Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Sử dụng đường ăn kiêng có tốt cho sức khỏe không?

Ngày 20/02/2022
Kích thước chữ

Bạn đã bao giờ sử dụng đường ăn kiêng và thấy rằng chúng có tác dụng như quảng cáo chưa? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thêm về đường ăn kiêng là gì và nó có thực sự tốt không ngay dưới bài viết này nhé!

Đối với những người béo phì, tiểu đường cần ăn kiêng, việc cắt bỏ hoàn toàn đồ ngọt trong khẩu phần ăn là điều thực sự khó khăn. Đường ăn kiêng được biết đến là chất tạo ngọt và có thể dùng để thay thế đường ăn thông thường cho những người đang ăn kiêng, thừa cân béo phì hoặc mắc các bệnh về chuyển hóa.

Đường ăn kiêng được biết đến là chất tạo ngọt và có thể dùng để thay thế đường ăn thông thường cho những người đang ăn kiêng Đường ăn kiêng được biết đến là chất tạo ngọt và có thể dùng để thay thế đường ăn thông thường cho những người đang ăn kiêng

Đường ăn kiêng là gì?

Đây là nhóm chất làm ngọt nhân tạo và phụ gia thực phẩm. Hầu hết các loại đường ăn kiêng đều ngọt hơn nhiều lần so với đường thông thường. Tuy nhiên, nó cung cấp ít năng lượng hơn. Vì vậy, những người cần ăn kiêng, bệnh tiểu đường cũng có thể sử dụng đường này thay cho đường sucrose.

Loại đường này thích hợp cho người cần ăn uống điều độ để phòng và điều trị các bệnh mãn tính như béo phì, đái tháo đường, xơ vữa động mạch...

Nhiều người cũng sử dụng đường ăn kiêng cho các mục đích khác, chẳng hạn như hạn chế mụn trứng cá. Đường là nguyên nhân kích thích da nổi mụn vì nó làm tăng mức insulin trong cơ thể. Từ đó, lượng dầu tiết ra nhiều và gây bít tắc lỗ chân lông, dễ dẫn đến mụn. Do đó, loại đường này là một lựa chọn hoàn hảo cho những ai hảo ngọt và sử dụng nhiều tinh bột trong khẩu phần ăn, vì nó chứa ít calo và hạn chế việc tăng năng lượng không cần thiết.

Đường ăn kiêng có tốt không?

Đường ăn kiêng có nguồn gốc từ thiên nhiên, không phải hóa chất. Bản chất của nó là các axit amin có vị ngọt. Đặc biệt, đường ăn kiêng hiện đã được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ cho phép sử dụng ở hơn 150 quốc gia.

Loại đường này không chỉ giúp người dùng hạn chế lượng đường trong máu mà còn không chứa saccharin có khả năng gây ung thư nếu sử dụng trong thời gian dài. Vậy bạn có nên sử dụng đường ăn kiêng không, câu trả lời là có. Tuy nhiên, sử dụng đúng liều lượng sẽ không gây hại cho sức khỏe.

Kiểm soát cân nặng

Đường ăn kiêng hầu như không chứa năng lượng, có tác dụng tích cực trong việc giảm cân và giúp kiểm soát năng lượng nạp vào cơ thể hàng ngày. Vì vậy, đồ uống và thực phẩm làm bằng chất làm ngọt nhân tạo luôn nằm trong tầm ngắm của những người cần giảm hoặc muốn duy trì cân nặng.

Đường ăn kiêng hầu như không chứa năng lượng, có tác dụng tích cực trong việc kiểm soát cân nặng Đường ăn kiêng hầu như không chứa năng lượng, có tác dụng tích cực trong việc kiểm soát cân nặng

Là sản phẩm hữu hiệu cho người bị bệnh tiểu đường và các bệnh chuyển hóa khác

Đường ăn kiêng không chứa carbohydrate nên không làm tăng lượng đường trong máu, giúp bệnh nhân tiểu đường không chỉ thưởng thức món ăn đúng hương vị mà còn dễ dàng kiểm soát lượng đường trong máu.

Giảm cảm giác thèm ăn

Các nhà khoa học cho rằng việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo có thể làm giảm cảm giác đói, ức chế sự thèm ăn, giảm lượng calo nạp vào cơ thể, mang lại lợi ích đáng kể cho việc giảm cân ở những người thừa cân béo phì.

Hỗ trợ sức khỏe răng miệng

Đường ăn thông dụng hàng ngày là một trong những nguyên nhân gây sâu răng, tuy nhiên chất ngọt nhân tạo chưa được ghi nhận là có bất kỳ tương tác nào với vi khuẩn trong miệng. Mặt khác, chúng có cơ chế hoạt động tương tự như chất trung hòa axit, vì vậy chúng giúp giảm sâu răng, loại đường ăn kiêng này rất lý tưởng cho các đối tượng đang điều trị bệnh răng miệng.

Những lưu ý khi lựa chọn và sử dụng đường ăn kiêng trong thực đơn hàng ngày

Đường ăn kiêng hầu như không chứa calo nên không tạo năng lượng cho người dùng mà vẫn đảm bảo khẩu vị của người dùng. Do đó, chúng không gây tích tụ mỡ thừa và làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy, khuyến cáo các đối tượng nên sử dụng đường ăn kiêng như người có nguy cơ hoặc người mắc bệnh tiểu đường, thừa cân, béo phì, người muốn ăn uống lành mạnh.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy chất làm ngọt nhân tạo có thể phá vỡ sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột ở một số người, có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tiêu hóa.

Ngoài ra, những người mắc chứng rối loạn chuyển hóa hiếm gặp phenylketon niệu không thể chuyển hóa axit amin phenylalanin không nên sử dụng đường ăn kiêng. Ngoài ra, một số người bị dị ứng với sulfonamide, là hợp chất saccharin trong đường ăn kiêng, có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, nổi mề đay hoặc tiêu chảy.

Một số người bị dị ứng với hợp chất saccharin trong đường ăn kiêng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ Một số người bị dị ứng với hợp chất saccharin trong đường ăn kiêng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ

Các nguy cơ và phản ứng của cơ thể có thể xảy ra khi sử dụng đường ăn kiêng

Phá vỡ sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột

Theo một nghiên cứu, sử dụng chất làm ngọt nhân tạo saccharin có thể dẫn đến mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, có thể làm tăng nguy cơ mắc một số rối loạn đường ruột như chướng bụng đầy hơi và tiêu chảy.

Gây nhức đầu, co giật, trầm cảm

Một số chất làm ngọt nhân tạo có thể gây ra các triệu chứng không mong muốn như đau đầu, trầm cảm và co giật. Đặc biệt ở những người bị rối loạn tâm thần nói chung, khả năng phát triển trầm cảm nói chung cao hơn khi tiêu thụ aspartame, là một chất có trong đường ăn kiêng.

Các trường hợp đặc biệt nên tránh sử dụng đường ăn kiêng

Những người bị phenylketon niệu hoặc dị ứng với sulfonamid không nên sử dụng đường ăn kiêng vì nó có thể gây khó thở, phát ban hoặc tiêu chảy.

Tóm lại, tuy đường ăn kiêng là con dao hai lưỡi nhưng nếu bạn biết cách sử dụng nó một cách hiệu quả nhất thì nó lại là một loại thực phẩm tuyệt vời! Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp thêm cho bạn những kiến ​​thức cần thiết về đường ăn kiêng và giúp bạn có những lựa chọn đúng đắn khi sử dụng cho bản thân và gia đình!

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin