Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Giới tính

Giải đáp: Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì?

Ngày 12/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Quan hệ bằng miệng có rất nhiều rủi ro nếu mỗi cá nhân không sử dụng biện pháp bảo vệ đúng cách. Vậy quan hệ bằng miệng có nguy cơ bị lây những bệnh gì?

Quan hệ bằng miệng là phương pháp sử dụng miệng, môi và lưỡi để kích thích bạn tình. Tuy nhiên, rất nhiều rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện quan hệ bằng miệng, đồng thời vấn đề này còn phụ thuộc vào các yếu tố như giới tính, hành vi quan hệ cụ thể và quan hệ với bao nhiêu bạn tình... Do đó, đối với kiểu quan hệ này, giới y khoa chưa bao giờ xem là an toàn tuyệt đối nếu như không có biện pháo bảo vệ hợp lý.

Không những thế, nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm về đường tình dục sẽ cao hơn nếu miệng người thực hiện có vết loét hoặc vết thương hở. Vậy cụ thể quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì?

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì?

Trong hầu hết nhiều nghiên cứu và các cuộc khảo sát, đa số mọi người khi thực hiện quan hệ bằng đường miệng đều không sử dụng biện pháp bảo vệ. Điều này có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân trong đó có sự thiếu hiểu biết, xem nhẹ đồng thời chủ quan về nguy cơ mắc bệnh. Dưới đây là những bệnh có nguy cơ lây nhiễm khi quan hệ bằng miệng:

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì? Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì - bạn đã biết chưa?

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh lậu

Bệnh lậu do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae hoặc gonococcus gây ra. Những triệu chứng khi mắc bệnh lậu không phải lúc nào cũng có những dấu hiệu biểu hiện ra bên ngoài. Khi đó, các triệu chứng thường gặp có thể kể đến như: Cảm giác bỏng rát khi tiểu tiện, đau họng và có sự tiết dịch bất thường từ âm đạo, dương vật hoặc hậu môn, tinh hoàn bị sưng và cảm giác bị đau hậu môn…

Tin vui là bệnh lậu có thể được điều trị khỏi bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, hiện nay đã có rất nhiều trường hợp xuất hiện tình trạng bệnh lậu kháng thuốc. Do đó, mỗi cá nhân khi thực hiện quan hệ bằng miệng nên có những biện pháp bảo vệ hợp lý. Ngoài ra, trong trường hợp bệnh lậu không được điều trị và đúng cách có nguy cơ xảy ra các biến chứng vô cùng nguy hiểm và phức tạp như: Tăng nguy cơ mắc bệnh HIV, đối với nữ giới có nguy cơ đối mặt với vấn đề vô sinh và đối với nam giới có nguy cơ mắc bệnh viêm mào tinh hoàn.

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh giang mai

Giang mai là một bệnh nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn giang mai có tên là Treponema pallidum gây ra. Bệnh thường trải qua 4 giai đoạn và có những triệu chứng nhẹ tại giai đoạn sớm tuy nhiên thường được người bệnh xem nhẹ và bỏ qua.

Triệu chứng bệnh giang mai giai đoạn I

Dấu hiệu đặc trưng của giai đoạn I của bệnh giang mai là săng giang mai - là một vết trợt nông, có hình tròn hoặc hình bầu dục, nếu quan sát sẽ không thấy có gờ nổi cao, màu đỏ của thịt tươi, có nền cứng và có thể không đau.

Săng giang mai có thể tồn tại từ 3 đến 6 tuần rồi sau đó tự mất, tuy nhiên không có nghĩa là khỏi bệnh. Lúc này bệnh nhân cần được bác sĩ thăm khám và điều trị mới khỏi thực sự.

Triệu chứng bệnh giang mai giai đoạn II

Các triệu chứng của bệnh tại giai đoạn II như: Đào ban xuất hiện rải rác thân mình, bị sưng và đau hạch, sốt, đau họng và đau bộ phận sinh dục hoặc hậu môn, rụng tóc, tụt cân, đau cơ và rất mệt mỏi… Tùy theo kháng thể mỗi người mà những triệu chứng có thể tự mất đi, tuy nhiên bệnh nhân vẫn cần được điều trị dứt điểm hoàn toàn nhằm tránh để bệnh tiến triển nặng hơn và chuyển sang các giai đoạn tiếp theo.

Triệu chứng bệnh giang mai giai đoạn III

Tại giai đoạn III bệnh không có triệu chứng điển hình và có thể diễn tiến trong nhiều năm sau đó.

Triệu chứng bệnh giang mai giai đoạn IV
Hiện nay rất ít gặp phải bệnh giang mai giai đoạn IV, bởi kể từ sau khi nhiễm xoắn khuẩn giang mai lần đầu tiên và không được điều trị, bệnh cần 10 - 30 năm để bệnh có thể tiến triển tới giai đoạn IV. Tuy nhiên, đối với bệnh giang mai giai đoạn IV, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với những biến chứng hết sức phức tạp như: Tổn thương nội tạng, sảy thai, mờ mắt dẫn đến mù lòa, giang mai thần kinh xảy ra tại não dẫn đến sa sút trí tuệ và có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì: bệnh giang mai Giang mai là bệnh rất nguy hiểm có thể bị lây qua đường quan hệ bằng miệng

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh chlamydia

Bệnh nhiễm khuẩn chlamydia là một bệnh về nhiễm khuẩn thường gặp do vi khuẩn chlamydia trachomatis gây ra. Bệnh thường không có những triệu chứng điển hình nhận biết, tuy nhiên tình trạng đau họng, có dịch bất thường như máu tiết ra từ âm đạo, dương vật hoặc hậu môn.

Bệnh chlamydia có thể điều trị bằng kháng sinh nếu như được phát hiện sớm. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần hạn chế quan hệ tình dục cho đến khi bệnh được điều trị khỏi hoàn toàn. Không những thế, nếu bệnh không phát hiện sớm và không được điều trị đúng cách có nguy cơ mắc những biến chứng nguy hiểm còn có khả năng lây sang con nếu bệnh nhân mắc chlamydia khi mang thai.

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây những bệnh nguy hiểm khác

Ngoài những căn bệnh phổ biến trên, khi quan hệ tình dục bằng miệng đặc biệt là quan hệ với nhiều bạn tình có nguy cơ mắc những căn bệnh rất nguy hiểm khác như:

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây u nhú ở người (HPV)

Virus gây u nhú ở người là bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến hiện nay. Những triệu chứng mà bệnh có thể gặp phải được kể đến như: Xuất hiện mụn cóc ở khoang miệng, họng có nguy cơ gây ra cảm giác khó thở, khó phát âm, không những thế, mụn cóc có thể mọc ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn của người mắc bệnh.

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh herpes

Herpes là một bệnh về truyền nhiễm do virus herpes simplex gây ra. Bệnh gây ra các triệu chứng như đau ngứa và loét vùng xung quanh bộ phận sinh dục và trực tràng, đau nhức đầu, sốt không rõ nguyên nhân, đau nhức cơ và sưng hạch. Ngoài ra, biến chứng của bệnh herpes khi không điều trị đúng cách hoặc không điều trị có nguy cơ làm tăng sự lây nhiễn HIV. Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể lây truyền sang con nếu thai phụ đang mắc phải căn bệnh trên.

Ngoài ra, quan hệ tình dục bằng miệng còn có nguy cơ lây nhiễm những bệnh do vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng gây ra như bệnh nhiễm trùng âm đạo và đường sinh dục nam trichomoniasis, bệnh viêm gan virus A, viêm gan virus B và đặc biệt là bệnh HIV – căn bệnh thế kỷ đã cướp đi mạng sống của rất nhiều người có lối sống sinh hoạt tình dục không lành mạnh.

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì: herpes sinh dục Quan hệ tình dục bằng miệng còn có nguy cơ lây nhiễm những bệnh do virus rất nguy hiểm

Trên đây là những thông tin về vấn đề quan hệ bằng miệng có nguy cơ bị lây bệnh gì, hi vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Qua đó, để xây dựng cuộc sống lành mạnh, tăng cường sức khỏe nhằm cống hiến tài sức cho đất nước, việc tự bảo vệ lấy chính bản thân mình được đánh giá là vấn đề hết sức quan trọng. Do đó, hãy sử dụng những biện pháp bảo vệ đúng cách khi thực hiện quan hệ bằng miệng, hạn chế số lượng bạn tình và nên có tinh thần thượng tôn pháp luật với chế độ một vợ một chồng nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.