Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thiếu máu não ở người cao tuổi làm tăng nguy cơ đột quỵ

Ngày 20/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu máu não là bệnh lý do bị rối loạn chức năng của não bộ, do mạch máu nuôi dưỡng não bị hẹp, chèn ép hoặc bị tắc làm giảm đi lượng máu đi đến nuôi dưỡng não, làm ảnh hưởng trầm trọng đến hệ thần kinh trung ương.

Thiếu máu não thường gặp ở những người trung niên và người cao tuổi, nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới. Tình trạng thiếu máu não ở người già có thể làm tang nguy cơ đột quỵ. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về thiếu máu não và nguy cơ dẫn đến đột quỵ qua bài viết sau.

Thiếu mãu não ở người cao tuổi

Thiếu máu não ở người cao tuổi làm tăng nguy cơ đột quỵ 1Những nguyên nhân dẫn đến thiếu mãu não ở người cao tuổi

Nguyên nhân dẫn đến thiếu mãu não ở người cao tuổi có rất trong đó bao gồm hai nguyên nhân chính là đàm thấp gồm xơ vữa thành mạch máu, cục máu đông trong não và huyết trệ chủ yếu là do thoái hóa đốt sống cổ làm hẹp lòng mạch, giảm lượng máu lên não, gây nên.

Các biểu hiện thường gặp là: Đau đầu kéo dài xuất hiện sớm nhất và hay gặp nhất trong thiếu máu não. Lúc đầu là triệu chứng nhói ở vùng đỉnh đầu, sau đó lan tỏa khắp đầu, nhức hoặc ê ẩm, rất nặng đầu. Tiếp đến là Hoa mắt, chóng mặt, ù tai mất thăng bằng nhất là lúc đang nằm mà thay đổi tư thế  như  nằm nghiêng chuyển sang nằm ngửa. Và còn làm người bệnh mất ngủ, vào lúc tối thì ngủ được, nửa đêm trằn trọc không ngủ, gần sáng lại ngủ.

Tình trạng mất ngủ kéo dài làm mệt mỏi toàn thân, trí nhớ suy giảm, tai nghe không rõ, kém tập trung, dễ bị kích động tinh thần bất ổn... Hiện tượng chóng mặt, nhức đầu, hoa mắt xảy ra thường xuyên sẽ khiến người bệnh giảm dần đi trí nhớ, quên nhanh mọi việc đã diễn ra xung quanh họ.

Suy giảm trí nhớ là tiến triển tự nhiên trong quá trình lão hóa do tình trạng thiếu máu đi nuôi dưỡng não tức là giảm tình trạng tưới máu lên não và do tình trạng lão hóa ở tế bào não, thoái hóa não, teo não. Khi máu không đến đủ ở các chi sẽ gây các chứng nhức mỏi tê bì chân tay cho người bệnh, sẽ có cảm giác như kiến bò. Nhiều người bệnh sẽ xuất hiện cảm giác đau ở cổ theo hai đường ở phía gáy, đau dọc các xương sườn, cảm giác lạnh ở dọc xương sống ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Để phòng ngừa và khắc phục bệnh thiếu máu não ở người lớn tuổi cần: Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung các loại thực phẩm cung cấp các chất tham gia tạo máu, thực phẩm giàu omega 3, thực phẩm giàu polyphenol, giàu nitrat. Cần kiên trì tập thể dục hằng ngày, nâng cao sức khỏe, tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể và tăng sức đề kháng.

Tránh thay đổi thân nhiệt quá đột ngột, hạn chế sử dụng các chất gây nghiện có hại cho sức khỏe như rượu bia, cà phê, thuốc lá, thuốc lào... Nên ngủ nghỉ đúng giờ, không thức quá khuya, duy trì tâm lý thoải mái vui vẻ.

Vì sao nói thiếu máu não ở người già tăng nguy cơ đột quỵ

Thiếu máu não ở người cao tuổi làm tăng nguy cơ đột quỵ 2Khi não thiếu oxy trong vòng vài phút, các tế bào não sẽ bắt đầu chết dần

Theo các chuyên gia, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì tình trạng thiếu máu não ở người cao tuổi có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não, tim và tăng tỉ lệ tử vong cao. Khi mà não bộ bị thiếu oxy không thể nuôi dưỡng các tế bào là tình trạng vô cùng nghiêm trọng.

Vì yếu tố cơ bản dẫn đến thiếu máu não đó là tuổi tác, thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi, đặc biệt là người lao động trí óc. Những biểu hiện của thiếu máu não thường đau đầu kéo dài, nó xuất hiện sớm nhất và thường gặp nhất trong thiếu máu não, chân tay yếu dần, tiếp đến là hoa mắt chóng mặt, rồi người bệnh có cảm giác đầu nặng khi di chuyển hoặc suy nghĩ nhiều; ù tai; mất ngủ thường xuyên sẽ dẫn đến suy giảm trí nhớ; nhức mỏi tê bì chân tay.

Khi não thiếu oxy trong vòng vài phút, các tế bào não sẽ bắt đầu chết dần. Càng nhiều tế bào não chết thì càng ảnh hưởng tới khả năng vận động và nói năng của cơ thể. Đặc biệt chú ý nếu không được cấp cứu, chữa trị kịp thời thì người bệnh có thể dẫn tới tử vong.

Nếu may mắn qua cơn đột qụy, hầu hết người bệnh sẽ phải đối mặt với một trong số biến chứng như mất ngôn ngữ, rối loạn cảm xúc, thị giác suy giảm,ncử động khó khăn,…

Thiếu máu não ở người cao tuổi làm tăng nguy cơ đột quỵ 3Người cao tuổi nên khám sức khỏe định kỳ, kiểm tra và có biện pháp điều trị kịp thời

Các gốc tự do là nguồn gốc gây nên những cơn thiếu máu lên não, các chuyên gia khuyến cáo cần quan tâm, ngăn chặn và giảm thiểu các nguồn sinh gốc tự do như: nhiễm phóng xạ, chấn thương, căng thẳng tâm lý, stress kéo dài, không đủ dinh dưỡng, môi trường ô nhiễm, tác hại của rượu rượu bia, khói thuốc lá, nhiễm khuẩn,…

Khoảng một phần ba các trường hợp đột quỵ xuất hiện sau một hoặc nhiều cơn đột quỵ nhẹ còn được gọi là thiếu máu não thoáng qua. Nó có thể xảy ra trong nhiều ngày, nhiều tuần hoặc nhiều tháng trước khi bệnh nhân bị đột quỵ thật sự. Để cải thiện sức khỏe, không phải lo lắng về nguy cơ thiếu máu não hay nguy cơ đột quỵ ở người cao tuổi thì người bệnh cần khám sức khỏe định kỳ, kiểm tra và có biện pháp điều trị kịp thời.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Thiếu máu não