Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

SPF là gì? Kem chống nắng chỉ số SPF/PA bao nhiêu là tốt?

Ngày 30/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chỉ số kem chống nắng là yếu tố quan trọng giúp ta có thể lựa chọn kem chống nắng phù hợp nhất để bảo vệ làn da. Vậy SPF là gì? Kem chống nắng chỉ số SPF/PA bao nhiêu là tốt?

Khi chọn kem chống nắng, bạn cần chú ý đến chỉ số SPF và PA để có thể bảo vệ da hiệu quả nhất. Vậy SPF là gì? Chỉ số chống nắng SPF/PA bao nhiêu là tốt? Cùng tìm hiểu nhé!

Tia UV và tác hại của chúng đối với cơ thể và làn da

Tia UV là tia có bước sóng ngắn, tần số cao, mắt thường không nhìn thấy được. Tia UV được chia thành 3 loại:

  • Tia UVA: Bước sóng 315 - 380 nm, chiếm 95% lượng tia cực tím chiếu tới trái đất.
  • Tia UVB: Bước sóng 280 - 315 nm chiếm 5%.
  • Tia UVC: Là tia có năng lượng cao nhất, bước sóng nhỏ nhất (dưới 280 nm) và có hại nhất đối với cơ thể con người.

Các loại tia UV khác nhau có mức độ gây hại khác nhau đối với sức khỏe con người. Trong số đó, tia UVC được coi là loại tia có hại nhất. Tuy nhiên, hầu như tất cả các tia UVC đều bị chặn do bị tầng ozon hấp thụ. Dưới đây là một số tác hại phổ biến của tia UV đối với làn da và cơ thể:

  • Gây say nắng, sạm da, nám và tàn nhang.
  • Phá hủy collagen và mô liên kết bên dưới da, gây ra nếp nhăn, đốm nâu và làm da mất đi độ đàn hồi tự nhiên.
  • Làm thay đổi DNA của tế bào da, tăng nguy cơ ung thư da, ung thư hắc tố.
  • Ảnh hưởng đến mắt do tiếp xúc trực tiếp. Trường hợp nhẹ gây mất thị lực tạm thời, trường hợp nặng hơn gây suy võng mạc, đục thủy tinh thể và có thể mất thị lực hoàn toàn.
  • Hấp thụ một lượng lớn tia cực tím trong thời gian dài có thể dẫn đến suy nhược thần kinh, trầm cảm...
Tia UV có thể dây sạm da, nám và tàn nhang Tia UV có thể gây sạm da, nám và tàn nhang

Chỉ số SPF là gì?

Tia UVB được hấp thụ bởi lớp biểu bì - lớp trên cùng của da. UVB có thể gây cháy nắng, lão hóa da và tăng nguy cơ ung thư da.

SPF (sun protection factor) là chỉ số đo lượng tia UVB cần thiết để tạo ra vết cháy nắng trên da được bảo vệ (da có kem chống nắng) so với da không được bảo vệ. Giá trị SPF càng cao thì khả năng chống tia UVB càng cao. SPF liên quan đến lượng ánh sáng mặt trời mà làn da của bạn tiếp xúc. Lượng ánh sáng mặt trời mà làn da của bạn tiếp xúc phụ thuộc vào:

  • Thời gian tiếp xúc và cường độ ánh nắng tại thời điểm đó.
  • Loại da của mọi người. Người da sáng hấp thụ nhiều ánh nắng mặt trời hơn người da sẫm màu.
  • Lượng kem chống nắng được thoa.
SPF liên quan đến lượng ánh sáng mặt trời mà làn da của bạn tiếp xúc SPF liên quan đến lượng ánh sáng mặt trời mà làn da của bạn tiếp xúc

Thời gian thoa lại kem chống nắng

Kem chống nắng ngày nay có chỉ số SPF tối thiểu là 15 và tối đa là 100.

Khi được đặt trong điều kiện hoàn hảo, kem chống nắng có SPF 15 sẽ lọc được khoảng 93,4% tia UVB, SPF 30 khoảng 96,7% và SPF 50 khoảng 98%. Tỷ lệ này cho thấy có sự khác biệt không đáng kể về khả năng lọc tia giữa các chỉ số SPF 15-50. Trên thực tế, kem chống nắng có chỉ số SPF 30 được thoa đúng cách sẽ bảo vệ tốt hơn kem chống nắng có chỉ số SPF 50 được thoa quá mỏng hoặc không đủ thường xuyên.

Có nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF cao?

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng giá trị SPF càng cao thì càng tốt vì khả năng bảo vệ da khỏi tia UV càng lớn. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng, cụ thể:

  • Người dùng chưa chắc sẽ phù hợp với kem chống nắng có chỉ số SPF cao.
  • Kem chống nắng có chỉ số SPF cao thường tập trung vào khả năng chống lại tia UVB hơn là tia UVA.
  • Thời gian chống nắng của kem chống nắng có chỉ số SPF trên 60 không hơn nhiều so với chỉ số SPF 50, tuy nhiên nếu bạn sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao sẽ lưu lại trên da lâu hơn, dễ gây bít lỗ chân lông và gây tổn thương cho da, khiến da xuất hiện các dấu hiệu lão hóa.

Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF và PA bao nhiêu là tốt nhất?

Nhiều người cho rằng chỉ số SPF càng cao thì khả năng chống tia UV càng tốt. Tuy nhiên, trong thực tế, điều này không hoàn toàn đúng. Đừng đánh giá chỉ bằng giá trị SPF rằng sản phẩm có giá trị SPF cao hơn sẽ tốt hơn sản phẩm có giá trị SPF thấp hơn. Đôi khi SPF không phù hợp có thể có tác dụng phụ trên da.

Đối với những loại kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao (60-100), bạn chỉ nên sử dụng trên những vùng da đặc biệt cần bảo vệ. Ví dụ như da bị dị ứng với ánh nắng mặt trời, hoặc đang trong quá trình điều trị nám, đốm nâu…

Đối với chỉ số PA, hãy cố gắng chọn những sản phẩm có dấu “+” phía sau. Tăng cường khả năng phòng vệ của da chống lại tia UVA, đặc biệt khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng ngoài trời.

Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF và PA  phù hợp với làn da Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF và PA phù hợp với làn da

Lưu ý khi chọn kem chống nắng

Ngoài việc chú trọng đến chỉ số SPF và PA, điều quan trọng nhất là chọn kem chống nắng phù hợp với làn da của bạn:

  • Da nhạy cảm: Đây là kiểu da “khó chiều” và dễ kích ứng nên bạn cần đặc biệt quan tâm đến bảng thành phần sản phẩm. Kem chống nắng vật lý có chứa titan dioxit và kẽm oxit nên được ưu tiên sử dụng để bảo vệ toàn diện và hạn chế kích ứng. Ngoài ra, tránh các loại kem có chứa nước hoa, cồn và hóa chất có thể gây kích ứng.
  • Da khô: Loại da này dễ bị khô và căng do thiếu độ ẩm. Chọn kem chống nắng phổ rộng, có bổ sung các thành phần dưỡng ẩm và chống lão hóa tự nhiên.
  • Da dầu: chọn sản phẩm kem chống nắng hóa học, có khả năng thẩm thấu mạnh và hiệu quả kiểm soát dầu tốt. Hãy ưu tiên những sản phẩm có ghi những từ như "Oil Free" hoặc "No Sebum" trên bao bì.

Ngoài ra, để đảm bảo làn da được chống nắng toàn diện, an toàn, không gây kích ứng thì điều quan trọng nhất chính là nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Bạn nên chọn kem chống nắng của các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường như: Obagi, Murad, Paula's Choice, Image Skincare, SVR...

Nên lựa chọn sản phẩm kem chống nắng đến từ các thương hiệu nổi tiếng Nên lựa chọn sản phẩm kem chống nắng đến từ các thương hiệu nổi tiếng

Hy vọng với những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu bên trên bạn đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc SPF là gì? Hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da và mục đích sử dụng để giữ làn da luôn khỏe đẹp, tươi trẻ nhé!

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm