Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tác dụng của nước ép dứa đối với sức khỏe con người

Ngày 29/11/2022
Kích thước chữ

Nước ép dứa là một loại nước uống nhiệt đới phổ biến hiện nay không chỉ bổ sung dinh dưỡng mà còn mang đến những lợi ích sức khỏe như cải thiện tiêu hóa, tăng cường sức khỏe tim mạch… Bên cạnh đó, nước ép dứa còn giúp bạn giảm viêm sưng và ngăn ngừa ung thư.

Nước ép dứa hay còn gọi là nước ép thơm được sử dụng như một bài thuốc dân gian để điều trị và ngăn ngừa nhiều loại bệnh khác nhau. Vậy nước ép thơm có tác dụng gì? Mời bạn đọc tham khảo 8 tác dụng điển hình của nước ép thơm nhé. 

Dứa bổ sung nhiều chất dinh dưỡng

Nước ép dứa sẽ cung cấp một lượng dinh dưỡng lớn cho cơ thể. Nước ép dứa rất giàu vitamin C, B6, mangan, đồng,... Các chất dinh dưỡng này đóng vai trò rất lớn trong việc phát triển xương, hệ miễn dịch, tăng cường chữa lành vết thương, sản xuất năng lượng và tổng hợp các mô. 

Ngoài ra, loại nước uống này cũng chứa một lượng lớn canxi, sắt, phốt pho, vitamin K, kẽm và nhiều loại vitamin B khác nhau. 

Tác dụng của nước ép dứa đối với sức khỏe con người 1

Nước ép dứa sẽ cung cấp một lượng dinh dưỡng lớn cho cơ thể

Chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe

Bên cạnh việc bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể, nước ép dứa còn chống oxy hóa rất tốt giúp cơ thể khỏe mạnh. Nhờ chất chống oxy hóa này là các hợp chất không ổn định tích tụ trong cơ thể do ăn uống không lành mạnh, môi trường ô nhiễm, căng thẳng,... được trung hòa. 

Loại thức uống này còn chứa bromelain, là một nhóm enzyme có lợi cho sức khỏe, giảm viêm, cải thiện tiêu hóa và hỗ trợ miễn dịch. 

Khả năng chống và kháng viêm

Nước ép dứa giúp làm giảm viêm sưng, tác dụng kháng viêm này đến từ thành phần bromelain có trong quả dứa. Enzyme Bromelain được phát hiện chỉ tồn tại duy nhất trong nước ép dứa nguyên chất, thành phần này sẽ kích hoạt khả năng giảm đau, giảm sưng viêm, cho cơ thể. Theo một số nghiên cứu, hợp chất này có hiệu quả như thuốc chống viêm không steroid nhưng ít tác dụng phụ hơn. 

Ở các nước châu Âu thì bromelain được cấp phép sử dụng để giảm sưng viêm do chấn thương hoặc khi phẫu thuật. Chính vì vậy, hiện này các nhà nghiên cứu đang cố gắng được enzyme này vào y khoa để điều trị các trường hợp chấn thương hoặc bị viêm bằng phương pháp chiết xuất.

Tác dụng của nước ép dứa đối với sức khỏe con người 2

Nước ép dứa giúp làm giảm viêm sưng nhờ thành phần bromelain có trong quả dứa

Tăng cường hệ miễn dịch

Nước ép dừa giúp tăng cường hệ miễn dịch một cách mạnh mẽ. Theo nghiên cứu bromelain - hỗn hợp enzyme tự nhiên có trong nước ép dứa sẽ giúp kích hoạt hệ thống miễn dịch. Bromelain sẽ đẩy mạnh khả năng phục hồi từ các bệnh nhiễm trùng như viêm xoang, viêm phổi, viêm phế quản đặc biệt là khi sử dụng với kháng sinh. 

Tuy nhiên, đây là một nghiên cứu từ rất lâu và chưa có thêm nghiên cứu mới nào về khả năng tăng cường hệ miễn dịch của dứa ở người, do đó, y tế cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để khẳng định chính xác lợi ích này. Dù gì thì việc bổ sung nước dứa cũng rất có tốt cho cơ thể con người. 

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Nhờ enzyme protease có trong nước ép dứa có tác dụng phân giải chất đạm thành các tiểu đơn vị như axit amin, peptide giúp dễ dàng tiêu hóa hơn trong ruột. Enzyme bromelain trong nước ép dứa còn có khả năng cải thiện hệ tiêu hóa cho những người bị suy tụy, tuyến tụy không tạo ra đủ enzyme tiêu hóa. 

Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật còn chỉ ra rằng enzyme bromelain có thể bảo vệ ruột khỏi các vi khuẩn E. coli và V. cholera gây ra tiêu chảy.

Cải thiện tim mạch

Hoạt chất bromelain tự nhiên trong nước dứa cũng có khả năng hỗ trợ tim mạch. Ở các nghiên cứu trên ống nghiệm và trên động vật chỉ ra rằng bromelain giúp giảm huyết áp, ngăn ngừa hình thành máu đông, giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của triệu chứng bệnh tim như đau ngực, thiếu máu não

Tác dụng của nước ép dứa đối với sức khỏe con người 3

Nước ép dứa giúp giảm tình trạng đau ngực

Nâng cao sức khỏe thị lực

Nhờ vào hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa trong nước dứa nguyên chất mà khi uống nước dứa bạn có thể giảm nguy cơ mất thị lực. Cùng với beta caroten, vitamin A sẽ giảm thiểu nguy cơ bệnh thoái hóa điểm vàng. Tình trạng này là một tình trạng của đục thủy tinh, gây ảnh hưởng đến thị giác, nhất là ở những người cao tuổi. Đồng thời, khi thiếu hụt một trong những chất trên, mắt bạn sẽ xuất hiện những đốm li ti nhỏ. 

Phòng tránh bệnh ung thư

Bên cạnh các công dụng hữu hiệu được liệt kê ở trên, nước ép dứa còn có công dụng giúp phòng chống ung thư. Tác dụng này phần lớn đến từ hàm lượng bromelain có trong quả dứa. Theo một số nghiên cứu cho thấy rằng bromelain còn giúp ngăn chặn các khối u, giảm kích thước khối u và thậm chí còn giết chết tế bào ung thư. 

Tuy nhiên, những giả thuyết trên đều đến từ kết quả nghiên cứu trong ống nghiệm được sử dụng đậm đặc hơn so với những gì cơ thể hấp thụ khi uống nước ép dứa, do đó nó cũng gây khó khăn khi đối chiếu với kết quả thực tế trên con người. 

Tác dụng của nước ép dứa đối với sức khỏe con người 4

Nước ép dứa còn có công dụng giúp phòng chống ung thư

Như vậy, bạn có thể thấy tác dụng của nước ép dứa là một thức uống giải khát thơm ngon và còn giúp ngăn ngừa một số bệnh tật. Đồ uống này sẽ giúp giảm các chứng sưng viêm, tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch. Tuy nhiên, loại đồ uống này rất ít chất xơ và nhiều đường, do đó bạn không nên sử dụng quá nhiều.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin