Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

So sánh sự khác biệt giữa chỉ số EQ và chỉ số IQ

Ngày 24/11/2022
Kích thước chữ

IQ và EQ đều là hai chỉ số được đo lường dựa trên những bài trắc nghiệm và các phán đoán khoa học. Chúng có thể phản ánh gần như chính xác ở hầu hết mọi trường hợp. Rất nhiều người thường hiểu đơn giản rằng IQ là chỉ số thông minh còn EQ là về cảm xúc. Tuy nhiên, điều này đúng nhưng lại không đủ để thể hiện hết bản chất của hai thuật ngữ trên.

Chỉ số IQ với tên tiếng anh đầy đủ là Intelligence Quotient hay chỉ số thông minh, là thước đo đánh giá khả năng suy luận; nhìn nhận và thấu hiểu vấn đề; tư duy logic và khả năng lập kế hoạch… của một con người. Bên cạnh đó, chỉ số IQ còn giúp chúng ta phán đoán gần như chính xác tình trạng khiếm khuyết trí tuệ ở một số trẻ.

Trong khi đó, chỉ số EQ có tên tiếng anh đầy đủ là Emotional Quotient hay chỉ số cảm xúc, là thước đo nhằm đánh giá khả năng kiểm soát và điều tiết cảm xúc; sự đồng cảm và lòng trắc ẩn; động lực thúc đẩy và kỹ năng giao tiếp xã hội… của một con người. Vậy sự khác biệt giữa chỉ số EQ và chỉ số IQ là như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết này để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa hai chỉ số rất quan trọng này nhé!

So sánh sự khác biệt giữa EQ và IQ

Thực tế cho thấy, nhiều nghiên cứu đã chứng minh và đưa ra kết luận rằng, mặc dù chỉ số IQ không phải là yếu tố quan trọng, chi phối và quyết định hoàn toàn sự thành công cũng như hạnh phúc của một người trong tương lai.

Nhưng chỉ số IQ thường đề cập đến lối tư duy, trí tuệ và khả năng nhận thức. Việc sở hữu chỉ số IQ cao sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học tập, giải quyết công việc và sự sắp xếp cuộc sống từ đó dẫn đến thành công nhất định. Bên cạnh đó, chỉ số EQ thường được sử dụng để đo lường sự sáng tạo và óc tưởng tượng phong phú.

So sánh sự khác biệt giữa chỉ số EQ và chỉ số IQ1 Sự khác biệt giữa chỉ số EQ và chỉ số IQ là vấn đề rất thu hút nhiều người quan tâm

Do đó, nếu đem lên bàn cân, đo, đong, đếm hai chỉ số IQ và EQ sẽ khó có thể tránh khỏi sự so sánh khập khiễng. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn có thể hình dung và so sánh sự khác biệt giữa EQ và IQ:

Người có chỉ số EQ cao

Còn những người có chỉ số cảm xúc EQ cao, sẽ dễ dàng nhận thấy họ trong số đông nhờ vào những dấu hiệu như sau:

  • Họ có thể điều chỉnh và làm chủ cảm xúc của mình dù rơi vào bất kỳ hoàn cảnh nào.
  • Đối với những đối tượng và những tình huống bất ngờ có tính tiêu cực, họ biết cách kiểm soát cảm xúc, đồng thời điều khiển hành vi của bản thân, cư xử phù hợp và đúng mực và tránh tối đa sự xung đột có thể xảy ra.
  • Những người có chỉ số EQ cao có khả năng thấu hiểu người khác, cảm thông và đồng cảm với người khác, nắm bắt cảm xúc tốt và giàu lòng trắc ẩn.
  • Khả năng giao tiếp xã hội tốt và có khả năng vượt qua những cám dỗ trong cuộc sống.

Người có chỉ số IQ cao

Dựa vào nhiều kết quả nghiên cứu và thực tế cho thấy, những người có chỉ số IQ cao sẽ có các đặc trưng sau đây:

  • Họ có thể suy nghĩ và tư duy rất logic khi giải quyết bất cứ vấn đề gì.
  • Họ có khả năng lập kế hoạch chi tiết, rõ ràng, đề ra chiến lược hiệu quả và nhanh chóng đạt mục tiêu.
  • Họ có nhiều ý tưởng thú vị cũng như khả năng cao hiểu được những ý tưởng trừu tượng.
  • Khả năng học hỏi và thích nghi với sự thay đổi trong mọi hoàn cảnh một cách nhanh chóng
  • Tư duy phản biện tốt, sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, thông minh và hài hước.
So sánh sự khác biệt giữa chỉ số EQ và chỉ số IQ2 Hai chỉ số EQ và IQ cần hỗ trợ với nhau để giúp con người thành công hơn

Giữa chỉ số EQ và chỉ số IQ – bên nào quan trọng hơn bên nào?

Các nhà nghiên cứu trên khoa học và cả trên thực tế cuộc sống đã chỉ ra rằng, sự thành công trong công việc, thành công trong cuộc sống hay mức độ hạnh phúc của một người có thể phụ thuộc vào chỉ số EQ lên đến 80% và chỉ số IQ chỉ chiếm 20% còn lại. Vậy có phải là chỉ số EQ quan trọng hơn? Hãy cùng xem phần tiếp theo ngay sau đây nhé!

Mặc dù, khi sở hữu chỉ số IQ cao sẽ bạn giải quyết các vấn đề khoa học nhất, thực hiện các phép tính toán chính xác hay khả năng sáng tạo phong phú nhưng chỉ số EQ lại giúp bạn bình tĩnh hơn, kiểm soát cảm xúc của bản thân tốt hơn, bạn tinh tế hơn để nhận biết vấn đề thật/giả - đúng/sai, giải quyết vấn đề một cách tốt hơn sao cho đạt được hiệu quả nhất định.

Qua đó có thể khẳng định, cả hai loại trí thông minh này đều rất quan trọng, hỗ trợ lẫn nhau và rất cần thiết để bổ sung cho nhau. Do đó, việc hiểu rõ bản chất và xây dựng hướng phát triển thì chỉ số IQ hay chỉ số EQ sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ thành công trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống.

So sánh sự khác biệt giữa chỉ số EQ và chỉ số IQ3 Để thành công trong cuộc sống chúng ta cần kết hợp hài hòa cả EQ và IQ

Trên đây là những thông tin về so sánh sự khác biệt giữa chỉ số EQ và chỉ số IQ hi vọng làm hài lòng quý độc giả thân yêu. Dù bạn, con cái của bạn hoặc những người thân yêu của bạn có chỉ số EQ vượt trội hơn IQ hoặc ngược lại, việc quan trọng hơn cả là cách mà chúng ta đối mặt và giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống bằng sự sáng suốt, trí tuệ và sự đồng cảm. Có như vậy, chúng ta sẽ dung hòa được giữa trí tuệ và cảm xúc để từ đó, chúng ta sẽ sống một sống ý nghĩa hơn, hạnh phúc hơn bạn nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin