Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sử dụng dung dịch xịt mũi xoang nhiều có tốt không?

Ngày 22/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm xoang là bệnh lý khá nhiều người gặp phải hiện nay. Khi gặp các triệu chứng của viêm xoang, nhiều người có thói quen sử dụng các thuốc xịt mũi trị viêm xoang trên thị trường mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ. Thói quen này có thể gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đồng thời nếu lạm dụng thuốc xịt sẽ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “sử dụng dung dịch xịt mũi xoang nhiều có tốt không?". Mời bạn đọc tham khảo nhé. 

Bệnh viêm xoang là gì?

Viêm xoang là tình trạng lớp niêm mạc trong các xoang bị nhiễm trùng, bị gây ra bởi vi khuẩn, virus hay các yếu tố dị ứng. Khoang mũi người bị viêm xoang sẽ bị phù nề, sưng tấy, mũi bị thu hẹp đường thở, dịch tiết ứ đọng trong các hốc xoang. 

Khi môi trường bị thay đổi, mũi là nơi tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên xoang mũi cũng bị ảnh hưởng và có thể gây viêm. Khí hậu ở Việt Nam khá ẩm ướt, nên tỷ lệ người mắc bệnh ở nước ta cũng khá cao. Những người bị xoang do dị ứng thì bệnh thường xảy ra vào thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột hoặc khi tiếp xúc với tác nhân dị ứng. Bệnh viêm xoang do dị ứng sẽ rất dễ tái phát nên người bệnh cần kiên trì điều trị trong thời gian dài.  

Xịt mũi viêm xoang nhiều có tốt không? 1

Viêm xoang là tình trạng lớp niêm mạc trong các xoang bị nhiễm trùng

Xịt mũi viêm xoang nhiều có tốt không?

Câu trả lời phụ thuộc vào loại dung dịch xịt mũi hoặc loại thuốc xịt mũi mà bạn sử dụng.

Với thuốc xịt mũi co mạch

Nếu xịt mũi quá nhiều thì có ảnh hưởng gì không? Câu trả lời là có. Thuốc xịt mũi co mạch có hiệu quả giảm nghẹt mũi do cúm, cảm lạnh, viêm xoang cấp do virus gây ra. Thuốc co mạch dạng Oxymetazoline, Naphazoline chỉ sử dụng cho người lớn và trẻ em trên 6 tuổi. Oxymetazoline ở dạng 0,05% có thể sử dụng cho trẻ dưới 6 tuổi. 

Thuốc xịt mũi co mạch chỉ nên sử dụng trong vòng 7 ngày, tuyệt đối không nên dùng kéo dài vì có thể gây ngạt mũi, viêm teo mũi, thủng vách ngăn mùi. Có một số trường hợp nghiêm trọng hơn thì sẽ bị mất khứu giác tạm thời hoặc vĩnh viễn. 

Thêm một lưu ý nữa là tuyệt đối không sử dụng thuốc xịt mũi co mạch của người lớn cho trẻ em vì thuốc có thể làm hỏng niêm mạc trẻ, dẫn đến viêm xoang và nhiều hệ lụy khác. 

Xịt mũi viêm xoang nhiều có tốt không? 2

Tuyệt đối không sử dụng thuốc xịt mũi co mạch của người lớn cho trẻ em

Với thuốc xịt mũi có chứa corticoid

Thuốc xịt chứa có chứa corticoid, chất chống dị ứng, chống viêm sẽ giúp cải thiện tình trạng nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mũi do viêm xoang, viêm mũi dị ứng hoặc do lệch polyp mũi. 

Khi dùng loại thuốc xịt mũi này bạn nên làm theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì hoặc theo chỉ định của bác sĩ trong thời gian từ  3-5 ngày. Nếu lạm dụng quá nhiều hoặc sử dụng lâu hơn thời gian này sẽ dẫn đến rát mũi, chảy máu mũi, khô niêm mạc mũi. Thậm chí có nhiều trường hợp còn bị nôn, buồn nôn hoặc khó chịu ở dạ dày.  

Có nhiều nghiên cứu còn cho thấy việc sử dụng thuốc xịt mũi có corticoid thường xuyên sẽ bị nhờn thuốc, gây nghiện và phản tác dụng. Ở những giai đoạn đầu sử dụng, các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi sẽ thuyên giảm nhưng sau thời gian sẽ sử dụng sẽ bị giảm hiệu quả, các triệu chứng sẽ bị nặng hơn. 

Sử dụng xịt mũi trong thời gian dài sẽ gây hồi hộp, kích ứng do các hoạt chất trong thuốc sẽ đi vào máu, tác dụng lên các hormone làm việc điều tiết adrenalin diễn ra quá mức. Đối với mẹ bầu, việc dùng thuốc xịt này sẽ làm tăng nguy cơ dị tật ở thai nhi. Mặc dù nguy cơ gây dị tật không quá cao nhưng cũng nên cẩn trọng khi sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của 2 mẹ con. 

Với dung dịch vệ sinh mũi

Dung dịch vệ sinh mũi thường sẽ chứa nước biển và các nguyên tố vi lượng như Zn, Mg, Cu, Mn, Al,... với nồng độ phù hợp tốt cho sức khỏe niêm mạc. 

Mũi cần được chăm sóc, vệ sinh mỗi ngày như đánh răng, rửa mặt. Do đó, việc sử dụng dung dịch mũi để vệ sinh là rất cần thiết, nó sẽ giúp phòng tránh nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp. Dung dịch vệ sinh mũi ở dạng phun sương sẽ giúp đi sâu vào từng hốc mũi và xoang, từ đó làm sạch các hốc mũi xoang. 

Bạn có thể sử dụng dung dịch xịt mũi xoang Hải Đằng để hỗ trợ cho quá trình chữa trị viêm xoang. Sản phẩm có công dụng làm sạch sâu các bụi bẩn, chất nhầy có trong mũi, hỗ trợ ngăn ngừa vi khuẩn, virus xâm nhập vào sâu bên trong mũi họng.

Bên cạnh đó, dung dịch xịt mũi này còn có thể sử dụng như một sản phẩm vệ sinh mũi hàng ngày. Dung dịch có khả năng phân tán rộng, đi sâu vào các hốc mũi, hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Dung dịch xịt mũi xoang Hải Đằng được điều chế từ thảo dược như cây Mỏ Quạ, cây Hoàng Đằng, Chiết xuất hoa Hải Đằng, Hoàng Liên, Ngũ Sắc,... thích hợp để chữa trị bệnh liên quan đến đường hô hấp. 

Xịt mũi viêm xoang nhiều có tốt không? 3

Dung dịch xịt mũi xoang Hải Đằng

Điều trị viêm xoang có nhiều phương pháp, do đó, bạn nên kết hợp sử dụng dung dịch xịt mũi cùng với các biện pháp khác, không nên lạm dụng quá nhiều dung dịch xịt mũi xoang để chữa bệnh vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Hy vọng với bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin cần thiết, chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm