Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tác dụng của rau càng cua là gì – Bạn đã biết chưa?

Ngày 18/11/2022
Kích thước chữ

Rau càng cua có thể gặp ở rất nhiều nơi bởi chúng rất dễ sống, dễ sinh trưởng và phát triển cũng như dễ thích nghi tốt với môi trường và nhiệt đới. Vậy bạn có biết tác dụng của rau càng cua chưa?

Rau càng cua là một loại thảo mộc có rễ nông, thuộc họ hồ tiêu, có khả năng sinh trưởng quanh năm và thường có chiều cao từ 15 đến 45 cm, thân mọng nước, lá hình tim, hạt nhỏ và dễ phát tán đi xa. Khi được nghiền nát, rau càng cua có mùi giống như mù tạt. Rau càng cua không chỉ là một loại rau thông thường mà còn là một dược liệu quý có nhiều tác dụng như hỗ trợ chữa viêm họng bởi tính chất kháng viêm, thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể và giúp giảm acid uric máu…

Ngoài ra, rau càng cua cũng “được lòng” rất nhiều thực khách khi được chế biến thành nhiều món ăn dân dã khác nhau. Tuy nhiên, rất ít có người để ý đến giá trị dinh dưỡng cũng như những tác dụng của loại rau này đối với sức khỏe. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin về tác dụng của loại rau này các bạn nhé!

Giá trị dinh dưỡng có trong rau càng cua

Trong rau càng cua chủ yếu với 92% là nước. Do đó, ăn loại rau này có đặc tính rất mát và thanh nhiệt. 8% thành phần còn lại là những vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người. Cụ thể hơn, trong 100g rau càng cua có các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Calories trong 100g rau càng cua: 24.
  • Kali chiếm khoảng 277mg.
  • Canxi chiếm đến 224mg.
  • Magie chiếm khoảng 62mg.
  • Vitamin C là khoảng 5.2mg.
Tác dụng của rau càng cua là gì – bạn đã biết chưa?1 Rau càng cua là loại rau dân dã dễ sinh trưởng nhưng có giá trị dinh dưỡng cao

Tác dụng của rau càng cua là gì?

Rau càng cua được xem là thảo dược “vàng” cho các vấn đề về cải thiện sức khỏe. Rau được chế biến thành rất nhiều món ăn dân dã nhưng mang giá trị dinh dưỡng cao cũng như rất tốt cho sức khỏe các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, trong Đông Y, rau càng cua được “ưu ái” trong việc được sử dụng làm nguyên liệu trong nhiều bài thuốc dân gian. Nếu bạn biết được những tác dụng của loại rau này được chúng tôi chia sẻ dưới đây, đừng chần chờ mà hãy nhanh chóng tự trải nghiệm ngay hôm nay nhé!

Rau càng cua có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên

Rau càng cua được xem là một vị thuốc truyền thống dùng trong việc hỗ trợ điều trị sốt, ho, cảm lạnh, đau đầu và đặc biệt là hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp. Một nghiên cứu trên loài chuột còn cho thấy rằng, chiết xuất từ loại rau này có tác dụng kháng viêm và giảm đau do có sự hiện diện của thành phần prostaglandin tổng hợp. Không những thế, một nghiên cứu khác trên thỏ còn cho thấy rằng, rau càng cua còn có tác dụng hạ sốt tương đương với thành phần aspirin.

Ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư

Một nghiên cứu khác trên rau càng cua bằng cách tiến hành tách các hợp chất từ rau càng cua và phát hiện ra rằng, loại rau này còn có tác dụng ức chế sự phát triển của một số tế bào ung thư.

Rau càng cua có tác dụng chống oxy hóa

Rau càng cua còn có tác dụng “thu gom” và “tiêu hủy” các gốc tự do gây hại cho cơ thể con người. Ngoài ra, chất beta carotene có trong rau càng cua là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa đáng kể.

Ngăn ngừa tình trạng viêm khớp

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có thể hỗ trợ cải thiện đáng kể các triệu chứng của bệnh viêm khớp, đặc biệt là các triệu chứng có liên quan đến viêm khớp gối.

Tác dụng của rau càng cua là gì – bạn đã biết chưa?2 Tác dụng của rau càng cua là gì – là thắc mắc của rất nhiều thực khách

Giảm nồng độ acid uric trong máu

Một thử nghiệm trên loài chuột cho thấy rằng, chiết xuất từ rau càng cua có thể kiềm hãm nồng độ cao của acid uric máu. Cũng trong thí nghiệm trên, những con chuột được uống chiết xuất từ loại rau này có thể giảm 44% nồng độ acid uric trong máu.

Giúp ức chế chứng rối loạn cảm xúc

Theo đó, một số hợp chất chứa trong chiết xuất từ rau càng cua có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị chứng rối loạn cảm xúc quá mức.

Những lưu ý khi dùng rau càng cua

Dù là loại rau dân dã nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên rau càng cua cũng chống chỉ định sử dụng đối với người có phản ứng quá nhạy cảm với bất kỳ thành phần nào của rau. Hiện nay, tuy chưa có dữ liệu lâm sàng đầy đủ chứng minh về những phản ứng đối với thai nhi và em bé, do đó phụ nữ đang mang thai, người đang cho con bú nên tránh tiêu thụ loại rau này hoặc có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Dưới đây là những lưu ý mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Ngoài ra, rau càng cua giúp thanh nhiệt nên có tính hàn, sẽ không phù hợp với người bị tiêu chảy, bệnh sỏi thận hoặc trẻ nhỏ khi ăn quá nhiều.
  • Rau càng cua có mùi mù tạt rất đặc trưng và có thể gây ra các triệu chứng như hen suyễn đối với người quá nhạy cảm với thành phần của rau.
Tác dụng của rau càng cua là gì – bạn đã biết chưa?3 Rau càng cua cũng chống chỉ định với những người quá nhạy cảm với mùi đặc trưng của rau

Bạn đọc vừa xem qua bài viết với chủ đề: "Tác dụng của rau càng cua là gì – bạn đã biết chưa?". Hy vọng những thông tin từ loại rau càng cua trên phần nào làm hài lòng quý độc giả thân yêu. Rau càng cua từng bị xem là cỏ dại tuy nhiên lại có rất nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh cho con người. Hi họng sau khi xem bài viết này, quý bạn đọc hãy tìm mua loại rau này và chế biến thành những món ăn thanh mát, bổ dưỡng phục vụ cho bữa cơm mới lạ của gia đình mình ngay nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin