Long Châu

Virus HPV lây qua đường nào và có thể gây ra những bệnh gì?

Ngày 16/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Virus HPV là thủ phạm chính gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm ở cơ quan sinh dục như ung thư cổ tử cung, mụn cóc… Tuy nhiên, con đường lây nhiễm của HPV không chỉ qua quan hệ tình dục như chúng ta vẫn lầm tưởng. Vậy, Virus HPV lây qua con đường nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Theo thống kê, có ít nhất 50% dân số sẽ bị nhiễm siêu vi HPV vào một thời điểm bất kì nào đó trong cuộc đời, và hầu hết mọi người đều không biết là bản thân đã bị nhiễm virus HPV. Trong đó, tỷ lệ người trẻ từ 20 tuổi nhiễm HPV và tỷ lệ mắc ung thư do HPV ngày càng gia tăng. Đây chính là hồi chuông cảnh báo mỗi chúng ta cần quan tâm hơn đến virus này và sức khỏe của chính bản thân mình.

HPV là gì? HPV lây qua đường nào? HPV gây bệnh gì? là những thắc mắc phổ biến của không chỉ phụ nữ mà rất đông nam giới tại Việt Nam. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu giải đáp chi tiết những câu hỏi này để hiểu rõ hơn về virus HPV nhé.

Khái niệm về virus HPV?

Virus HPV (tên tiếng Anh - Human Papilloma Virus) là một loại virus gây bệnh lây nhiễm ở cả nam và nữ giới. Mặc dù đa số virus HPV không gây ra hậu quả nghiêm trọng và có thể tự biến mất nhưng một số chủng virus lại có thể gây bệnh ung thư hoặc mụn cóc sinh dục rất nguy hiểm. 

Virus HPV lây qua đường nào và có thể gây ra những bệnh gì? 5 Thăm khám và tầm soát ung thư định kỳ là điều cần thiết để giảm nguy cơ do HPV

Các nghiên cứu cho thấy, virus HPV rất đa dạng về chủng loại với hơn 200 chủng, trong đó có khoảng 40 chủng là nguyên nhân gây ra bệnh ở cơ quan sinh dục như âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, hậu môn, dương vật, thậm chí là miệng và cổ họng.

Có bốn chủng virus HPV thường gặp nhất là HPV 6, 11, 16 và HPV 18. Trong đó, HPV 6 và 11 là các chủng virus có nguy cơ thấp, thường gây ra mụn cóc sinh dục. Còn HPV 16 và 18 thuộc chủng virus có nguy cơ cao, thường gây ung thư, và ung thư cổ tử cung là căn bệnh phổ biến nhất. Đáng nói, cho đến hiện tại y học vẫn chưa tìm ra cách chữa hoàn toàn HPV mà chỉ có thể ngăn ngừa nguy cơ lây lan bằng cách thực hiện xét nghiệm PAP và tiêm phòng vắc-xin ngay từ sớm.

Virus HPV lây qua đường nào?

HPV có thể tấn công cơ thể qua nhiều đường khác nhau, nhưng lây qua đường tình dục là con đường lây lan chủ yếu. Đây cũng chính là lý do chúng ta luôn được khuyến khích sử dụng bao cao su để quan hệ tình dục an toàn, tránh nguy cơ nhiễm bệnh lây qua đường tình dục, đặc biệt là bệnh do virus HPV.

Virus HPV lây qua đường nào và có thể gây ra những bệnh gì? Miệng chính là một con đường lây nhiễm HPV phổ biến

Virus HPV có thể lây trực tiếp khi tiếp xúc da với người bị bệnh, hoặc nhiễm HPV thông qua đường âm đạo, hậu môn, miệng khi quan hệ tình dục. Đặc biệt, nó có thể lây nhiễm ngay cả khi người bệnh không có bất cứ triệu chứng gì và ngay cả khi bạn chỉ quan hệ với một người duy nhất. Hơn nữa, triệu chứng nhiễm virus HPV thường không biểu hiện ngay mà âm thầm có thể xuất hiện sau vài năm gây khó khăn khi xác định thời gian mắc bệnh. Ngoài ra, nguy cơ lây nhiễm HPV sẽ tăng cao nếu:

  • Quan hệ tình dục quá sớm.
  • Quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều bạn tình hoặc bạn tình đã từng quan hệ với nhiều người khác.
  • Vùng da xung quanh bộ phận sinh dục bị xây xước.

Xác định được HPV lây qua đường nào sẽ giúp chúng ta có cách phòng ngừa hiệu quả và không cần kiêng cữ quá mức với người bị nhiễm HPV. Bởi virus HPV không thể lây qua đường nắm tay, ôm, dùng chung chén bát, bơi chung hồ, hay di truyền…

Virus HPV - Căn nguyên của nhiều bệnh sinh dục nguy hiểm

Khoảng 90% các trường hợp nhiễm HPV sẽ tự khỏi sau 2 năm và không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Nhưng đôi khi nhiễm trùng HPV không biến mất mà có thể khiến người bệnh gặp tình trạng mụn cóc sinh dục hoặc một số loại ung thư. Tuy đều là HPV song các loại virus gây ra mụn cóc sinh dục không giống như những loại có thể dẫn đến ung thư.

Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc ở bộ phận sinh dục thường xuất hiện dưới dạng một vết sưng nhỏ hoặc mảng sưng lớn với bề mặt xù xì như bông cải. Qua thăm khám các bác sĩ sẽ chẩn đoán thông qua quan sát trực tiếp. Mụn cóc sinh dục có thể kiếm soát bằng cách sử dụng các loại thuốc theo chỉ định tùy thuộc cơ địa người bệnh.

Virus HPV lây qua đường nào và có thể gây ra những bệnh gì? 1 Mụn cóc sinh dục do nhiễm virus HPV

Ung thư cổ tử cung

Dù virus HPV lây qua đường nào thì nó cũng vẫn là thủ phạm gây ung thư cổ tử cung hàng đầu. Tuy nhiên, không phải cứ nhiễm virus HPV là chúng ta sẽ bị ung thư cổ tử cung bởi chỉ có 14/100 type virus HPV có thể gây ra loại ung thư này. Trong đó, 2 type nguy hiểm nhất là 16 và 18.

Cách phòng ngừa HPV hữu hiệu nhất

Nhận thức rõ HPV lây qua đường nào sẽ giúp chúng ta tìm ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, điển hình như:

  • Quan hệ tình dục an toàn: Dựa vào cơ chế lây lan của virus HPV qua đường tình dục, chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng bao cao su khi quan hệ, một vợ một chồng và sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ đối với chị em phụ nữ trong độ tuổi từ 21 đến 65 để phát hiện sớm nguy cơ ung thư
  • Tiêm vắc xin: Đây là một trong những một trong những giải pháp phòng ngừa an toàn, hiệu quả. Theo khuyến cáo của CDC, tiêm phòng HPV sớm nhất có thể khi trẻ đủ 9 tuổi và chưa quan hệ tình dục có thể giúp phòng ngừa nguy cơ nhiễm virus tới 95%. Hiện nay, tại Việt Nam đang sử dụng 2 loại vắc xin ung thư cổ tử cung là Cervarix và Gardasil với nguồn gốc và phác đồ tiêm khác nhau, giá tiêm HPV cũng khác nhau. Ngoài ra, nam giới cũng có thể tiêm ngừa HPV để giảm nguy cơ nhiễm bệnh.
Virus HPV lây qua đường nào và có thể gây ra những bệnh gì? 2 Tiêm HPV là cách phòng bệnh hiệu quả nhất

Hy vọng với những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn virus HPV lây qua đường nào và những nguy cơ đe dọa sức khỏe để có biện pháp ngăn ngừa, bảo vệ hiệu quả.

An An 

Nguồn Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm