủ vận GnRH có khả năng làm giảm tiết LH, FSH và có thể làm giảm khối u xơ tử cung từ 35 đến 60%. Tuy nhiên nhóm thuốc này có chi phí rất đắt và hiệu quả còn hạn chế nên chỉ được sử dụng cho trường hợp thực sự cần thiết.
  • Thuốc đối vận GnRH: Tương tự như thuốc chủ vận GnRH. Tuy nhiên, lợi thế là chúng tác dụng nhanh hơn. Tuy nhiên, thuốc đối kháng GnRH không thể tạo ra hiệu quả lâu dài và phải được tiêm hằng ngày. 

Tất cả các loại thuốc được liệt kê ở trên phải được thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bệnh nhân phải tuân thủ nghiêm ngặt liều lượng và thời gian dùng thuốc. Nếu có vấn đề không mong muốn xảy ra, hãy thông báo ngay cho bác sĩ để dược điều chỉnh kịp thời.

U xơ tử cung lành tính có tự teo được không và điều trị như thế nào? 3 Với trường hợp u xơ tử cung lành tính kèm theo các triệu chứng thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống điều trị

U xơ tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhưng hầu hết các trường hợp là u xơ tử cung lành tính. Tuy nhiên u xơ tử cung vẫn có biến chứng gây chèn ép vùng chậu, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Vì vậy, cần quan tâm thăm khám và điều trị đúng cách theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin