Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sử dụng hoa đu đủ đực chữa được bệnh gì?

Ngày 23/04/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cây đu đủ chắc hẳn ai ai cũng thấy vô cùng quen thuộc bởi quả đu đủ là một loại trái cây rất nhiều dinh dưỡng và được ưa chuộng, nhưng ít ai biết đến hoa đu đủ đực cũng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người không kém gì phần quả. Hiện có nhiều bài thuốc dân gian về hoa đu đủ đực được sử dụng cho sức khỏe con người.

Đu đủ là loại cây có nhiều hoạt chất chữa bênh hiệu quả. Trong 100g đu đủ chứa hàm lượng lớn Vitamin C, Carotene, Vitamin B1 và các loại khoáng chất. Các bộ phận trên cây đu đủ như lá hay thân cây đều được điều chế thành thuốc hay trà theo tùy theo mục đích sử dụng.

Tuy nhiên, hoa đu đủ đực vẫn luôn là một loại dược liệu quý bởi tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa ung bướu, giải độc mát gan, kích thích tiêu hóa vô cùng hiệu quả. Vậy hoa đu đủ đực chữa được bệnh gì? Hãy cùng tham khảo bài viết sau nhé!

1. Những điều cần biết về hoa đu đủ đực

Đặc điểm của cây đu đủ đực

Đu đủ đực có thân khá nhỏ so với đu đủ cái, hoa mọc ở kẽ lá và mọc theo chùm. Hoa đu đủ kết thành dải dài, hoa màu xanh nhạt hoặc trắng xanh. Loại đu đủ đực này cho rất nhiều hoa nhưng ít quả, nếu có quả cũng không to và ngon như đu đủ cái. Hạt đu đủ đực khi ngâm nước sẽ nổi trên mặt nước và hạt có màu trắng nhạt, không đen bóng như hạt đu đủ cái.

Hoa đu đủ kết thành dải dài, hoa màu xanh nhạt hoặc trắng xanh 1Hoa đu đủ kết thành dải dài, hoa màu xanh nhạt hoặc trắng xanh

Các thành phần trong hoa đu đủ đực gồm có: Chất đạm, Carbohydrate, Beta- carotene, Axit gallic, Phenol, Canxi, Phosphorus, Iron, Vitamin A, Vitamin B1, Vitamin C, Tannin,... Vì vậy hoa đu đu đực là một loại dược liệu quý để chữa bệnh.

Công dụng của cây đu đủ đực

Nhiều nghiên cứu cho thấy trong hoa đu đủ đực chữa được bệnh hiệu quả, đặc biệt là có thể gây ức chế các tế bào ung thư phát triển. Cách thông dụng nhất là dùng hoa đu đủ đực nấu lấy nước uống. Nếu kiên trì sử dụng thường xuyên không những có tác dụng thanh nhiệt giải độc cho cơ thể mà còn có hiệu quả trong hỗ trợ điều trị các bệnh về thận, phổi,…

2. Hướng dẫn bảo quản hoa đu đủ đực hiệu quả

Hoa đu đu đủ đực tươi dễ bị hỏng khi không được bảo quản kỹ, vì vậy để hoa đu đủ đực chữa được bệnh hiệu quả thì bạn nên phơi phô và bảo quản nơi khô thoáng.

Cách phơi hoa đu đủ đực khá kỳ công, nhưng bạn có thể làm theo các bước sau để bảo quản và sử dụng lâu dài phương pháp này:

  • Hái hoa: Thời điểm hái hoa đu đủ đực tốt nhất khi trời còn sương, nếu hái trên rừng thì bạn không cần rửa thêm mà đem đi phơi luôn. 
  • Phơi hoa hoa đu đủ đực: Để giữ được tính chất dược tính của hoa, bạn nên phơi trong bóng râm hoặc phơi trong nhà. Nếu thời tiết không tốt thì bạn có thể phơi ở gần cửa sổ hoặc dùng quạt để giúp hoa nhanh khô hơn.
  • Nên phơi hoa đu đủ đực khoảng 3 đến 4 ngày, cho đến khi thấy cánh hoa và cuống hoa khô thì có thể đem vào trữ

Sau khi phơi xong, bạn nên bảo quản hoa trong túi nilon để trong ngăn mát tủ lạnh hoặc để ở những nơi thoáng mát giúp hoa giữ nguyên dược tính không bị ẩm mốc.

Hoa đu đủ sau khi phơi khô nên bảo quản nơi thoáng mát để tránh bị mốcHoa đu đủ sau khi phơi khô nên bảo quản nơi thoáng mát để tránh bị mốc

3. Hoa đu đủ đực chữa được bệnh gì?

Theo nhiều lời đồn đoán thì công dụng của hoa đu đủ đực chưa được bệnh ung thư cũng như nhiều bệnh hiểm nghèo khác. Vậy cùng xem qua những thông tin dưới đây để xem hoa đu đủ đực chữa được bệnh gì nhé!

Hỗ trợ điều trị ung thư

Một trong những tác dụng nổi bật của hoa đu đủ đực chính là hỗ trợ chữa bệnh ung thư. Chất isothiocyanates trong hoa có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư. 

Các chất chiết xuất từ hoa đu đủ đực dùng để kháng ung thư có ưu điểm là không mang độc tính có hại cho các tế bào cơ thể và hệ tuần hoàn máu, không gây ra tác dụng phụ. Nó có thể tiêu diệt tế bào ung thư, nhưng không ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh trung ương, đến các tế bào khỏe mạnh.

Hoa đu đủ đực hỗ trợ điều trị ung thưHoa đu đủ đực hỗ trợ điều trị ung thư 

Cách sử dụng khá đơn giản:

Hoa đu đủ đực phơi khô, sao vàng hạ thổ, dùng trong 1 tháng với liều lượng 100g hoa đủ đực, 2 lít nước sắc còn 3 chén. Liều lượng uống làm 3 lần/ ngày trước hoặc sau khi ăn nhé.

Điều trị các vấn đề liên quan đến hô hấp

Ngoài công dụng đặc trưng là hỗ trợ ức chế ung thư thì người ta còn có thể dùng hoa đu đủ đực chữa được bệnh liên quan đến hô hấp ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ.

Cách làm khá đơn giản:

  • Lấy một ít hoa đu đủ đực đã phơi khô trộn với 1-2 muỗng mật ong hoặc đường phèn.
  • Sau đó, bạn đem chưng cách thủy rồi để nguội. 
  • Cuối cùng, bạn dùng để uống mỗi ngày 3-4 lần sẽ chữa được các vấn đề về hô hấp như ho và khản giọng hoặc đau rát cổ họng.

Hoa đu đủ đực trị các chứng ho

Bạn bị ho nhưng điều trị các phương pháp Tây Y không thuyên giảm thì có thể áp dụng phương pháp dùng hoa đu đủ đực chữa được bệnh ho cũng rất hiệu quả.

Cách dùng:

  • 1kg hoa đu đủ đực phơi khô và 3 chén đường phèn nhỏ.
  • Hoa đu đủ đực đem đi rửa sạch rồi để ráo nước, chú ý tránh ánh nắng tự nhiên.
  • Nấu đường phèn cùng với 1 lít nước đến khi đường tan, để nguội. Đường nguội đổ ngập mặt hoa đu đủ đực, ngâm trong vòng 2 tuần là dùng được.
  • Liều lượng uống thuốc này cho người lớn là mỗi ngày 1 chén, còn trẻ em thì có thể uống nhiều lần như siro để đem lại hiệu quả tốt nhất. 

Chữa đau nhức xương khớp bằng hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực chữa được bệnhxương khớp đau nhức rất hiệu quả

Hoa đu đủ đực chữa được bệnh xương khớp đau nhức rất hiệu quả mà bạn nên thử qua cho bản thân hoặc người nhà của mình.

Cách dùng hoa đu đủ đực chữa bệnh đau nhức xương khớp:

  • 1kg hoa đu đủ đực và 6 lít rượu.
  • Đầu tiên đem hoa đu đủ đực về rửa sạch và để ráo nước ở nơi có nhiều gió, không có nắng.
  • Đem hoa đu đủ đực sao khử thổ trước khi ngâm rượu. Nên ngâm rượu hoa đu đủ đực trong thời gian khoảng 1 tháng trở lên là dùng được.
  • Để dễ uống, bạn có thể ngâm cùng 200ml mật ong rượu sẽ thơm ngon hơn nhiều.

Sử dụng hoa đu đủ đực để chữa bệnh sỏi thận

Cùng tham khảo thêm công dụng của hoa đu đủ đực chữa được bệnh liên quan đến thận.

Cách dùng khá là đơn giản:

  • 500 gram hoa đu đủ đực phơi khô cùng 2 lít nước.
  • Đem hoa đu đủ đực rửa sạch, phơi khô rồi đem đi sao vàng, hạ thổ.
  • Sắc uống mỗi ngày 15 gram hoa đu đủ đực khô cùng với 5 bát nước đến khi cạn còn 2 bát. Chắt lấy nước uống 2 phần uống trong ngày sau bữa ăn.
  • Uống liên tục trong 10 ngày, bạn sẽ thấy nước tiểu kèm theo cặn nhỏ li ti thoát ra.

Khắc phục bệnh hạ đường huyết bằng hoa đu đủ đực

Khi nhắc đến công dụng của hoa đu đủ đực chữa được bệnh thì không thể quên nhắc đến công dụng của hoa đu đủ đực chữa được bệnh hạ đường huyết.

công dụng của hoa đu đủ đực chữa được bệnh hạ đường huyếtCông dụng của hoa đu đủ đực chữa được bệnh hạ đường huyết

Cách dùng:

  • 10 – 20 gram hoa đu đủ đực mới chớm nở kèm đường hoặc mật ong tùy ý. 
  • Sau khi rửa sạch hoa đu đủ thì đem trộn với mật ong hoặc đường cát tuỳ sở thích.
  • Đem hấp hỗn hợp trong nồi cơm 15 – 20 phút đến khi chín mềm.
  • Đem hỗn hợp đi nghiền nát nhuyễn, chia làm 2 – 3 lần uống trong ngày.

Cách dùng hoa đu đủ đực điều trị các bệnh về đường tiêu hóa

Bạn bị các vấn đề về đường tiêu hoá thì sử dụng hoa đu đủ đực chữa bệnh này là một phương pháp rất công hiệu mà bạn nên áp dụng.

Cách dùng:

  • 50 gram hoa đu đủ đực, 800ml nước
  • Rửa sạch hoa đu đủ, sau đó nấu với nước nóng như pha trà.
  • Nấu nước trong khoảng 30 phút để ra chất, sau đó bạn lọc và nước uống mỗi ngày, lưu ý nên uống sau khi ăn.

Trên đây là tổng hợp các kiến thức về hoa đu đủ đực chữa được bệnh. Hy vọng bạn có thể có thêm nhiều kiến thức để sử dụng hoa đu đủ đực chưa được bệnh một cách hiệu quả nhất nhé. Tuy nhiên, người bệnh nên dựa theo hướng dẫn của bác sĩ và đội ngũ y tế để lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất cho bản thân và sử dụng liều lượng hoa đu đủ đực phù hợp với thể trạng mỗi người nhé!

Yến Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm