Long Châu

SpO2 là gì và cách đo chỉ số này như thế nào?

Ngày 15/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, số lượng F0 tự điều trị tại nhà luôn ở mức cao thì chỉ số SpO2 chắc không còn quá xa lạ với nhiều người. Đây là chỉ số có ý nghĩa rất quan trọng với sức khỏe con người, là một dấu hiệu sinh tồn căn bản của cơ thể bên cạnh nhịp thở, huyết áp, nhiệt độ và mạch.

Mặc dù quen thuộc và đóng vai trò quyết định, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ được bản chất cũng như cách để đo và đánh giá đúng chỉ số này. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu rõ hơn về chỉ số SpO2 để giải thích được lý do tại sao ta cần phải theo dõi chỉ số này nhé!

SpO2 là gì?

SpO2 được viết tắt từ cụm từ Saturation of peripheral oxygen - độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi. Hiểu theo cách đơn giản hơn thì đây là chỉ số thể hiện nồng độ oxy hiện có trong máu, cụ thể là trong mao mạch. Khi oxy được đưa vào trong cơ thể, các phân tử khí O2 sẽ gắn kết với phần tử Hemoglobin (Hb) trong hồng cầu. Mỗi phần tử Hb sẽ có 4 nguyên tử Fe, mỗi nguyên tử Fe có khả năng liên kết với 1 phân tử O2 tạo thành HbO2. Khi mỗi phân tử Hb có đủ 4 phân tử O2 liên kết gắn vào thì sẽ đạt được hiện tượng bão hòa oxy máu, gọi tắt là SpO2. Như vậy, có thể hiểu chỉ số SpO2 là thước đo lượng oxy đang được vận chuyển bởi các tế bào hồng cầu trong máu.

Duy trì sự ổn định SpO2 có ý nghĩa sống còn với sức khỏe và tính mạng con người. Cơ thể nếu không được cung cấp đủ Oxy thì tất cả các hoạt động sống diễn ra bên trong đều bị ảnh hưởng, các cơ quan suy yếu, các chức năng diễn ra kém hiệu quả và dẫn đến nhiều tình trạng sức khỏe nguy hiểm.

Thang đo SpO2 - nồng độ oxy trong máu tiêu chuẩn:

  • SpO2 trong khoảng 97 - 99%: Chỉ số oxy máu tốt.
  • SpO2 trong khoảng 94 - 96%: Chỉ số oxy máu trung bình.
  • SpO2 trong khoảng 90% - 93%: Chỉ số oxy máu thấp, cần điều trị.
  • SpO2 < 92% (không thở oxy) hoặc <95% (có thở oxy): Dấu hiệu của suy hô hấp nặng.
  • SpO2 dưới 90%: Cần cấp cứu lâm sàng.

Việc theo dõi chỉ số SpO2 là vô cùng quan trọng, giúp bạn phát hiện nhanh chóng tình trạng suy giảm oxy máu, giúp bạn có những biện pháp xử lý, điều trị kịp thời, hạn chế nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng.

SpO2 là gì và cách đo chỉ số này chính xác tại nhà

SpO2 được viết tắt từ cụm từ Saturation of peripheral oxygen

Những đối tượng có chỉ số SpO2 thấp

Việc theo dõi chỉ số SpO2 là cần thiết với tất cả mọi người, đặc biệt với những trường hợp bệnh nhân chuyển biến nặng và SpO2 có thể giảm mạnh dưới đây. 

Bệnh nhân mắc Covid-19

Đối với bệnh nhân mắc Covid-19, hệ thống hô hấp là nơi virus xâm nhập đầu tiên để tấn công cơ thể. Nếu bệnh nhân có thể trạng tốt, khả năng chống chịu cao thì các triệu chứng chỉ biểu hiện nhẹ. Tuy nhiên, với người bệnh có tình trạng nghiêm trọng hơn, xuất hiện các triệu chứng nặng thì việc theo dõi chỉ số SpO2 là rất quan trọng để kịp thời ứng phó với tình huống xấu.

Theo dõi chỉ số Spo2 rất quan trọng đặc biệt với bệnh nhân mắc covid 19

Đo SpO2 rất quan trọng với bệnh nhân mắc Covid-19

Suy tim

Hiện tượng suy tim diễn ra có thể do nhiều lý do khác nhau như hẹp/hở van tim, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim,... và khiến hoạt động bơm máu của tim vận hành kém hiệu quả, ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan trong cơ thể. Theo dõi nồng độ bão hòa oxy máu ở bệnh nhân suy tim sẽ hỗ trợ cho quá trình đánh giá tình trạng người bệnh, giúp bác sĩ đưa ra hướng điều trị thích hợp nhất.

Bệnh nhân suy tim cần theo dõi chỉ số Spo2 hàng ngày để kiểm tra nồng độ oxy trong máu

Suy tim khiến hoạt động bơm máu của tim vận hành kém hiệu quả

Phù phổi cấp

Người mắc phù phổi cấp thường xuất hiện các triệu chứng rất đột ngột: Khạc đờm bọt hồng, khó thở, lạnh tay chân,... nên việc đánh giá nhanh các chỉ số, trong đó có chỉ số SpO2 sẽ kiểm tra được dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân và kịp thời hỗ trợ chữa trị. 

Đo chỉ số SpO2 như thế nào?

Ngoài việc hiểu rõ về chỉ số SpO2, bạn cũng cần biết được cách đo và đọc chỉ số SpO2 sao cho đúng để tránh tình trạng sai lệch kết quả, ảnh hưởng đến phương hướng điều trị.

Mọi người nên chọn mua các máy đo SpO2 uy tín, chất lượng để đảm bảo trong quá trình theo dõi bệnh.

Máy Đo Nồng Độ Oxy Trong Máu Spo2 Metech - Pc - 60A dạng kẹp ngón tay nhỏ gọn, thuận tiện cho mọi đối tượng sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi. Sản phẩm đem lại khả năng đo chính xác giá trị SpO2 và nhịp tim của người sử dụng, kích thước nhỏ, chống thấm nước và chống va đập nên rất dễ dàng mang theo bên mình. Ngoài ra, màn hình hiển thị rõ ràng, hệ thống thông báo bằng âm thanh và hình ảnh, cảnh báo pin yếu và chế độ tự động bật tắt máy sẽ hỗ trợ tối đa cho người dùng. 

Cách đo chỉ số SpO2 bằng Máy Đo Nồng Độ Oxy Trong Máu Spo2 Metech - Pc - 60A:

Bước 1: Kiểm tra xem máy còn pin hay không, nếu hết pin thì cần thay pin mới hoặc sạc pin.

Bước 2: Mở kẹp, đặt ngón tay vào khe kẹp sao cho đầu ngón tay chạm vào điểm tận cùng của máy. Lưu ý không được sơn móng tay, sử dụng móng tay giả hoặc mỹ phẩm trên ngón tay được đo. Đảm bảo móng tay không quá dài, để đầu ngón tay có thể che kín bộ phận cảm biến trong khe kẹp.

Bước 3: Máy sẽ tự động khởi động và đo. Không cử động tay trong khi đo. Kết quả đo sẽ hiển thị trên màn hình sau vài giây.

Bước 4: Khi kết thúc đo, rút ngón tay ra, sau vài giây máy sẽ tự tắt.

Cách đo chỉ số Spo2 như thế nào

Máy Đo Nồng Độ Oxy Trong Máu Spo2 Metech - Pc - 60A rất tiện lợi để sử dụng

Trên đây là những thông tin cần thiết về SpO2 là gì và cách đo chỉ số nồng độ bão hòa oxy máu. Không chỉ người bệnh, bất kỳ ai cũng nên theo dõi chỉ số SpO2 của mình để kịp thời phát hiện những trạng thái bất thường của cơ thể và từ đó có biện pháp điều trị phù hợp, giúp bạn tránh được các tình huống không mong muốn của sức khỏe.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm