Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

So sánh sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng

Ngày 07/09/2022
Kích thước chữ

Có khá nhiều người quan tâm đến sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng. Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu chi tiết về căn bệnh tưởng chừng như đơn giản này nhé.

Bệnh lý sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng rất dễ bị nhầm lẫn với nhau bởi vị trí hình thành bệnh. Tuy nhiên, vẫn có thể phân biệt hai loại bệnh này nếu bạn hiểu rõ về nó. Bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích về hai căn bệnh này, các bạn cùng tham khảo nhé!

Tìm hiểu về bệnh sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng

Bạn có biết về sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng hay chưa? Cùng tìm hiểu khái niệm của hai bệnh này qua những chia sẻ sau nhé.

Sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà thường được gọi với tên gọi khác là mụn cóc sinh dục, là căn bệnh lây nhiễm từ người qua người truyền qua đường tình dục do virus HPV xâm nhập vào cơ thể. Dấu hiệu nhận biết của bệnh này là những nốt sần, nốt nhú hình thành ở cơ quan sinh dục. Bên cạnh đó, tổn thương của bệnh còn xuất hiện trong lưỡi, khoang miệng khi đó người ta gọi là bệnh sùi mào gà ở miệng. 

Tác nhân cũng là virus HPV nhưng bệnh lý sùi mào gà ở miệng được chẩn đoán là do quan hệ tình dục bằng miệng không sử dụng các biện pháp an toàn. Ngoài ra, việc dùng chung dụng cụ vệ sinh cá nhân như bàn chải, lược, cốc,... nếu tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở thì đó là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh sùi mào gà ở miệng.

Nhiệt miệng

Sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng đều gây ra viêm loét ở miệng. Những nguyên nhân dẫn đến hai căn bệnh này hoàn toàn khác nhau. Bệnh nhiệt miệng xảy ra khi bạn bị nóng trong, suy nhược hệ miễn dịch, dị ứng với các chất kích thích. Nhiệt miệng vết thương sẽ kéo dài trong độ 7 đến 10 ngày, có thể tự lành và không gây nguy hiểm. Tình trạng nhiệt miệng nếu kéo dài quá 2 tuần và không suy giảm thì bạn nên đến bác sĩ để được điều trị.

Sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng là 2 khái niệm khác nhau

Bạn có phân biệt được sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng không? 

Biểu hiện bệnh sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng 

Hiện nay, rất ít người phân biệt được bệnh sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng. Chính vì thế mà nhiều người chủ quan không điều trị bệnh đúng cách khiến bệnh phát triển nặng nề gây nguy hiểm. Dưới đây là những biểu hiện cụ thể về bệnh sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng, giúp mọi người có cái nhìn khách quan hơn về hai căn bệnh này:

Bệnh sùi mào gà ở miệng

Giai đoạn sớm: Đây gọi là giai đoạn ủ bệnh. Sùi mào gà ở miệng ủ bệnh khá lâu kéo dài từ 2 - 9 tháng, lúc này người mắc bệnh thường không gặp các triệu chứng bất thường nên khả năng phát hiện bệnh rất thấp. Sau một thời gian ngắn, bệnh bắt đầu xuất hiện trong miệng với nhiều mảng, gây ra cảm giác khó chịu, khó khăn trong quá trình ăn uống. Sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng ban đầu đều xuất hiện các nốt mụn li ti màu hồng hoặc trắng nên khó phân biệt ở thời kỳ đầu. Tuy nhiên sau một vài ngày các nốt này không có dấu hiệu biến mất mà ngược lại lớn dần lên có hình dạng giống mào gà. 

Giai đoạn toàn phát: Các nốt sùi trong miệng lớn dần lên, gây trở ngại trong việc ăn uống và giao tiếp từ đó người bệnh sụt giảm cân nhanh chóng. Đến thời kỳ nặng các nốt u ngày càng phát triển và lan rộng tấn công vào nhiều nơi trong miệng khiến người bệnh rất khó chịu. 

Bệnh nhiệt miệng

Trong khoang miệng hình thành một số vết thương, vết sưng, lở loét gây đau nhức.

Ở khoảng giữa vết loét có màu trắng hoặc vàng nhạt.

Kích cỡ nhỏ khoảng 1mm.

Khi bắt đầu lành vết loét có màu xám.

Bên cạnh đó một vài người còn có triệu chứng khác như: Sốt, mệt mỏi, sưng phồng.

ùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng ban đầu đều xuất hiện các nốt mụn li ti màu hồng hoặc trắng Sự khác nhau của sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng

Nếu bạn so sánh bệnh sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng thì tổn thương do virus HPV gây ra kéo dài hơn, không thể điều trị bằng phương pháp thông thường.

Cách phòng tránh bệnh sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng

Sùi mào gà

Sùi mào gà ở miệng tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể làm cho chất lượng cuộc sống của bạn giảm sút. Vậy nên bạn nên phòng tránh hai bệnh này: 

  • Khi quan hệ tình dục bạn nên sử dụng các biện pháp an toàn nhất là đối với miệng.
  • Không nên dùng chung vật dụng cá nhân rất dễ lây bệnh.
  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng đảm bảo đúng cách và sạch sẽ.
  • Bạn nên hạn chế tối đa việc dùng các chất kích thích có hại như bia, rượu, thuốc lá.
  • Bổ sung các viên uống chức năng, thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.
  • Đi khám sức khỏe định kỳ và tiêm phòng HPV khi trên 12 tuổi và dưới 26 tuổi.
Cách phòng tránh bệnh sùi mào gà ở miệng Bạn nên quan tâm đến cách phòng tránh căn bệnh sùi mào gà này nhé

Nhiệt miệng

Bạn nên tham khảo các cách phòng tránh nhiệt miệng nhé:

  • Đánh răng ngày 2 lần, súc miệng bằng nước muối hoặc dung dịch chuyên dụng, khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần.
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng, cân bằng lượng đạm và chất xơ nạp vào trong cơ thể.
  • Không nên tác động mạnh đến miệng.
  • Chất kích thích và kháng sinh là hai loại thực phẩm dẫn đến nhiệt miệng.
  • Luôn giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái, tránh gây căng thẳng mệt mỏi. 
Cách phòng tránh bệnh nhiệt miệng Phòng tránh bệnh nhiệt miệng là điều cần thiết

Sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng là hai căn bệnh rất khó để phân biệt, nhưng nếu bạn có kiến thức am hiểu về hai loại bệnh này thì việc phát hiện và điều trị bệnh rất dễ dàng. Tuy đây là hai bệnh hầu như không gây ảnh hưởng tới tính mạng nhưng nếu bệnh kéo dài sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống. Hy vọng với những chia sẻ phía trên của nhà thuốc Long Châu sẽ là nguồn tri thức hữu ích giúp bạn có cuộc sống khỏe mạnh, thoải mái hơn.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:sùi mào gà