Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Stretching yoga là gì? Lợi ích khi tập stretching yoga là gì?

Ngày 31/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu như là một người đang tìm hiểu, cân nhắc tập luyện yoga thì Stretching yoga chắc hẳn bạn đã từng biết đến. Vậy Stretching yoga là gì? Lợi ích khi tập luyện bài tập này ra sao?

Stretching yoga là một trong số các trường phái của yoga được nhiều người yêu thích và tập luyện. Vậy stretching yoga có điểm gì khác so với các thể loại khác? Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu ở nội dung bài viết sau nhé.

Yoga Stretch là gì?

Yoga Stretch là gì? Đây là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người. Stretching yoga là tập hợp các tư thế yoga làm giãn cơ như kéo giãn đùi mông, cơ gân kheo, bắp tay,… để duỗi dài và mở rộng cơ thể. Những động tác này thường phù hợp với mọi độ tuổi, giới tính, mọi đối tượng. Việc thực hiện bài tập yoga Stretch sẽ hỗ trợ rất tốt cho cơ bắp và giúp cho cơ thể trở nên săn chắc hơn. 

Stretching yoga là gì? Công dụng và lợi ích khi tập stretch yoga1 Bài tập stretching yoga

Đặc điểm của Stretch yoga

Theo ý kiến của các chuyên gia yoga, những bài tập trong Stretch yoga chính là sự kết hợp giữa các bài tập giãn cơ cùng với hơi thở. Từ đó sẽ kích thích những bộ phận như khớp, cơ, dây chằng trở nên linh hoạt và dẻo dai hơn. 

Giống với những bài tập yoga khác, Stretch yoga gồm nhiều tư thế từ đơn giản tới phức tạp và rất phù hợp với người mới bắt đầu. Với các động tác, tư thế trong Stretch yoga, bạn có thể thực hành tại bất cứ nơi đâu và bất cứ thời điểm nào ở trong ngày. 

Những lợi ích khi tập Stretch yoga

Các bài tập Stretch yoga thường rất đơn giản. Do đó, người mới bắt đầu tập bài tập này cũng có thể thực hiện dễ dàng. Việc thường xuyên tập Stretch yoga sẽ mang lại một số lợi ích như:

  • Giúp tăng khả năng nhạy bén, linh hoạt cho các khớp như khớp chân, khớp tay, giúp chúng được di chuyển xa hơn mà không hề gây cảm giác đau cứng.
  • Giúp hỗ trợ phục hồi cơ thể được khỏe mạnh.
  • Làm tăng sức chịu đựng của dây chằng, hệ cơ, giúp cơ bắp được giảm đau nhức hiệu quả.
  • Giảm thiểu sự chấn thương khi vận động cơ thể.
  • Tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa và hệ tuần hoàn.
  • Tăng cường sức đề kháng, hạn chế sự căng cứng các cơ và hiện tượng chuột rút khi vận động mạnh. 
  • Giảm stress, căng thẳng, giúp bạn phấn chấn và vui tươi hơn.
Stretching yoga là gì? Công dụng và lợi ích khi tập stretch yoga2 Tập luyện stretching yoga giúp cho tinh thần bạn trở nên thoải mái và phấn chấn hơn

Những kỹ thuật cơ bản khi tập Stretch yoga

Khi tập Stretch yoga, bạn có thể áp dụng các kỹ thuật cơ bản dưới đây:

Giãn tĩnh

Đây vốn là kỹ thuật giãn duỗi thực hiện ở vị trí cố định và xảy ra trong vòng 10 đến 30 giây. Kỹ thuật giãn cơ này được sử dụng rất phổ biến, hiệu quả, an toàn trong việc cải thiện sự linh hoạt và dẻo dai cho cơ thể. 

Giãn thụ động

Kỹ thuật giãn cơ này thường dựa vào sự hỗ trợ bên ngoài như đòn bẩy, dây đeo, các thiết bị giãn duỗi, lực hấp dẫn, sự hỗ trợ của người khác,… Việc thực hiện những động tác này tuy không tốn quá nhiều sức nhưng mang lại hiệu quả rất cao. Khi thực hiện, bạn nên lưu ý giãn cơ sao cho cơ thể cảm thấy dễ chịu và thoải mái nhất.

Giãn chủ động

Kỹ thuật giãn chủ động ở trong Stretch yoga thường tương đối khó bởi nó cần có một lực nhất định để có thể tạo ra sự giãn cơ. Tuy vậy, kỹ thuật này lại tương đối an toàn và có thể hạn chế được những thương tích có thể xảy ra bởi khả năng kiểm soát lực căng cơ với sức mạnh của người tập mà không cần dùng đến bất kỳ tác động nào. 

Giãn tĩnh thụ động

Giãn tĩnh thụ động chính là kỹ thuật co giãn cơ an toàn và cho hiệu quả cao khi tập Stretch yoga. Kỹ thuật này sẽ giúp cho cơ được kéo giãn tốt nhất. Khi tập luyện, bạn nên thực hiện kỹ thuật này tối thiểu là 20 giây và để người được thả lỏng, không được co cơ. 

Giãn tĩnh chủ động

Kỹ thuật giãn tĩnh chủ động cần phải giữ cho cơ thể tối thiểu là 20 giây khi dùng lực tác động ở bên ngoài để kéo giãn các cơ. Theo đánh giá, đây vốn là kỹ thuật tương đối khó và thường phù hợp với người đã có kinh nghiệm tập yoga.

Những lưu ý khi tập Stretch yoga

Bài tập Stretch yoga thường khá dễ thực hiện. Giống như các bộ môn thể thao khác, khi tập Stretch yoga, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

Khởi động kỹ trước thực hiện

Trước khi bắt đầu thực hiện Stretching yoga thì bạn nên khởi động để giúp cơ thể được làm nóng. Nhờ vậy mà sẽ giúp cho xương khớp, cơ bắp, dây chằng trở nên linh hoạt và tạo điều kiện tốt cho việc giãn cơ sau đó. 

Không tập trong giai đoạn phục hồi sau chấn thương

Sau khi bị chấn thương, bạn nên có thời gian nghỉ ngơi để sức khỏe nhanh phục hồi. Ở giai đoạn này, bạn không nên thực hiện động tác quá mạnh và nhanh bởi sẽ khiến cho cơ bị tổn thương và căng thẳng nặng hơn. 

Stretching yoga là gì? Công dụng và lợi ích khi tập stretch yoga3 Bạn không nên tập Stretching yoga khi đang bị chấn thương

Không khóa khớp và nín thở

Việc khóa khớp khi tập Stretching yoga được đánh giá rất nguy hiểm bởi có thể khiến cho bạn gặp phải những chấn thương không đáng có. Ngoài ra, việc nín thở khi thực hiện động tác còn khiến cho cơ thể bạn thiếu oxy và chóng mặt, làm ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Stretching yoga là gì và có những lưu ý gì khi thực hiện? Nội dung liên quan đến vấn đề này đã được thể hiện rõ ràng ở bài viết trên. Chúc bạn thực hiện đúng phương pháp và gặt hái được kết quả như ý muốn. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm