Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Suy giảm thị lực ở người cao tuổi có chữa được không

Ngày 27/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi con người đạt đến độ tuổi 60 trở lên thường dễ mắc những bệnh liên quan đến mắt, thường gặp nhất bệnh viễn thị, đục thể tinh thể, tăng nhãn áp... Vậy suy giảm thị lực ở người cao tuổi có chữa được không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Dưới tác động của ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng có chứa tia UV sẽ làm khoảng 46% tế bào võng mạc bị tổn thương hoặc chết đi trong suốt cuộc đời mỗi người. Vì thế chúng ta hãy áp dụng những phương pháp bảo vệ mắt ngay hôm nay để làm hạn chế nguy cơ suy giảm thị lực khi về già.

Các bệnh về mắt thường gặp ở người cao tuổi

Suy giảm thị lực ở người cao tuổi có chữa được không 1Các bệnh về mắt thường gặp ở người cao tuổi

Đục thủy tinh thể

Bệnh đục thủy tinh thể hay còn gọi là đục nhân mắt, bệnh cườm đá, cườm khô, đây là bệnh lão hóa mắt thường gặp nhất ở người cao tuổi. Thủy tinh thể là ống kính trong suốt nằm ở tròng đen của mắt, cho ánh sáng đi qua và truyền những tín hiệu lên não, sau đó phản ánh lại bằng những hình ảnh sắc nét, với màu sắc thực và sống động.

Trải qua thời gian, sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ánh sáng xanh, khói bụi trong môi trường làm cho thủy tinh thể không còn trong suốt giống như tấm gương, làm ánh sáng khó đi qua và không hội tụ được tại võng mạc, khiến cho chúng ta nhìn mờ, nhìn không rõ hình ảnh. Triệu chứng thường gặp của bệnh này là người già thường hay hay lóa mắt, khó nhìn ở nơi có bóng râm, nhìn đôi, nhìn một vật thành nhiều vật hoặc nhìn mờ như có màn sương che trước mắt.

Thoái hóa điểm vàng 

Thoái hóa điểm vàng hay còn gọi là thoái hóa hoàng điểm của mắt là sự thoái hóa các tế bào điểm vàng nằm sâu ở vùng trung tâm võng mạc, làm mắt mất khả năng nhìn chi tiết các vật thể. Điểm vàng là vùng nhạy cảm nhất của võng mạc, nơi tập trung hàng triệu tế bào cảm quan, và khi chúng ta về già thì nơi này dễ bị thoái hóa do thiếu dinh dưỡng, hoặc bị tổn thương bởi những dị tật của mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị… và thường diễn biến âm thầm trong 5-10 năm trước khi có tình trạng suy giảm thị lực khi về già.

Đây là bệnh gây mất thị lực hàng đầu ở người cao tuổi, chiếm khoảng 50% tổng số các trường hợp, tuy không gây ra mù hoàn toàn nhưng khiến tầm nhìn xung quanh bị hạn hẹp, gây ảo giác, nếu không được điều trị sớm sẽ khiến điểm mù sẽ ngày càng lớn hơn.

Tăng nhãn áp 

Bệnh tăng nhãn áp hay còn được gọi là bệnh thiên đầu thống, đây là một bệnh lý xảy ra khi tuyến tiết nước mắt không sản xuất đủ lượng nước mắt cần thiết làm tăng áp lực thủy dịch lên nhãn cầu. Bệnh biểu hiện qua những triệu chứng như mắt đau nhức đột ngột, có cảm giác ngứa nhẹ, nóng rát, đỏ lên, mi nề, chảy nước mắt, sợ ánh sáng.

Bệnh để lâu không được điều trị sẽ làm tổn thương đến những dây thần kinh trong mắt, làm cho thị lực giảm nhanh thậm chí mất hẳn, nhìn mờ như qua màn sương, nhìn vào các vật phát sáng thấy có quầng xanh đỏ.

Suy giảm thị lực ở người cao tuổi có chữa được không?

Suy giảm thị lực ở người cao tuổi có chữa được không 2Tùy vào nguyên nhân gây giảm thị lực ở người cao tuổi mà chúng ta có phương pháp điều trị

Tùy vào nguyên nhân gây giảm thị lực ở người cao tuổi và tình trạng của bệnh mà bác sĩ sẽ có phương hướng điều trị cho những bệnh về mắt ở người già. Tuy nhiên đây là một dấu hiệu cho thấy sự lão hóa của các cơ quan trong cơ thể, không thể điều trị dứt điểm nhưng chúng ta có thể áp dụng những biện pháp giúp cho tình trạng bệnh không tiến triển nặng. Một số biện pháp bạn có thể áp dụng như:

Chế độ ăn uống đúng cách

Bổ sung những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, E có tác dụng rất tốt đối với các mạch máu ở mắt. Những loại thực phẩm như ớt chuông, cá hồi, khoai lang, đậu và các cây họ đậu, trứng… không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng mà còn giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Ngoài ra bạn cũng nên bổ sung vào khẩu phần ăn các loại rau củ màu xanh đậm, những loại trái cây bổ dưỡng để cân bằng dinh dưỡng và giúp mắt khỏe mạnh hơn.

Sử dụng thêm một số loại thuốc bổ mắt

Bổ sung một số dưỡng chất như vitamin A, các chất chống oxy hoá như lutein và zeaxanthin, các loại axit béo omega-3, axit Gamma-Linolenic, kẽm thông qua những loại thức ăn hoặc những loại vitamin bổ sung cũng giúp hỗ trợ cải thiện thị lực và giảm lão hóa ở mắt của người cao tuổi.

Bảo vệ mắt khi đi ra ngoài

Bảo vệ mắt không cho tiếp xúc với tia cực tím hoặc những loại khói bụi trong môi trường bằng cách đeo kính râm khi ra đường. Ngoài ra người cao tuổi cũng nên thường xuyên tập thể dục để tăng cường sức khỏe cũng như bảo vệ mắt tốt hơn.

Để tránh tình trạng mờ mắt, mắt nhìn không rõ có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi đứng và giao tiếp hằng ngày của người già thì họ nên đeo kính để hỗ trợ. Đến những bệnh viện mắt để được khám mắt, tư vấn và đo kính đúng độ để bảo vệ mắt tốt hơn.

Phẫu thuật mắt

Suy giảm thị lực ở người cao tuổi có chữa được không 3Phẫu thuật được coi là biện pháp điều trị hiệu quả hàng đầu hiện nay

Phẫu thuật được coi là biện pháp điều trị hiệu quả hàng đầu hiện nay dành cho người cao tuổi để mang lại một đôi mắt sáng khỏe. Tuy nhiên phương pháp này khá tốn kém và còn tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người, chúng ta nên hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi tiến hành.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm